top of page
Writer's pictureNhật Minh

Blokecore: Đường Phố Hóa Sân Cỏ | The Highball Story


Bùng nổ vào giai đoạn 2021-2022, phong cách Blokecore đã và vẫn đang chứng minh sự xứng đáng của nó với khái niệm “timeless” - trường tồn theo năm tháng.


Những tưởng chỉ là thời vụ như Normcore, Dadcore, hay Gorpcore - một vài xu hướng thời trang bùng nổ ở Việt Nam và thế giới cùng thời điểm - Blokecore lại cháy âm ỉ, dần bám rễ vào tâm thức tín đồ đam mê thời trang và thể thao. Đây có thể nói là phong cách không thể ngoái đầu làm ngơ cho đấng mày râu tìm kiếm sự đổi mới hay khao khát nâng tầm gu ăn mặc. 


Trong không khí sôi động của vòng chung kết UEFA Euro 2024, hãy “thắt dây an toàn” và để The Highball dẫn bạn khám phá mọi ngóc ngách về Blokecore. Đồng thời, hãy lưu lại các ý tưởng diện Blokecore mà The Highball sẽ gợi ý sao cho vừa tinh tế vừa cháy hết mình cùng “đội bóng tôi yêu” nhé!





Blokecore là gì?


Từ “Blokecore” thoạt nhìn sẽ cảm thấy quen thuộc. Sự mang máng này là do hậu tố -core cấu thành. 


Từ lúc nào không ai hay, hậu tố -core được thế hệ fashionista trẻ, đặc biệt là GenZ, rộng rãi sử dụng như một phương tiện gán cho xu hướng thời trang thịnh hành. Trước Blokecore đã có nhiều phong cách khác nhau được dán nhãn -core, chẳng hạn Normcore (2008) - thời trang tập trung vào tính đơn giản, Dadcore (2016) - thời trang “của bố” ưa thoải mái và dễ ứng dụng. 



Với Blokecore, từ gốc “bloke” là từ lóng của người Anh, ám chỉ người đàn ông có phần hơi “điên” tương tự như từ “dude” của người Mỹ. 


Như vậy, có thể hiểu Blokecore là từ mang hàm ý về xu hướng thời trang tô đậm sự điên cuồng, quậy phá của cánh mày râu.



Ngày ấy và bây giờ.


Vào những năm 1970, việc phối áo bóng đá với các phụ kiện thời trang dần xuất hiện. 


Dù vậy, phong cách này lại không nổi bật và chỉ trở thành chủ đề được tranh luận khi bước vào thời kì vàng son của Rock n’ roll xứ sương mù. 


Những năm 1990 được xem là kỉ nguyên bùng nổ của Rock n’ roll tại Anh. Bên thềm của sự chuyển mình này, một trận giao hữu bóng đá mang tên “The Soccer Six” (hay The Britpop Derby) vào năm 1996 đã được tổ chức nhằm gây quỹ từ thiện. 


Nổi bật giữa dàn nghệ sĩ là hai giọng hát người Anh Liam Gallagher (ban nhạc Oasis) và Damon Albarn (ban nhạc Blur). Được xem là tâm điểm không chỉ vì độ nổi tiếng, cả hai còn thu hút mọi ống kính bởi trang phục thi đấu có phần “không giống ai” của mình.


Nếu Liam Gallagher điều khiển trái bóng tròn khi đóng cả cây Adidas cùng mũ bucket Kappa, thì Damon Albarn lại chọn sút tung nóc lưới trong bộ tracksuit Puma với mũ len trùm đầu in logo đội bóng Chelsea





Cách ăn vận có phần khác thường so với các cầu thủ “celebrity” khác trên sân của hai danh ca đã đánh dấu cột mốc giao thoa giữa thể thao và thời trang. Áo số cùng quần thụng càng phổ biến và được củng cố trong thời kỳ trỗi dậy của dòng nhạc hiphop Grime tại London, Anh vào đầu những năm 2000.


Tuy đã hình thành và phát triển trong nhiều thập kỷ, thuật ngữ Blokecore chưa bao giờ được nghe đến. Mãi đến cuối năm 2021, người ta mới bắt đầu truyền tai nhau tên gọi của phong cách đặc biệt này nhờ Brandon Huntley trên nền tảng mạng xã hội Tiktok, trong lúc chàng Tiktoker 26 tuổi ngụ tại North Carolina “chọc xoáy” những người anh em nước Anh xa xôi khi họ gọi nhau bằng danh xưng “bloke”.


Blokecore bắt sóng xu hướng và hình thành cộng đồng hơn 8 triệu người hưởng ứng trên các nền tảng mạng xã hội. Từ đây, các thương hiệu thời trang đình đám bắt đầu được truyền cảm hứng. 





Balenciaga, Palace, và Aimé Leon Dore là ba trong số hàng chục hãng thời trang cao cấp “lấn sân” sau khi nhận ra “mỏ vàng” từ việc ra mắt áo bóng đá. Vậy mới thấy, phong cách này dẫu cơ bản chỉ là vòng lặp của chiếc áo, chiếc quần mà đã đủ sức rúng động cả nền công nghiệp tỷ đô mang tên thời trang.


Blokecore chuẩn chỉnh phải xoay quanh áo đấu “vintage”?


