top of page
Writer's pictureCông Hiếu

EVISU và Boy Phố | The Highball Story

Hình ảnh những chiếc quần jeans với một biểu tượng có hình dáng tương tự như chữ M được in trên túi sau có lẽ đã không còn xa lạ với giới trẻ Việt Nam trong vài năm trở lại đây. 


Biểu tượng này có lúc được gọi là chữ M, có người lại thấy nó giống chữ V hơn, nhưng thực tế hình ảnh này biểu trưng cho cánh chim hải âu đang sải cánh. Đây là biểu tượng đã xây dựng nên tên tuổi của Evisu, là một trong những thương hiệu đồ denim hàng đầu của Nhật.


Hơn 30 năm tồn tại, Evisu ngày nay luôn chiếm một chỗ đứng lớn trong lòng giới mộ điệu, đam mê thời trang denim và streetwear. Sản phẩm của Evisu được yêu thích bởi sự đầu tư trong thiết kế, chất liệu, tinh thần văn hoá… do đó, giá của chúng cũng không hề rẻ, và việc sở hữu các sản phẩm của Evisu cũng là một điều không dễ dàng. 


Thế nhưng, “ở một vũ trụ khác”, Evisu lại được đón nhận dưới một hình thái, một phong cách hoàn toàn khác - đó là “boy phố”.


Trong bài viết này, hãy cùng The Highball tìm hiểu xem “boy phố” là gì, và tại sao Evisu lại được các “boy phố” tại Việt Nam đón nhận nhé!




Vào những năm 1980, đã có một làn sóng người Nhật Bản yêu thích chất vải denim và phong cách trang phục của Mỹ - mà cụ thể là chiếc quần jeans xanh.


Giữa bối cảnh đó, Hidehiko Yamane - một người đam mê thời trang và kinh doanh quần áo vintage - đã cùng bạn bè của mình tìm tòi và phát triển, tìm cách tạo ra một chiếc quần jeans hoàn hảo để đáp ứng được nhu cầu của thị trường lúc bấy giờ. Và đó là cách mà Evisu được ra đời.


Cái tên “Evisu” được Yamane lấy cảm hứng từ cái tên của vị thần tài trong văn hóa Nhật - Yebisu. Chắc hẳn đây cũng là thông điệp mà chính ông tự gửi gắm cho đứa con tinh thần với mong muốn rằng thương hiệu sẽ ăn nên làm ra và gây được tiếng vang lớn. 


Một điểm thú vị là thần tài Yebisu luôn xuất hiện với một chiếc cần câu cá, trùng hợp thay, đây cũng chính là một trong những sở thích lớn nhất của Yamane.





“Tua nhanh” đến đầu những năm 2000, Nhật Bản lúc này đã là kinh đô của thời trang thế giới, và những thương hiệu mang đậm cá tính của người Nhật đã được các nền văn hoá khác chào đón. Evisu cũng không phải là ngoại lệ khi được các nghệ sĩ của dòng nhạc hip-hop sử dụng, đưa vào các tác phẩm của mình… và dần dần đã trở thành một trong những thương hiệu được săn lùng nhất trên thế giới.




Boy Phố - những “kẻ phiêu lưu” giữa lòng thành phố, đây là cái tên mà mọi người dùng để mô tả các thanh niên mang vẻ ngoài có phần hổ báo, bụi bặm và đặc biệt là có các hành vi chạy xe phóng nhanh, vượt ẩu. 


Các thanh niên này thường xuất hiện trên đường phố với gu thời trang độc nhất khi kết hợp áo sơ mi dài tay, quần bó sát, đôi dép lê cùng với túi quai chéo - những món đồ ngẫu nhiên, nhưng lại được kết hợp và tạo nên nét thời trang đặc trưng không thể nhầm lẫn với bất kỳ phong cách nào khác.



Năm 2022 và 2023 chứng kiến sự bùng nổ của thương hiệu thời trang Evisu đến với giới trẻ Việt Nam. Trên các trang mạng xã hội, hình ảnh những sản phẩm “fake”- hàng nhái của thương hiệu xuất hiện tràn lan trên những chiếc áo sơ mi tay dài với các màu sắc như vàng, đỏ và xanh dương. Cũng chính từ đó, logo vị thần tài Ebisu và biểu tượng hải âu đặc trưng bị làm giả một cách nguệch ngoạc đã bắt đầu được nhiều người biết đến hơn. 


