top of page
Writer's pictureThe Highball Vietnam

Air Max Day cùng 7 Mẫu giày Kinh điển | The Highball Story


Mười năm trước, năm 2014 đánh dấu việc văn hoá sneakers đang trở thành tâm điểm thời trang của thế giới, cùng với đó là xu hướng mang trở lại những thiết kế của những thập niên trong quá khứ như 1980 và 1990.


Giữa bối cảnh đó, “gã khổng lồ” Nike cần có một tượng đài để xây dựng chiến lược truyền thông của họ, khẳng định vị trí số 1 trên thị trường giày sneakers. Và cuối cùng họ đã quyết định chọn Air Max là dòng giày tâm điểm cho giai đoạn này.



Vì sao lại là Air Max mà không phải là một dòng giày khác cũng có bề dày lịch sử và sức ảnh hưởng lớn không kém là Air Jordan? Có thể lý giải đơn giản vì tính đa dụng của Air Max - được thiết kế với mục đích ban đầu là những đôi giày chạy bộ, có thể dễ dàng ứng dụng vào các hoạt động hàng ngày trong cuộc sống cũng như nhiều phong cách thời trang khác nhau. 


So với Air Jordan - vốn là dòng giày bóng rổ, gắn liền với một số phong cách và nền văn hoá nhất định - Air Max rõ ràng đã có lợi thế hơn về tính “linh hoạt” trong thời trang.


Dòng giày Air Max lần đầu tiên được giới thiệu vào ngày 26/03/1987. Tính đến thời điểm năm 2014, Air Max đã trở thành một trong những biểu tượng lớn nhất trong thế giới thời trang nam khi nói về giày. Do đó, khi cần một lời giải cho kế hoạch marketing những năm trước mắt, bộ phận marketing của Nike đã “nhanh trí” chọn ngày 26/03/2014 làm Air Max Day - Ngày Air Max.





Tính đến nay đã tròn 10 năm ngày Nike đưa ra khái niệm “Air Max Day” - hàng năm những người yêu giày sneakers nói chung và Air Max nói riêng đều mong ngóng Nike sẽ có những phát hành gì mới mẻ và đặc biệt cho ngày này. 


Tại Highball, những giá trị cũ và nét đẹp vượt thời gian vẫn luôn được nhắc lại, do đó, trong phạm vi bài viết này, hãy cùng tạp chí điểm qua 7 thiết kế Air Max cổ điển, thường hay được nhắc đến nhất nhé!


Kể cả bạn là “fan lâu năm” của dòng giày này, hay đơn giản chỉ mới làm quen với Air Max thì 7 thiết kế này vẫn giữ nguyên giá trị nếu bạn muốn tìm một nét đẹp “vượt thời gian” cho phong cách của mình.



Air Max 1 - 1987


Là thiết kế giày được xem là đầu tiên của gia phả Air Max - lần đầu tiên trong lịch sử người ta thấy được một chiếc bong bóng khí (air unit) nằm bên trong phần đế giày, đóng vai trò giảm chấn. 


Chính chi tiết “được nhìn thấy từ phía ngoài” này, kết hợp với màu đỏ bắt mắt (trước đó giày thể thao đa phần chỉ có màu trắng/đen) đã tạo nên hiện tượng khi đôi giày này được giới thiệu ra thị trường, từ đó khai sinh ra “văn hoá Air Max”.


Với các “fan ruột” của Air Max thì việc sở hữu một đôi Air Max 1 OG (phối màu đầu tiên được phát hành) là không thể thiếu.



Air Max 90 - 1990


Tiếp nối sự thành công của Air Max 1, ba năm sau Nike cho ra đời Air Max 90 với bong bóng khí nay được làm lớn hơn, phần đế có cấu tạo nhiều lớp mang đến độ giảm chấn tốt hơn cho người sử dụng.


