top of page
Writer's pictureCông Hiếu

Khăn Bandana | The Highball Story


Bandana là tên gọi chiếc khăn vuông rực rỡ với sắc đỏ, xanh, vàng cùng hoạ tiết hoa văn đặc trưng đã trở thành điểm nhấn ấn tượng trong trang phục của nhiều diễn viên, ca sĩ nổi tiếng trên thế giới. Bandana mang vẻ đẹp đa dạng và khác biệt khi có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau trên bộ trang phục như quấn quanh cổ, quấn trên trán, làm điểm nhấn cho túi xách hay đơn giản là vắt hờ trên cánh tay. 


Vậy chiếc khăn này có gì thú vị mà lại được giới mộ điệu ưa chuộng đến vậy? Ở bài viết lần này, hãy cùng The Highball lột tả lớp vỏ bí ẩn của Bandana để khám phá những điều thú vị ẩn chứa bên trong nhé!



Bandana và lịch sử xoay quanh.


Mặc dù chiếc khăn Bandana được ưa chuộng và sử dụng phổ biến ở các nước phương Tây, nhưng thực chất chiếc khăn này lại có nguồn gốc từ các nước Trung Đông và Nam Á. Cái tên “Bandana” bắt nguồn từ tiếng Hindi “Bandhana”, đơn giản mang nghĩa “vải buộc”. Khăn Bandana là một mảnh vải hình vuông với nhiều màu sắc, họa tiết và thường được làm từ chất liệu cotton mềm mại.


Hơn cả một món phụ kiện thông thường, khăn Bandana được cho là một biến thể của một loại khăn khác mang tên Cambric có lịch sử hơn 2000 năm và có xuất xứ bắt nguồn từ thời La Mã và Hy Lạp cổ đại. Khác với sự đặc trưng của Bandana là sặc sỡ và đa dạng hoạt tiết thì Cambric lại mang vẻ đẹp giản dị, thanh lịch với thiết kế trơn và thường được làm bằng vải lanh.


Dù sinh sau đẻ muộn so với Cambric nhưng Bandana vẫn khẳng định vị thế riêng biệt của mình trong thế giới phụ kiện. Với những gam màu độc đáo, chiếc khăn không chỉ dễ sử dụng mà còn là điểm nhấn giúp nâng tầm mọi trang phục và quan trọng hơn hết là phù hợp với mọi đối tượng.



Hoạ tiết Paisley.


Nổi bật trên nền màu rực rỡ, Bandana còn thu hút mọi ánh nhìn bởi những họa tiết Paisley độc đáo tạo nên bản sắc riêng biệt cho chiếc khăn này. Hẳn nhiều người sẽ bất ngờ khi biết rằng hoạ tiết Paisley, tưởng chừng như bắt nguồn từ thị trấn cùng tên, Paisley của Scotland nhưng thực tế cái tên này lại ẩn chứa một câu chuyện lịch sử thú vị hơn thế nhiều.


Trái ngược với tên gọi phổ biến, hoạ tiết Paisley có nguồn gốc từ Kashmir, một vùng thuộc Ấn Độ (từng là một phần của đế chế Ba Tư). Nơi đây được xem như quê hương của hoạ tiết Paisley, vì chính đất nước Ấn Độ đã tiếp thu và giao thoa với nhiều nền văn hóa khác nhau như Ba Tư, Hy Lạp, La Mã... Cùng với đó chính là sự ảnh hưởng lớn đến từ các tôn giáo đã góp phần tạo nên tính độc đáo cho nghệ thuật và được thể hiện thông qua qua các hoạt tiết hoa văn và kiến trúc.


Nổi bật là bộ trang phục truyền thống mang tên Sari, với từng vùng miền như Đông, Tây, Nam, Bắc lại có cách thể hiện khác nhau dựa trên các hoạ tiết trên bộ trang phục.



Thoạt nhìn, Paisley như một mô hình thiết kế từ hình dạng chiếc lông có hình dáng cong.

Nhưng thực tế theo nguồn gốc Ba Tư, hoạ tiết này có tên là “Boteh” - “bụi cây”. Khi ngắm nhìn hoạ tiết Paisley, ta có thể thấy hình ảnh những chiếc lá xoay quanh một bông hoa rực rỡ ở trung tâm. 


Ngày nay, hoạ tiết Paisley không chỉ hiện diện trên những chiếc khăn, mà còn len lỏi vào từng thiết kế trang phục, tô điểm cho không gian nội thất, và trở thành một biểu tượng thời trang được nhiều người biết tới.


