top of page
Writer's pictureHarry Yang

Birkenstock | The Highball Tips

Updated: Jan 3

Trong hàng loạt những thương hiệu giày dép lâu đời nhất được chuyển giao từ thế hệ này sang thế hệ khác, Birkenstock luôn nổi bật với việc giữ gìn di sản của mình và xuất sắc trong việc duy trì các giá trị cốt lõi: "bền vững và được chế tác thủ công hoàn hảo".


Trong suốt 240 năm, nhãn hàng này luôn tiên tục cải tiến, đồng thời luôn sáng tạo trong cách sản xuất và phát triển công nghệ đóng giày. Hãy cùng The Highball khám phá những câu chuyện thú vị và lịch sử ra đời của những đôi dép Birkenstock nhé!


Mọi chuyện bắt đầu vào năm 1774 từ một thợ đóng giày tên Johann Adam Birkenstock. Là người sáng lập ra Birkenstock tại một ngôi làng nhỏ ở Đức, ông chuyên sản xuất những đôi boots và giày trong kho của một nhà thờ. Đó là một quá trình thủ công tốn nhiều công sức và đòi hỏi kỹ thuật tinh xảo.


Để đáp ứng nhu cầu sử dụng trong điều kiện thời tiết và môi trường khắc nghiệt, tiêu chuẩn sản xuất một đôi boots được yêu cầu rất cao. Nó phải bền bỉ, có thể sử dụng lâu dài và thậm chí truyền lại cho nhiều thế hệ sau nếu còn sử dụng được.



Từ những ngày đầu thành lập, giá trị cốt lõi của Birkenstock về tính bền vững và sự hiệu dụng đã được thể hiện rất rõ. Thương hiệu này luôn quan tâm và đặc biệt thấu hiểu đến cuộc sống của những người khó khăn.


Năm 1896, chắt trai của Johann là Konrad Birkenstock đã tiếp quản thương hiệu này và tiếp tục phát triển di sản của ông mình. Đó cũng là cột mốc đánh dấu việc anh phát minh ra miếng lót giày linh hoạt gọi là “footbed” (fussbett).


Konrad đã thử nghiệm với nhiều vật liệu tự nhiên khác nhau để tạo ra miếng lót giày cho những người bị thương ở chân. Lúc đó, ý tưởng chủ đạo là đặt bàn chân bị thương lên một tấm lót bằng kim loại, vì bàn chân gãy cần một bề mặt cứng để cố định. Sau nhiều thử nghiệm, vào năm 1913, Konrad kết luận rằng chất liệu hoàn hảo để làm đế lót chính là sự kết hợp của “cao su tự nhiên và vỏ cây sồi núi”. Sau đó, anh đã đăng ký chính thức tên gọi cho miếng lót này là “Fußbett”.


Sự sáng tạo này nhanh chóng được biết đến rộng rãi, miếng lót giày bằng cao su và vỏ cây sồi này trở thành một phần không thể thiếu và được các thợ đóng giày chọn sử dụng để làm giày theo yêu cầu của khách hàng.


Cuối năm 1899, Konrad Birkenstock đi khắp nước Đức và Áo để giới thiệu miếng lót giày của mình, anh bán giấy phép sản xuất cho các thợ đóng giày và đồng thời quảng bá thương hiệu của Birkenstock. Trong vòng 15 năm, anh đã thành công biến Birkenstock thành một thương hiệu nổi tiếng ở khắp các nước.


Với sự phổ biến ngày càng tăng của miếng lót giày, Birkenstock đã mở rộng sản xuất và xây dựng một nhà máy lớn hơn để gia công thêm những miếng lót đặc biệt này.


Những năm sau đó, cháu của Konrad là Karl Birkenstock lại tiếp nối thương hiệu của gia đình. Không giống như các thế hệ tiền nhiệm chỉ tập trung sản xuất miếng lót của giày boots, Karl luôn có một tầm nhìn và sức sáng tạo khác thường.



Năm 1954, Karl Birkenstock đã tạo nên cuộc cách mạng trong ngành giày dép khi sáng tạo ra mẫu dép sandal (xăng-đan) đầu tiên của thương hiệu này. Đôi dép được lấy cảm hứng từ Chủ nghĩa Thô mộc trong kiến trúc (Brutalism). Dựa vào các kỹ thuật được truyền lại từ đời trước, miếng lót trong lòng bàn chân của đôi xăng đan cũng được gia công từ hỗn hợp vỏ cây sồi núi và cao su tự nhiên.


Sản phẩm này sau đó được đánh giá cao vì mang đến một làn gió mới cho ngành công nghiệp giày dép vào những năm 1960. Tuy nhiên, nó đã thất bại khi ra mắt vì quá giống với phong cách của Ý.


Không bỏ cuộc, Karl đã quyết định mở rộng đối tượng khách hàng bằng cách tiếp cận các bác sĩ, anh phát các tờ rơi về hành trình khám chữa bệnh và cung cấp nhiều mẫu dép miễn phí. Lâu dần, các nhân viên y tế đã yêu thích đôi dép này vì sự thoải mái mà chúng mang lại.


Sau đó những đôi dép Birkenstock bắt đầu phổ biến hơn trong các cộng đồng như giới hippie, những người có gu thời trang độc đáo hoặc những người chú trọng đến sức khoẻ của mình.



Dưới sự sáng tạo của Karl Birkenstock, từ năm 1964 đến năm 1983, một loạt mẫu dép Birkenstock mang tính biểu tượng nhất đã ra đời mang phong cách Brutalism cực kì cá tính và ấn tượng:

Năm 1973, mẫu dép Arizona hai quai được phát hành và nhanh chóng trở thành một hiện tượng toàn cầu, được yêu thích bởi nhiều người nổi tiếng như Steve Jobs, Leonardo DiCaprio...

Năm 1976, mẫu dép Boston được tung ra thị trường với đặc điểm độc đáo là che phủ đầu ngón chân. Mẫu dép này rất linh hoạt, có thể được làm từ nhiều chất liệu khác nhau và mang đến nhiều lựa chọn cho người mua.

Năm 1983, mẫu dép quai hậu GIZEH có màn ra mắt với thiết kế thời thượng, điểm đặc biệt là người mang có thể kết hợp đồng thời giữa nét nam tính và nữ tính.



Đến những năm 1990, Birkenstock đã thực sự tạo được tên tuổi cho mình. Nó xứng đáng với danh hiệu là đôi dép sandal kinh điển và là cha đẻ của tất cả các loại dép sandal từng tồn tại. Khi đạt đến đỉnh cao trong giới truyền thông, những đôi Birkenstock được nhiều thương hiệu thời trang cao cấp như Marc Jacob, Rick Owens, Jil Sander… biến tấu và đưa chúng lên các sàn diễn thời trang.

Ngày nay, Birkenstock đã trở thành một phụ kiện thời trang phổ biến và được sử dụng bởi nhiều đối tượng, từ nhân viên văn phòng đến các tín đồ thời trang. Những đôi dép này có thể phù hợp với mọi phong cách và hoạt động, từ đi tắm biển với quần ngắn đến đi dạo phố ngày chủ nhật với quần jeans hoặc quần chinos. Nếu muốn một đôi xăng đan mang phong cách tối giản, thoải mái cùng độ bền bỉ cao thì Birkenstock là một thương hiệu mà bạn không nên bỏ qua.







265 views

Recent Posts

See All

Comentarios


bottom of page