Hãy lưu ý rằng, Air Max lúc bấy giờ là dòng giày running chiến lược của Nike đánh vào thị trường chạy bộ đang nở rộ ở Mỹ. Do đó mà tất cả những công nghệ mới nhất được phát triển, đều sẽ được ưu tiên sử dụng trên các thiết kế Air Max.


Phần thân giày được thiết kế với nhiều mảng chất liệu, tạo cho đôi giày một cái nhìn tân tiến, cùng với đó là độ êm do phần đế mang lại đã biến AM 90 thành một đôi giày được nhiều người yêu thích nhất trong văn hoá Air Max.



Air Max 180 - 1991


Tiếp tục tinh thần “More Air” - nhiều Air hơn nữa - thế hệ thứ 3 của Air Max vào năm 1991 mang theo mình một bong bóng khí lớn đến mức nó không thể được “nhét” vào phần đế giày, mà chính phần bong bóng này sẽ tiếp xúc trực tiếp với mặt đất.


Ngoài phần thông điệp ấn tượng về độ lớn của air unit, AM 180 cũng có thêm sự cải tiến về phần thân giày, khi phần lưỡi được may dính liền, tránh tình trạng bị lệch khi sử dụng.


Tuy nhiên những thay đổi trên là chưa đủ ấn tượng với một thị trường giày chạy bộ đang có nhiều sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu khác. Do đó mà Air Max 180 trở thành thiết kế kém thành công nhất. Ngày nay việc tìm thấy một đôi Air Max 180 cũng là điều rất khó khăn.



Air Max 95 - 1995


Giao đoạn từ năm 1991 đến 1995, Nike cho ra đời nhiều thiết kế Air Max nhưng chúng đều nhanh chóng rơi vào quên lãng. Có lẽ đây là lúc Nike cần một hơi thở mới cho ngôn ngữ thiết kế của dòng giày này.


Một designer mới được giao nhiệm vụ này, và kết quả là thiết kế Air Max gây tranh cãi nhất - thậm chí có nhiều người cho là “dị hợm” - đã ra đời.Thiết kế của Air Max 95 được cho là lấy cảm hứng từ cơ thể con người, với phần xương sườn và các thớ cơ bắp được thể hiện trên thân giày. Cùng với đó là một phối màu độc đáo khi kết hợp đen, chuyển dần sang xám và điểm thêm các chi tiết màu xanh neon.


Phần đế của AM95 cũng có những thay đổi lớn khi có thêm những bong bóng khí nhỏ phía trước của bàn chân, khiến ngoại hình đôi giày thêm phần quái lạ.


Trong lúc người dùng ở Mỹ còn đang bối rối với thiết kế này thì AM95 lại được điên cuồng đón nhận ở một thị trường khác - Nhật Bản. Sự cá tính trong thời trang của người Nhật đã biến Air Max 95 thành cơn sốt thời trang đường phố vào giai đoạn đó. 


Một khi đã được thị trường Nhật “duyệt” về mặt thời trang, thì chắc chắn phần còn lại là lịch sử. Ngày nay Air Max 95 với thiết kế của nó, vẫn là một dòng giày kén người mang. Nhưng nếu bạn đang tìm một sự độc đáo cho bản thân thì chắc chắn bạn nên xem xét đôi giày này.


Air Max 97 - 1997


Thị trường Nhật giờ đây được xem là ưu tiên của Nike vì những thành công đến từ thị trường này như một lời khẳng định cho bất kỳ thương hiệu nào muốn xây dựng tên tuổi của mình trên bản đồ thời trang thế giới.


Thiết kế Air Max vào năm 1997 vì thế đã lấy cảm hứng từ Nhật Bản. Vào cuối thập niên 1990, sự vượt trội về công nghệ và kinh tế xã hội của Nhật được thể hiện qua hình ảnh của đoàn tàu siêu tốc Shinkansen - có tốc độ lên đến hơn 300km/h - hay còn gọi là “bullet train”.


