top of page
Writer's pictureCông Hiếu

adidas Samba | The Highball Tips


adidas Samba cái tên hẳn đã không còn quá xa lạ với mọi người trong năm 2023. Đôi giày đến từ nhà adidas thật sự đã trở thành một cơn sốt và được mọi người săn đón một cách cuồng nhiệt trong thời gian qua. Thiết kế này còn được nhiều người đặt lên bàn cân so sánh với huyền thoại Air Force 1 đến từ nhà Nike.



Điều gì đã làm adidas Samba trở thành một cơn sốt trong năm 2023?


Trong xuyên suốt quá trình hình thành và phát triển của sneakers, ta có thể dễ dàng bắt gặp các biểu tượng hay hình ảnh của một đôi giày nào đó gắn liền với các bộ môn thể thao. Ví dụ khi nhắc đến Stan Smith ta có thể liên tưởng ngay đến bộ môn tennis, hay Vans và Nike SB sẽ luôn đi cùng với sự phát triển của văn hoá trượt ván. 



Còn đối với Samba, người ta có thể dễ dàng liên tưởng tới hình ảnh của bộ môn bóng đá. Trong đó, đất nước giàu thành tích bóng đá nhất thế giới là Brazil, luôn được mọi người ví như những nhà vũ công Samba với lối đá nhịp nhàng như nhảy múa trên mặt sân cỏ. 


Samba (Samba là thuật ngữ rộng dùng để chỉ nhiều nhịp điệu cấu thành các thể loại nhạc Brazil) 







Vậy điều gì đã làm cho một đôi giày của nhà adidas lại được đặt tên theo biểu tượng văn hoá của Brazil?


Được thiết kế vào năm 1949 bởi nhà sáng lập adidas là Adi Dassler, đôi giày ban đầu được tạo ra với mục đích dành cho các cầu thủ bóng đá sử dụng trên các mặt sân cứng có băng và tuyết. Một điều thú vị là không có tài liệu lịch sử nào ghi nhận rõ ràng tên ban đầu của thiết kế này là gì.


Thiết kế của đôi giày có độ cao vừa phải, kết hợp với phần thân giày bằng da kangaroo và phần đế cao su giúp gia tăng độ bám trên mặt sân băng giá. Bên cạnh các đặc trưng về chức năng, mẫu giày này vẫn có biểu tượng quen thuộc là phần logo 3 sọc dễ dàng nhận biết của thương hiệu.


Mục đích ban đầu của mẫu giày này được tạo ra là dành cho các mặt sân có phần khắc nghiệt tại Châu Âu. Bước ngoặt xảy đến sau khi mẫu giày có một màn ra mắt áp đảo và lên ngôi vô địch cùng đội tuyển Brazil tại FIFA World Cup 1950. 


Nhận ra được cơ hội này, adidas với mong muốn biến đôi giày trở thành một biểu tượng tại các quốc gia khu vực Nam Mỹ đã đặt tên đôi giày là “Samba" - tên của dòng nhạc gắn liền với đam mê khiêu vũ của đất nước Brazil. Và adidas đã thành công trong việc chinh phục được tâm trí của công chúng, khi giờ đây ai cũng có thể nhận ra được sự liên kết giữa đôi giày này với những nhà vô địch thế giới.





Sự thành công của adidas đã biến Samba trở thành một trong những đôi giày nổi tiếng nhất mọi thời đại. Là thiết kế bán chạy đứng thứ hai trên thế giới của hãng khi đã bán được trên 35 triệu đôi chỉ đứng sau Stan Smith.


Song song với sự phát triển của thời đại, đôi giày qua năm tháng cũng đã trải qua nhiều cải tiến về thiết kế để có thể phù hợp với chức năng và thị hiếu của người tiêu dùng. Đi cùng với sự cải tiến, đôi giày Samba dần rời xa mặt sân cỏ và được ứng dụng gần gũi hơn với cuộc sống đời thường. Tuy vậy, đôi giày vẫn được sử dụng phổ biến cho các cầu thủ bóng đá trong nhà.


Những năm 90 đánh dấu sự phát triển nổi bật của mẫu giày adidas Samba khi thương hiệu này cho ra mắt dòng Busenitz với cảm hứng thiết kế đến từ Samba, dòng giày dành riêng cho dân trượt ván với công năng bền bỉ và dẻo dai. Đôi giày bắt đầu được nhiều người ưa chuộng và sử dụng, chính điều này đã phần nào giúp cho thiết kế của Samba được đưa đến rộng rãi hơn với công chúng.


Giống như các mẫu giày trượt ván khác đến từ Vans hay Nike SB, thiết kế của mẫu giày adidas Samba này dần dần xuất hiện nhiều hơn trên các mặt phố. Samba dần dần trở thành mẫu giày “quốc dân” và quen thuộc với đối với nhiều người.





Vậy điều gì đã làm cho Samba một lần nữa quay lại và trở thành cơn sốt trong năm 2023?


Cùng quay trở lại và ngắm nhìn các xu hướng thời trang nổi bật vào năm 2023, có thể nói đây là một năm bùng nổ của văn hoá thrifting (mua đồ đã qua sử dụng) và một phong cách nổi bật xuất phát từ văn hoá này là blokecore. 


Blokecore là phong cách thời trang lấy cảm hứng từ văn hóa bóng đá của Anh trong giai đoạn những năm 1980, khi sử dụng áo thi đấu của các đội bóng để tạo ra những outfit mang hơi hướng thể thao và năng động. 


Vậy còn gì tuyệt hơn khi kết hợp áo đá bóng dễ dàng tìm kiếm tại các cửa hàng đồ cũ cùng một đôi giày Samba mang đậm chất văn hoá sân cỏ?


Sự trở lại bùng nổ này của Samba càng trở nên mạnh mẽ hơn khi các nhân vật nổi tiếng (diễn viên, người có sức ảnh hưởng) như Wales Bonner, ASAP Rocky, Kanye,... đã giúp biến đôi giày từ một bộ trang phục thành biểu tượng thời trang trong năm 2023.




Thiết kế đơn giản và linh hoạt của đôi giày có thể giúp bạn phối với mọi bộ trang phục mà bạn mong muốn. Hãy cùng The Highball xem qua các fashionista trên mạng xã hội đang phối adidas Samba cùng những outfit ra sao nhé!


Nếu bạn là một người yêu thích bóng đá, yêu thích Blokecore, muốn tìm cho mình một chút gì đó cổ điển thì đôi giày Samba là sự lựa chọn mà bạn không thể bỏ qua trong tủ đồ. 








85 views

Comments


bottom of page