top of page
Writer's pictureThe Highball Vietnam

CÁ HỒI HOANG - loài cá lội ngược dòng | The Highball Art

Updated: Aug 14, 2023

Cá Hồi Hoang là một band nhạc indie Alternative Rock được thành lập vào năm 2013, bắt đầu với giọng hát chính Thành Luke và Guitarist Nguyễn Thanh Minh. Năm 2014, ban nhạc phát hành album đầu tay mang tên “Chương II”, từ đó kết nạp thêm Bùi Khắc Đạt và Lê Đặng Hiếu vào nhóm. Cái tên “Cá Hồi Hoang” xuất phát từ một nhân vật trong bộ truyện tranh Lucky Luke mà Thành rất yêu thích khi còn nhỏ. Âm nhạc của Cá Hồi Hoang mang màu sắc mới lạ, đem đến cá tính mới trong thị trường âm nhạc Indie và Underground Việt Nam.


cá hồi hoang the highball vietnam


Xuyên suốt 10 năm cống hiến cho bức tranh âm nhạc Việt Nam, Cá Hồi Hoang đã chính thức khép lại chặng đường âm nhạc của mình vào những ngày đầu tháng 7/2023.


Làm nhạc dễ hiểu là cách nguy hiểm nhất để giết chết sáng tạo.

Thành Luke


Trong một nền giải trí mà các sản phẩm âm nhạc dường như chỉ được nhận diện dựa trên độ nổi tiếng và sức quảng bá mạnh mẽ. Giữa dòng chảy ấy, Cá Hồi Hoang ngược dòng, độc lập, chỉn chu với thái độ làm nhạc cầu toàn, nghiêm túc.


Thanh Minh Cá Hồi Hoang, Cá Hồi Hoang

Âm nhạc của Cá Hồi Hoang không nằm ở nhu cầu hay thị hiếu khán giả, những khán giả đến và ở lại với ban nhạc vì sự thấu hiểu, đồng cảm bên trong mỗi người.


Có lẽ, Cá Hồi Hoang cũng là người bạn, người cộng sự cùng đồng hành với họ trên con đường trưởng thành.


Show Cá Hồi Hoang, The Highball Vietnam

Là một band nhạc Alternative Rock, cá Hồi Hoang có cách tiếp cận khán giả rất độc lập, đó là sự sáng tạo, đa dạng, chăm chút với chất liệu nhạc lấy cảm hứng từ những mảnh ghép trong cuộc sống. Để rồi khi khán giả nghe nhạc của Cá Hồi Hoang có thể nghiền ngẫm những lời nhạc, tự khắc cảm thấy được đồng cảm, được trút những thứ hỗn tạp đang hiện diện.


Trong hành trình gần 10 năm, thật thú vị khi được quan sát, tìm hiểu về màu sắc âm nhạc của Cá Hồi Hoang; “Chương II” và “Giấc.mơ.giấy”, 2 album đầu tay theo hơi hướng Rock và có thể được nhận xét là “khó nghe” với thị trường âm nhạc lúc bấy giờ.


Tiếp đến là những thử nghiệm mới mẻ trong “Gấp”, hay gần đây nhất là album thứ 6 “Chúng ta đều muốn một thứ”, với sự cầu toàn và chăm chút trong khâu sản xuất. Nhưng đặc biệt nhất, album “Ngày ấy và sau này” mang đến những màu sắc mới mẻ, tiếp cận khán giả bằng những câu chuyện tiếp nối trọng chuỗi MV, hay album “Hiệu ứng trốn chạy”, khán giả cũng làm quen với việc nghe cả album theo thứ tự từ đầu đến cuối, để khám phá, thu nạp cả một tổng thể âm nhạc.


Sau cùng, Cá Hồi Hoang lựa chọn dừng bước ở thời khắc tươi đẹp và đỉnh cao nhất, nhưng chắc chắn âm nhạc của họ sẽ được lưu giữ, bởi vì “Cá Hồi Hoang là một thứ gì đó mãi mãi”.



Photos by Khooa Nguyen


Comments


bottom of page