Air Max 97 với những đường cong gợn sóng, được làm từ chất liệu phản quang màu bạc (sẽ phản chiếu khi có ánh sáng chiếu vào) được xem là thiết kế xuất sắc nhất mọi thời đại của gia đình Air Max. Nó mang theo mình cả ý nghĩa văn hoá và nét đẹp công nghệ, là điều mà những người yêu thời trang, yêu sneakers luôn tìm kiếm.


Độ êm ái của dòng giày này cũng là thứ người ta nhắc đến rất nhiều khi lần đầu tiên, một bong bóng khí có độ dài bao phủ toàn bộ phần đế (full-length air unit) đã được sử dụng. 


AM 97 với phối màu huyền thoại này còn có cái tên “Silver Bullet” - viên đạn bạc.


Air Max 98 - 1998


Đất nước mặt trời mọc tiếp tục là niềm cảm hứng của Nike khi một năm sau đó họ cho ra đời Air Max 98.


Dòng giày này có phần đế tương tự AM 97 nhưng lần này, phần thân giày lại được lấy cảm hứng từ văn hoá truyện tranh (anime),  mà cụ thể là Gundam - bộ truyện tranh về người máy nổi tiếng của Nhật.


Những mảng miếng khác nhau trên thân giày, kết hợp giữa ba màu cơ bản xanh - đỏ - trắng, gợi nhớ tới hình ảnh của những người máy Gundam. Cùng với Air Max 97 “Silver Bullet”, Air Max 98 “Gundam” được xem là must-have với những ai yêu thích văn hoá Nhật.




Air Max TN


Được xem như dòng giày khép lại giai đoạn hoàng kim của văn hoá Air Max trước khi thế giới bước qua thiên niên kỷ mới, Air Max TN khi ra đời mang theo nó những vẻ đẹp kết hợp giữa văn hoá lịch sử và công nghệ, cũng chính là hai giá trị tạo nên sức ảnh hưởng của dòng giày này.


Phần thân giày được thiết kế nhiều lớp phức tạp, nhưng nổi bật và dễ thấy nhất chính là phần màu sắc được in trên một miếng vải liền mạch, từ đó tạo ra cho đôi giày nhiều phối màu lạ mắt - chuyển từ màu này sang màu khác, hoặc có nhiều hoạ tiết thú vị.


Công nghệ mới chính là phần được nói đến nhiều nhất ở Air Max TN khi những air unit ở những vị trí khác nhau nay còn được tinh chỉnh về áp suất để tạo ra sự hỗ trợ khác nhau cho những vùng trên lòng bàn chân. Điều này cũng khiến Air Max TN được đánh giá là đôi giày có bộ đế êm nhất trong gia đình Air Max.


Air Max TN được chào đón ở Châu Âu vào giai đoạn đầu những năm 2000, và trong năm 2023 vừa qua khi phong cách Y2K cùng những đôi chunky sneakers trở thành trào lưu, đôi giày này đang nhận được sự chú ý nhiều hơn bao giờ hết.




Sau 10 năm, Air Max Day của những năm gần đây dường như đang chững lại, bản thân Nike và những người yêu sneakers cũng không còn làm nhiều sự kiện khi đến ngày này. Đó là hệ quả của việc tạo ra một hiện tượng đơn thuần chỉ để phục vụ marketing - khi đường hướng marketing thay đổi, hiện tượng đó cũng không còn được nhắc đến nhiều nữa. 


Tuy nhiên, với những người yêu thời trang và yêu sneakers thì những thiết kế Air Max trước năm 2000 vẫn là những biểu tượng vượt thời gian, và chắc chắn cuộc chơi Air Max cũng vậy. Nếu bạn đang xây dựng một tủ quần áo với những item mang tính biểu tượng, đừng quên 1 trong 7 thiết kế Air Max trong bài viết này nhé!

105 views

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page