top of page
Writer's pictureHải Quân

Astro Boy - Hành Trình Robot Học Làm Người | The Highball Story

Updated: 2 days ago

Nhật Bản không chỉ nổi tiếng với những nhân vật người máy như Doraemon hay Gundam, mà còn là cái nôi của một biểu tượng mang tính cách mạng trong thế giới hoạt hình: Astro Boy. Nhân vật này đã mở ra một kỷ nguyên mới cho thể loại người máy trong văn hóa đại chúng, khơi dậy cảm hứng cho các thế hệ sáng tạo sau này.


Astro Boy ra đời như một sản phẩm của tâm hồn nghệ sĩ Osamu Tezuka, người đã hình dung về một thế giới mới mẻ sau năm 2000. Đến nay, khi trí tuệ nhân tạo đã trở thành hiện thực, những triết lý mà ông gửi gắm về mối quan hệ giữa con người và robot vẫn vẹn nguyên giá trị, tiếp tục khơi gợi những suy ngẫm sâu sắc về bản chất của nhân tính trong kỷ nguyên công nghệ hiện đại.


Hãy cùng The Highball quay trở về quá khứ để tìm hiểu xem cách mà Astro Boy được tạo ra và tầm ảnh hưởng của cậu bé robot đối với văn hóa đại chúng nhé!





Chiến binh đấu tranh cho bình đẳng


Xuất thân trong một gia đình có học thức, ông Osamu Tezuka  thường được mẹ dẫn đi xem kịch sân khấu. Nếu hình ảnh trang phục của diễn viên ảnh hưởng đến tạo hình nhân vật thì các bộ phim cổ điển của Disney đã nuôi dưỡng trí tưởng tượng của cậu bé Tezuka.


Đáng khâm phục, Tezuka vẽ hơn 3000 bản phác thảo truyện tranh trong khi đang ôn thi vào ngành y. Ông sớm nhận ra mình có thể sử dụng manga như một phương tiện giúp thuyết phục mọi người quan tâm đến vấn đề thế giới.


Một số bộ truyện của Tezuka đã được đăng trên tạp chí trước đó, nhưng chỉ đến khi Mighty Atom, tên tuổi ông được biết đến khắp Nhật Bản và sau đó là quốc tế. Từ năm 1951, câu chuyện về những cuộc phiêu lưu của Atom được ra mắt dài kì trên tuần san Shonen. 


Bắt nguồn từ trải nghiệm của Tezuka khi ông bị một người lính Mỹ đánh trong thời gian làm việc tại bệnh viện. Chính vì vậy, những cuộc chiến trong bộ truyện thường xoay quanh vấn đề phân biệt đối xử và sự thiếu đồng cảm giữa con người và robot.





Pinocchio của thế kỉ 21


Sở hữu chiều cao khiêm tốn 1m35, Astro Boy hiện lên với vẻ ngoài thân thiện và dễ mến. Hình dáng đặc biệt này được tạo ra từ nội dung của câu chuyện, khi tiến sĩ Tenma đã chế tác cậu dựa trên hình ảnh người con trai đã khuất của mình - Tobio. 


Không chỉ dừng lại ở vẻ bề ngoài, Astro Boy còn sở hữu những khả năng phi thường khác như có thể bay lượn trên bầu trời, giao tiếp bằng 60 ngôn ngữ, mang trong mình trái tim được nuôi dưỡng bằng năng lượng hạt nhân và trí não vượt trội.


Những đặc điểm này không chỉ khiến cậu trở thành một nhân vật độc đáo, mà còn là biểu tượng của hy vọng và sự kết nối giữa con người và công nghệ.


Astro Boy được mô tả như Pinocchio của thế kỷ 21 - một người máy gần như hoàn hảo cố gắng trở nên giống người, giàu cảm xúc và đóng vai trò là đại diện giữa con người và máy móc. Dù trải qua vô số những xung đột nhưng người ta vẫn thấy ở Astro Boy một sự kiên định về công lý, chiến đấu chống lại cái ác.





Đại diện trong văn hóa đại chúng


Trong bối cảnh nước Nhật tràn ngập những bộ phim hoạt hình của Mỹ và dường như không có tác phẩm của riêng mình. Sau 15 năm làm truyện tranh, Tezuka quyết định mở rộng công việc sáng tạo bằng cách thành lập hãng phim Mushi Production. 


Năm 1963, Mighty Antom được chọn để chuyển thể từ truyện tranh sang phim hoạt hình. Mặc dù chi phí sản xuất eo hẹp nhưng Mighty Atom lại được đón nhận và cực kì thành công trong nước. Ngay sau đó, nước Mỹ lập tức mua bản quyền và đổi tên thành “Astro Boy”, đưa từ khóa “anime” xuất hiện trên bản đồ phim hoạt hình quốc tế.


Hình ảnh Astro Boy - một chú robot mạnh mẽ và nhân hậu đã giúp định hình đáng kể cách người máy được miêu tả trong văn hóa đại chúng. Nhiều tác phẩm điện ảnh có sự góp mặt của robot hoặc cyborg - nửa người nửa máy - đã lấy cảm hứng từ nhân vật này.


Thành công trên đất Mỹ với một tác phẩm khoa học viễn tưởng, Tezuka từng nhận được lời mời làm đạo diễn của Walt Disney. Sau đó, đạo diễn Stanley Kubrick cũng muốn Tezuka làm giám đốc sáng tạo cho kiệt tác điện ảnh “2001: A Space Odyssey”. Vì không muốn rời khỏi nơi mình đang sinh sống nên Tezuka đã quyết định từ chối cả hai.





Astro Boy bước ra đời thực


Tạo hình của Astro Boy dần trở thành một niềm cảm hứng đối với lĩnh vực thời trang khi nhân vật này liên tục xuất hiện trên những chiếc áo thun vintage và được săn đón liên tục. 


Thêm vào đó, các phiên bản hợp tác với những thương hiệu nổi tiếng dần được xuất hiện nhiều hơn. Nổi bật nhất phải kể đến trong năm 2023, đôi ủng đỏ của thương hiệu MSCHF đã xuất hiện và gây bão toàn cầu với ý tưởng táo bạo, lấy cảm hứng từ đôi giày của Astro Boy. 


Đồng thời, nhân dịp kỉ niệm 75 năm thành lập, Onitsuka Tiger đã hợp tác cùng với Astro Boy cho ra mắt một bộ sưu tập thời trang nhằm tôn vinh cả hai thương hiệu đã có những sự đóng góp to lớn đối với nền văn hóa đại chúng tại Nhật Bản và thế giới.





Astro Boy vừa thể hiện sự lạc quan của con người về tương lai, vừa nói những bất an của xã hội hiện đại. Sự trường tồn của nhân vật củng cố thêm cho những quan niệm sống quý giá mà tác giả Osamu Tezuka để lại. Bên cạnh giá trị sống, hình ảnh cậu bé Astro Boy để lại một thẩm mỹ cho tương lai về thời trang, nghệ thuật và văn hóa.

42 views

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page