Sự phổ biến ở các nước phương Tây.


Khi nhắc đến sự phổ biến của các chiếc Bandana ở các nước phương Tây thì ta phải đề cập đến về cuộc Cách mạng Hoa Kỳ của George Washington (1775-1781). Khi đó, vợ của ông, bà Martha Washington đã luôn đem theo mình chiếc khăn có in hình của chồng mình như một đồ vật để nhớ đến và cầu mong bình an. Chiếc khăn này được cho là thiết kế bởi John Hewson và đây cũng chính là chiếc khăn Bandana đầu tiên xuất hiện tại phương Tây.


Dưới ánh hào quang chiến thắng của George Washington trong Cách mạng Hoa Kỳ, câu chuyện về chiếc khăn Bandana đầu tiên đã được truyền đến với nhiều người dân Mỹ. Không chỉ vậy, chiếc khăn còn mang một hình dạng của một món đồ đại diện cho lòng yêu nước và phần nào thể hiện tình cảm yêu thương giữa các cặp đôi.


Vào những năm 1950, Bandana còn được sử dụng như một hình thức để truyền tải thông điệp chính trị và khẩu hiệu. Hình ảnh và biểu tượng được in trên khăn trở thành công cụ tuyên truyền hiệu quả, thu hút sự chú ý của công chúng.



Bên cạnh tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực chính trị, Bandana còn ghi dấu ấn bởi sự kiện lịch sử vào tháng 3 năm 1921. Khi hơn 10.000 công nhân mỏ tại công ty khai thác West Virginia đã nổi dậy để đòi lại quyền công bằng cho các giai cấp công nông ở chế độ tư bản quá bóc lột và khắc nghiệt tại thời điểm đó. Và điểm đặc biệt đó chính là việc các công nhân đã sử dụng chiếc khăn Bandana màu đỏ buộc vào bên cánh tay và cổ như một hình thức phân biệt lẫn nhau. Mặc dù trải qua nhiều tranh cãi và xung đột, nhưng cuộc đấu tranh này đã thành công vang dội, trở thành cột mốc trong lịch sử đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong việc giành lại công bằng cho giai cấp lao động Mỹ.


Chính từ đây, chiếc khăn Bandana màu đỏ đã trở thành biểu tượng cho tinh thần đoàn kết và ý chí kiên cường của người lao động. Là minh chứng cho sức mạnh của lòng dũng cảm và quyết tâm trong cuộc đấu tranh cho công bằng. Chắc hẳn vì vậy mà chúng ta thường nhìn thấy các hình ảnh của các nghệ sĩ da màu đặc biệt là các rapper sử dụng chiếc khăn Bandana màu đỏ mỗi khi xuất hiện trước công chúng.


Vượt xa khỏi vai trò của một món phụ kiện thông thường, Bandana đã trở thành phương tiện để thể hiện tiếng nói và tuyên ngôn cá nhân. Không chỉ mang tính chức năng, Bandana còn thu hút bởi sự độc đáo trong thiết kế và dần trở thành phụ kiện thời trang được ưa chuộng. 





Vượt xa khỏi lịch sử lâu đời, Bandana ngày nay đã trở thành biểu tượng văn hóa, len lỏi vào mọi ngóc ngách của đời sống, từ thời trang, âm nhạc, nghệ thuật đến lối sống của nhiều tầng lớp xã hội. Không chỉ là vật dụng bình dị che nắng, lau mồ hôi cho người lao động, Bandana đã lột xác trở thành biểu tượng cho nhiều hội nhóm, tổ chức, đồng thời là tiếng nói của các phong trào xã hội. Chiếc khăn ấy không chỉ mang giá trị sử dụng đơn thuần mà còn là sân khấu để mỗi cá nhân và tập thể lên tiếng, thể hiện bản sắc và khẳng định quan điểm của mình.


----------


Bạn yêu thích sự nổi bật trong trang phục? Hay muốn thể hiện tuyên ngôn cá nhân đầy ấn tượng?


Với muôn vàn màu sắc, họa tiết và kiểu dáng độc đáo, Bandana mang đến sự đa dạng trong phong cách, giúp bạn khẳng định cá tính riêng biệt. Bất kể bạn là ai, theo đuổi phong cách nào, Bandana đều có thể thỏa mãn sở thích và giúp bạn thể hiện phong cách cá nhân của riêng mình.  Hãy cùng The Highball điểm qua những người yêu thời trang trên thế giới áp dụng bandana vào outfit của họ ra sao nhé!!!













79 views

Recent Posts

See All

Kommentare


bottom of page