Đồng ý rằng Blokecore trong dòng chảy đương đại lấy cảm hứng rất lớn từ văn hóa bóng đá những năm 80 và 90 của thế kỉ XX, phong cách này lại không thực sự giới hạn ở tính “vintage”. 


Chuẩn chỉ, một chiếc áo bóng đá đại diện Blokecore cần mang hơi thở cổ điển từ các năm 1980 - 2000, nói lên được bề dày lịch sử của câu lạc bộ/quốc gia. Bên cạnh đó phải kể đến đường lối thiết kế cầu kì cũng như phom dáng vừa và rộng đã làm nên tính đặc trưng khó thay thế. Điển hình là các mẫu: Manchester United mùa giải 98/99; ĐTQG Brazil 2000-2002; ĐTQG Đức 1994-1996; Chelsea mùa giải 03/05; v.v





Dù vậy, khi thiết kế được tinh gọn cùng sự tiên tiến trong công nghệ sản xuất được chú trọng, ta có thể ngầm khẳng định thế hệ áo đấu “con cháu” không hề thua thiệt mà đang trên hành trình kiến tạo lịch sử mới.


Đổi mới nhưng cũng học hỏi, ngoài được cải thiện về chất, áo bóng đá đương thời đang dần lấy lại phom dáng cổ điển - rộng rãi thay vì bó sát cơ thể. Bộ sưu tập áo đấu mới nhất cho Giải vô địch bóng đá châu Âu - UEFA Euro 2024 đến từ hai “gã khổng lồ” trong ngành thời trang thể thao Nike và Adidas là minh chứng rõ nét nhất cho bước chuyển hướng này. 




“Rock” những chiếc áo đấu như thế nào cho nghệ?


Việc mặc áo bóng đá để thực hiện công việc thường nhật đã quá đỗi bình thường, từ rất lâu đã dễ bắt gặp ở những cá nhân thích xỏ giày đi đá bóng.


Tuy nhiên, sự nhận thức rằng áo bóng đá không chỉ là áo bóng đá và cách trau chuốt trong lối ăn vận những chiếc áo số mới là yếu tố định hình phong cách này.


1. Cùng Loose-Fit Jeans.


Cách cơ bản, và cũng đạt tiêu chí nhanh - gọn - tinh tế, là phối những chiếc áo số yêu thích với các mẫu quần jeans có phom dáng thoải mái, đôi chút thùng thình.


Levi’s 501 là một sự lựa chọn không thể chuẩn hơn. Độc giả có thể tìm bài đọc mới nhất về Levi’s 501 mà The Highball lên sóng gần đây để tìm hiểu thêm về chiếc quần này khi muốn thể nghiệm phong cách Blokecore.




2. Cùng Chino/Cargo/Baker Pants.


Song hành với Loose-Fit Jeans, các mẫu quần Chino, Cargo, và Baker được làm từ Twill Cotton hay Canvas với ngôn ngữ thiết kế chững chạc, bền bỉ sẽ cải thiện tính phong phú trong cách phối Blokecore. 





3. Cùng Giày da, Sneakers và các phụ kiện cổ điển.


Blokecore có xuất xứ từ Anh Quốc, nên khi kết hợp xây dựng outfit Blokecore cùng những đôi giày đậm chất “hooligan” như boots từ Dr. Martens và các dòng loafers từ G.H. Bass & Co. sẽ là lựa chọn hoàn toàn hợp lý. Vừa thể hiện được sự cổ điển cần có của Blokecore, vừa mang theo tinh thần nổi loạn.


adidas Samba - mẫu giày gắn liền với túc cầu giáo - vẫn là câu trả lời quen thuộc cho câu hỏi mặc Blokecore mang gì. Dù vậy, các hãng đồng thời sở hữu thửa giày “retro” như Nike, Asics, hay New Balance sẽ thổi làn gió mới cho phong cách Blokecore thường thấy, có thể kể đến Nike Vomero 5, Asics Gel 1090, New Balance 990v4.

 

Phụ kiện trong phong cách Blokecore không cần cầu kì vì cốt lõi Blokecore hướng đến sự phóng khoáng, năng động. Những phụ kiện nên đáp ứng các tiêu chí về mặt gọn, nhẹ, và linh hoạt.


Có thể kể đến khăn quàng cổ mang logo và khẩu hiệu đội bóng, các dòng nhẫn Mỹ từ những thương hiệu lâu đời như Jostens, Balfour, H.J, v.v, và mũ (len, bucket, snapback, hoặc lưỡi trai).





Nhìn chung, Blokecore đã chứng tỏ được mình là một phong cách xuyên thời đại khi có tính vòng lặp cao, không ngừng được hưởng ứng, và liên tục được đổi mới.


Xuân - hạ - thu - đông, Blokecore sẵn sàng trở thành phong cách “easy-to-rock” - phối đồ không khó, đáp ứng được các nhu cầu về thẩm mỹ lẫn sự thoải mái cho người mặc. 


Không chỉ là phong cách, Blokecore dần ăn sâu vào huyết mạch, trở thành kim chỉ nam định hướng cho những con tim trẻ. Nhờ Blokecore, càng có nhiều tín đồ thời trang le lói tình yêu với thể thao, nhận thức được tầm quan trọng của việc chăm sóc cơ thể, rèn luyện thể chất, và trui rèn tư duy tích cực.



73 views

Commentaires


bottom of page