top of page
Writer's pictureNhật Minh

BlackPit - Smoke&Grill: “Thổi Bùng” Khói Lửa Châu Âu | The Highball Story

Updated: Jul 1


Với những người yêu thích ẩm thực hun khói tại Việt Nam, việc đa số smokehouse trên thị trường hiện nay đang theo đuổi phong cách hun khói Texas đang vô tình tạo ra nhu cầu tìm tòi những phong cách phong phú và đa dạng hơn. BlackPit - Smoke&Grill bất ngờ xuất hiện như một “làn khói từ châu Âu” – mang đến những câu chuyện và những trải nghiệm hun khói thật sự khác biệt. 


Hãy lên đồ cùng một chiếc bụng rỗng nhé, The Highball và bạn có hẹn tối nay tại BlackPit - Smoke&Grill!




Hành trình 7 năm từ say nắng hun khói đến BlackPit - Smoke&Grill


Cuối 2018 là thời điểm mà anh Vũ Phạm Duy – người sáng lập BlackPit -  Smoke&Grill “gác kiếm” sự nghiệp hơn mười năm tại một công ty quảng cáo, bắt đầu dành nhiều thời gian chu du trên các cung đường trên vùng Tây Bắc Việt Nam. Là một người con trưởng thành từ vùng quê Bắc Bộ, tuổi thơ của anh Duy, theo lời anh kể, luôn gắn liền với hình ảnh “khói lam chiều” quen thuộc trong thơ văn Việt Nam.


Sau khoảng thời gian du ngoạn đó đây, cùng với tình yêu ẩm thực sẵn có, anh Duy dần bén duyên với các món ăn hun khói. Sự ham thích tìm hiểu nhanh chóng biến thành hành động, anh thử nghiệm tự làm những món hun khói tại nhà với chiếc lò nhỏ mua lại của một người bạn. 



Vì muốn những món ăn mình làm ra vừa mới lạ vừa pha lẫn màu sắc cá nhân, anh đã sẵn sàng dành gần hai năm để mày mò và thử nghiệm, cân đo đong đếm những công thức và cách xông khói khác nhau. Trong hai năm đó, vô số buổi “thử món” cùng bạn bè và những mẻ thịt bị hỏng đã mang đến cho anh vô vàn niềm vui cũng như những kiến thức để hoàn thiện công thức hun khói của riêng mình.


Những sản phẩm đầu tay của anh Duy được bạn bè đón nhận và đặt câu hỏi: “Tại sao không làm để bán cho mọi người được trải nghiệm thêm?”. Từ đó anh bắt đầu làm nhiều hơn và đóng gói, chia sẻ lại cho người quen và bạn bè của mình.




Cuối năm 2020, với quyết định nghiêm túc theo đuổi công việc này, BlackPit được ra mắt. Cái tên “đến từ một giấc mơ khi mình gặp một chú chó pitbull màu đen - black pit là từ lóng để chỉ một chú chó như thế, bản thân mình cũng là một người tuổi Tuất. Ngoài ra, từ “pit” còn có nghĩa là một chiếc lò hun khói, nghĩ tới nghĩ lui thấy quá hợp lý!” – theo chia sẻ của anh Duy.


Với lượng sản phẩm bắt đầu tăng dần, công việc hun khói không thể nào tiếp tục làm tại nhà với một chiếc lò nhỏ. Anh Duy quyết định thuê nhà kho với diện tích khiêm tốn bên trong khu vực Thảo Điền, Quận 2 – cải tạo và đầu tư để có thể thực hiện những mẻ thịt hun khói lớn hơn.


Phần không gian còn dư, anh Duy đầu tư một bộ bàn ghế để tiếp khách và tổ chức thử món cùng bằng hữu mỗi lần có công thức mới. BlackPit được thành lập mà không nghĩ nhiều đến việc tiếp khách như một nhà hàng, nên cơ bản là kinh doanh với tinh thần “quán quen” – đón khách quen đã đặt bàn trước đến thưởng thức. 



Sau gần một năm tại địa điểm mới, sản phẩm của BlackPit bắt đầu được đón nhận tại những nhà hàng, quán bar, lounge có tiếng trong thành phố như CCCP Saigon, PK Maltroom, hay Dreibar Craftbeer & Cocktail.


