top of page
Writer's pictureHarry Yang

Nike Blazer | The Highball Tips

Nike Blazer lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 1973, chỉ hai năm sau khi Blue Ribbon Sport được đổi tên thành Nike.


Nike đã tạo ra một trong những đôi giày bóng rổ đời đầu mà về sau, chính thiết kế này đã trở thành một huyền thoại của hãng, thậm chí nhờ sự ra mắt của Blazer mà Nike đã dành được cơ hội hợp tác với các thương hiệu thời trang cao cấp như COMME des GARCONS, Stussy, Supreme và nhiều ông lớn khác trong ngành công nghiệp thời trang.




Làm cách nào mà một trong những đôi giày thể thao đầu tiên của Nike được sinh ra để dành cho môn bóng rổ, lại trở thành một trong những đôi giày thể thao cổ điển nhất mọi thời đại, tác động lên phong cách của nhiều nền văn hóa?

Vào thời điểm ra đời, Blazer sở hữu tính năng vượt trội của một đôi giày bóng rổ với đặc điểm mũi tròn truyền thống của Nike, kết hợp thêm nét đặc trưng với thân giày bằng da, lưỡi giày bằng mút xốp, cổ giày có đệm ở mắt cá chân và đế bên trong làm bằng vải terry thấm hút ẩm. Những đôi Blazer được thiết kế để đảm bảo độ bền và sự thoải mái nhất định cho người chơi. Cái tên Blazer cũng xuất phát từ đội bóng rổ The Trail Blazers đại diện cho quê hương Oregon của Nike.



Nike bị áp lực phải mang đến những cải tiến mới, sáng tạo và mang tính bứt phá hơn vào thời điểm thị trường giày bóng rổ đang bị adidas thống trị. Đội ngũ thiết kế và marketing của Nike đã tìm cách tạo dựng tên tuổi cho mình để gia tăng cơ hội cạnh tranh cùng với adidas All-Star Low Top đang thịnh hành lúc bấy giờ.


Hãng đã cố tình làm dấu swoosh thật lớn trên đôi giày của mình để người xem có thể dễ nhận ra hơn mỗi lần chúng được lên sóng. Bên cạnh dấu swoosh lớn, điều làm Nike trở nên khác biệt so với các thương hiệu đối thủ chính là sự lựa chọn cách phối màu mà họ dùng cho đôi Blazer, nhờ vậy mà các đội NBA có thể dễ dàng kết hợp màu áo thi đấu của đội mình với cách phối màu mà Nike đặt ra.





Cuối năm 1977, Nike đã tiến xa hơn nữa với việc quảng bá đôi giày của mình thông qua hình ảnh của George Gervin AKA: The Ice Man - cầu thủ bóng rổ NBA đầu tiên mang Nike Blazer lên sân. Nike lại một lần nữa tạo ra một bước tiến mới để cho công chúng biết tới sự hiện diện của mình thông qua việc thiết kế một đôi Blazer dành riêng cho Gervin bằng cách đặt biệt danh The Ice Man của anh lên trên gót giày.




“Tua” nhanh tới cuối những năm 80 khi Nike tung ra Nike Air trên thị trường và những dòng giày như Air Force 1, Jordan cũng vừa bắt đầu ra mắt công chúng. Blazer dần trở nên mờ nhạt trên thị trường giày bóng rổ.


Nike đã phát triển công nghệ giày bóng rổ của mình nhanh đến mức Nike Blazer đã trở thành một mẫu giày lỗi thời trên sân, tuy nhiên, điều đó chưa hẳn đặt dấu chấm hết cho đôi giày thể thao này. Một cộng đồng khác đã hướng sự chú ý của mình đến thiết kế mang tính biểu tượng này, không ai khác chính là những người yêu thích môn trượt ván. Nike Blazer chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho người chơi trượt ván, với thiết kế phần đế ngoài có độ bám tốt giúp người chơi vững vàng khi trượt ván, và miếng chắn hai bên mũi chân là thiết kế hoàn hảo để bảo vệ ngón chân của người chơi trượt ván khỏi sự mài mòn từ giấy nhám trên bề mặt ván.




Đến năm 2005, khi Lance Mountain, một vận động viên trượt ván chuyên nghiệp đã thiết kế lại Nike Blazer thành Nike Blazer SB và bổ sung thêm công nghệ air zoom. Nike Blazer từ đó đã trở thành đôi giày trượt ván hoàn hảo của Nike. Sự xuất hiện của Lance Mountain trong quá trình tạo nên đôi giày đã mang lại thành công tương đương như cách mà Gervin The Ice Man đạt được trên sân chơi của mình. Anh trở thành gương mặt đại diện cho Nike Blazer trong thế giới trượt ván.

Thậm chí trước đó, Nike Blazer đã được rất nhiều người yêu thích mặc dù người ta không còn thấy chúng trên sân bóng rổ nữa. Năm 2003, nghệ sĩ Graffiti nổi tiếng Futura đã hợp tác với Nike và cho ra mắt Nike Blazer Suede Futura. Được phát hành với số lượng giới hạn chỉ 1000 đôi, cho đến thời điểm hiện tại, thiết kế độc đáo này vẫn mang tính sưu tầm cực cao.





Sau đó vào năm 2006, Supreme x Nike Blazer lại là một bước ngoặt lớn khác của đôi giày này. Supreme đã thêm điểm nhấn vào phần mũi giày với chất liệu da rắn, khiến ngoại hình của một đôi giày dành cho môn thể thao đường phố trở nên sắc sảo hơn nhiều.



Ngay cả trong những năm gần đây, Blazer đã trải qua rất nhiều lần hợp tác khác nhau với các thương hiệu cao cấp như CDG và Off-White vào năm 2018, khiến đôi giày trở nên mang tính biểu tượng hơn, vượt xa mục đích bóng rổ và đạt đến những tầm cao mới trong làng thời trang. Vào thời điểm hiện tại, Blazer vẫn là một mẫu giày mang tính biểu tượng nhất mà Nike đã trình làng vào những năm 1970.





Blazer đã được sản xuất với nhiều phiên bản khác nhau về chất liệu & màu sắc, với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ và các thương hiệu thời trang. Qua từng năm tháng, đôi giày đến từ Nike này luôn luôn xuất hiện với muôn vàn dáng vẻ khác biệt.

Mặc dù xuất hiện với nhiều diện mạo khác nhau qua từng năm như vậy, đôi Nike Blazer đầu tiên được phát hành vào năm 1973 vẫn đứng vững trước thử thách của thời gian với dấu swoosh màu trắng và đen phù hợp với bất kỳ trang phục nào bạn mặc hàng ngày, khiến nó trở thành một món đồ không thể thiếu trong tủ quần áo của bất kỳ ai. Chính vì bản chất đơn giản này của Nike Blazer đã khiến nó trở nên phổ biến ở rất nhiều nền văn hóa khác nhau.


Hãy mang Nike Blazer với một chiếc quần jean rộng thùng thình, hay quần cargo, hay quần jeans selvedge, đừng nghĩ nhiều vì Nike Blazer rất linh hoạt, nó có thể kết hợp hoàn hảo với bất kỳ trang phục nào bạn muốn mang. Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một đôi giày thể hiện được sự cổ điển và tính linh hoạt, hãy chọn Nike Blazers.









74 views

Comments


bottom of page