Nhiều thông tin cho rằng các chiếc áo sơ mi dài tay Evisu nhái có xuất xứ từ Trung Quốc và các “pháp sư Trung Hoa” đã thành công trong việc khuấy đảo thị trường thời trang Việt Nam. Những bản sao thô thiển của thương hiệu từ Nhật Bản thu hút đông đảo ánh nhìn và sự chú ý, tạo nên các ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của những người sử dụng Evisu chính hãng.


Vậy điều gì đã làm cho một thương hiệu nổi tiếng như Evisu giờ đây lại được gắn liền với các hình ảnh “Boy Phố” tại Việt Nam?


Những năm qua, chúng ta được chứng kiến sự bùng nổ của trào lưu săn đồ cũ, biến việc mua sắm trở thành một cuộc phiêu lưu đầy thú vị. Giới trẻ Việt Nam đã đổ xô vào các cửa hàng, chợ “second-hand” - đồ cũ để tìm kiếm những món đồ độc đáo, thể hiện cá tính riêng. 


Cơn sốt săn đồ thời trang không chỉ là một trào lưu nhất thời, mà còn là cánh cửa dẫn đến thế giới thời trang quốc tế. Nhờ đó nhiều người đã có cơ hội tiếp cận gần hơn với các thương hiệu nổi tiếng đến từ các quốc gia trên thế giới, trong đó có Evisu.


Hình ảnh ông thần tài và cánh chim hải âu - hai biểu tượng tưởng chừng không liên quan - nay đã tạo nên một “cơn sốt” mới trong cộng đồng Boy Phố. Chiếc áo không chỉ đơn thuần là trang phục, mà còn là lời cầu may mắn, tài lộc và thể hiện khát khao tự do, phóng khoáng của giới trẻ.


Làn sóng “Evisu fake” đã len lỏi vào văn hóa Boy Phố, in dấu đậm nét trong cộng đồng này. Tuy nhiên, dưới con mắt của những người yêu thời trang, sự “lệch nhịp” giữa bản fake - hàng giả và “real” - hàng thật, hiện rõ mồn một. 


Evisu, thương hiệu thời trang Nhật Bản, từ lâu đã được xem như một tượng đài trong giới mộ điệu, đặc biệt là với những người yêu thích phong cách streetwear và denim. Nổi tiếng với chất lượng cao cấp và giá cả đắt đỏ, Evisu luôn đại diện cho đẳng cấp và sự tinh tế trong thời trang. 


Chính vì vậy, sự xuất hiện của các sản phẩm fake trong cộng đồng đã tạo nên một cuộc tranh luận sôi nổi. Nhiều người cho rằng những sản phẩm này đã làm mất đi hình ảnh cao cấp của thương hiệu huyền thoại này.


-------


Trải qua hơn 30 năm hình thành và phát triển, Evisu đã khẳng định vị thế là một trong những thương hiệu denim Nhật Bản nổi tiếng nhất. Hành trình của Evisu là minh chứng cho đam mê mãnh liệt và tinh thần đề cao chất lượng. Mỗi sản phẩm Evisu mang đến không chỉ là một món đồ thời trang, mà còn là biểu tượng cho sự tinh tế, tỉ mỉ và niềm tự hào của người Nhật Bản.


Thế nhưng trên hành trình của mỗi thương hiệu, đôi khi chúng sẽ “rẽ hướng” theo cái cách mà ngay cả người sáng lập cũng không thể hình dung ra được. Tương tự như trường hợp của Carhartt, Dickies… vốn được sinh ra là trang phục bảo hộ lao động, bằng cách nào đó đã gắn liền với văn hoá Mỹ và trở thành những “tượng đài” của thời trang thế giới.


Evisu cũng vậy, mặc dù được sinh ra và gầy dựng với một tinh thần mang đậm vẻ đẹp lịch sử và tính truyền thống, nhưng cuối cùng lại xuất hiện một cách đại trà trên hình thái của một phong cách ăn chơi và quậy phá.


The Highball mong rằng thông qua bài viết này có thể cho các độc giả thấy được một góc nhìn đúng hơn về tinh thần của thương hiệu Evisu.


228 views

Recent Posts

See All
  • Facebook
  • Threads
  • Instagram

The Highball

(+84) 93 872 0737

thehighball.vn@gmail.com

© 2023 by The Highball

Contact

Thanks for submitting!

bottom of page