Nhận thấy đây là chặng đường phát triển lâu dài, cũng như cảm nhận rằng chất lượng dịch vụ của BlackPit phải được chú trọng hơn, anh Duy hạ quyết tâm đầu tư cho “đứa con” này của mình.



Tháng 9/2023, BlackPit - Smoke&Grill chào sân với cương vị và sứ mệnh khác, lột xác nhưng vẫn giữ được những giá trị cốt lõi. BlackPit - Smoke&Grill hiện tại muốn đưa những trải nghiệm mang màu sắc châu Âu đến với đông đảo khách hàng yêu thích nghệ thuật hun khói, khát khao xây dựng một phong cách riêng, độc đáo và đầy cá tính của chủ nhân. 



Hương và Vị tràn ngập âm hưởng châu Âu


BlackPit - Smoke&Grill vốn được bồi đắp từ đam mê và cá tính giàu chất riêng, vì vậy ngay từ những mẻ hun khói đầu tiên, công thức và kỹ thuật chế biến chúng đã được định hướng để chảy ngược dòng. 

Tại đây, các món thiên về thịt sẽ được chế biến mềm, mọng nước, đồng thời giữ được độ chắc thịt vốn có chứ không bị tơi như phong cách hun khói Texas thường gặp. Sốt ăn kèm được bày trí để chấm thay vì rưới đẫm lên thịt. 


Sự khác biệt này chủ yếu xoay quanh kỹ thuật canh nhiệt độ và lượng khói. Với cách thức chế biến của BlackPit - Smoke&Grill, món ăn dù nóng hay nguội dần cũng sẽ không bị bã và mất đi hương vị. 


Sẽ không ngoa nếu nói từng món ăn tại BlackPit - Smoke&Grill luôn được chăm chút để đạt chất lượng cao nhất. Ba trong số những món được các thực khách yêu thích là cá trứng hun khói (cá trứng được hun khói và ngâm 3 ngày trong dầu olive), ức vịt hun khói (ức vịt với 5 ngày được dry-aged – ủ khô và hun khói lạnh trong 7 tiếng), và sườn bò hun khói (sườn bò đậm gia vị và thảo mộc được hun khói nóng liên tục trong 12 tiếng). 



Không gian cổ điển đích thực & Cá tính trong kinh doanh


Là một người không quá quảng giao và không giỏi trong việc tạo dựng những mối quan hệ mới, anh Duy cảm thấy may mắn vì từ khi làm BlackPit, anh đã nhận được sự quan tâm của nhiều người. Từ đó, anh có thêm bạn trong cả công việc lẫn cuộc sống.


Những ý tưởng và công việc anh Duy làm đều xoay quanh những giá trị duy mỹ, anh lý giải điều này với góc nhìn của một người tốt nghiệp ngành mỹ thuật. Trang phục, phụ kiện, và kể cả chiếc Harley Davidson anh hay dùng để rong ruổi đây đó tìm cảm hứng phần nào cũng thể hiện được cá tính của anh –  đơn giản và yêu thích sự tự do, phóng khoáng.



“Anh một khi đã thích, đam mê gì thì anh sẽ tìm mọi cách để làm, nó không thoát ra khỏi đầu anh được cho đến khi anh làm được.”


Đặt chân đến BlackPit - Smoke&Grill, thực khách như được trao tay một chiếc vé du hành thời gian để quay về thời kì vàng son của các nhà hàng châu Âu.


Không gian ấm cúng, thoáng đãng được bài trí bởi những món đồ decor lâu đời, gắn liền với văn hóa các nước châu Âu. Từ chiếc piano cổ đến các bức tranh treo tường có phần sờn màu, toàn bộ đều có giá trị sưu tầm chứ không đơn giản chỉ là những món đồ trang trí giả cổ. Chúng đều được ông chủ tận tay chọn lọc nhằm đem lại những khoảnh khắc cổ điển “thực” cho khách hàng. 


Có thể nói BlackPit - Smoke&Grill là một trong các smokehouse mang phong cách châu Âu đầu tiên tại Việt Nam. Không chỉ phục vụ đồ ăn, BlackPit - Smoke&Grill mong muốn đem lại những trải nghiệm về hun khói và câu chuyện văn hóa tuyệt diệu nhất.



--------------------------------------------------------------------------------------------------------


BlackPit - Smoke&Grill

Địa chỉ: 109/8 Xa Lộ Hà Nội, phường Thảo Điền, Thành phố Hồ Chí Minh


418 views

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page