top of page
Writer's pictureTrường Tồn

Ray-Ban: Di Sản Sinh Ra Từ Bầu Trời | The Highball Story

Mắt kính từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong tủ đồ của nam giới. Đây không chỉ là một món phụ kiện thời trang mà còn là phương tiện để họ thể hiện phong cách và sự cuốn hút trong những lần dạo phố. 


Ray-Ban: một thương hiệu tiên phong trong ngành công nghiệp mắt kính - dần trở thành biểu tượng không thể thiếu trong văn hóa thời trang nhờ vào sự đổi mới và sáng tạo không ngừng. Thương hiệu không chỉ gắn liền với hình ảnh những người hùng của Hoa Kỳ mà còn thể hiện phong cách thời thượng, mang đậm dấu ấn riêng biệt qua từng thiết kế.


Từ đó, mắt kính Ray-Ban không chỉ vượt qua ranh giới quân sự mà còn trở thành một món phụ kiện không thể thiếu của những người yêu thời trang. Trong lần này, hãy cùng The Highball khám phá lịch sử đầy ấn tượng của thương hiệu kính Ray-Ban được “sinh ra” từ bầu trời nhé!





Bắt nguồn trên bầu trời


Giữa những năm tháng của Thế chiến II và sự phát triển mạnh mẽ của ngành hàng không, vấn đề mà các phi công phải đối mặt không chỉ nằm ở sự nguy hiểm ở các nhiệm vụ, mà còn là ánh nắng ở trên không trung, khiến tầm nhìn bị mờ và mắt bị tổn thương nghiêm trọng. 


Vào thời điểm đó, đại tá John A. Macready, một phi công lừng danh của không quân Hoa Kỳ, đã hợp tác cùng Bausch & Lomb – một công ty danh tiếng trong lĩnh vực dược phẩm và quang học – để tìm ra giải pháp cho vấn đề này. Kết quả là vào năm 1936, Ray-Ban chính thức ra đời cùng với mẫu kính đầu tiên mang tên Ray-Ban Aviator: được thiết kế riêng cho phi công.


Ray-Ban Aviator được sử dụng chất liệu kim loại nhẹ và tròng kính màu xanh lá với khả năng giảm lóa và bảo vệ mắt khỏi tia UV. Sự kết hợp này đã đến mang tính thực tiễn cao làm cho Aviator trở thành một trong những sản phẩm quân sự thành công nhất trong ngành sản xuất mắt kính. Sự sáng tạo tiếp tục được thúc đẩy khi Ray-Ban phát triển tròng kính tráng gương phân tầng giúp phi công nhìn rõ trong buồng lái. 


Ray-Ban hòa nhập với cuộc đua và trở thành lá cờ đầu


Song song việc Thế chiến II đang diễn ra, Ray-Ban Aviator đã chuyển mình từ một công cụ quân sự thành một sản phẩm thời trang. 


Hình ảnh Tướng Douglas MacArthur đeo chiếc kính này khi ông đặt chân lên bãi biển Philippines đã khắc sâu vào tâm trí của công chúng. Tạo nên một liên kết không thể tách rời giữa Ray-Ban và tinh thần anh hùng của quân đội Hoa Kỳ.





Thập niên 1950: Kỷ nguyên của màn ảnh Hollywood


Thập niên 1950 là một cột mốc đáng nhớ trong lịch sử Ray-Ban Aviator khi Hollywood bắt đầu tác động mạnh mẽ đến xu hướng thời trang toàn cầu. Nhờ sự gắn kết sâu sắc với văn hóa ngôi sao, Ray-Ban nhanh chóng khẳng định vị thế khi được những người nổi tiếng “để mắt” đến nhiều hơn.


Đồng thời trong thập niên này 1950, Ray-Ban đã giới thiệu mẫu mắt kính mang tên - Wayfarer - với thiết kế khác biệt hoàn toàn với những đường cong kim loại của Aviator. 


Với gọng kính nhựa dày dặn và đường nét góc cạnh. Không còn là sự thanh thoát của kim loại, Wayfarer tạo nên cảm giác mạnh mẽ và bứt phá hơn nhưng vẫn giữ được sự thanh lịch đặc trưng. 


Thiết kế này nhanh chóng được các ngôi sao nhạc rock và những người yêu thời trang lựa chọn để khẳng định phong cách cá nhân. Tiêu biểu là hình ảnh của nam diễn viên điện ảnh lúc bấy giờ - James Dean


Được xuất hiện trong những tác phẩm điện ảnh như Rebel Without a Cause hay Breakfast at Tiffany's, Ray-Ban Wayfarer đã vươn lên và khẳng định vai trò của thương hiệu trong việc định hình phong cách của các ngôi sao.





Thập niên 1960: Thời kỳ của những biến đổi văn hóa


Trong bối cảnh con người đặt chân lên mặt trăng, các cuộc diễu hành đòi quyền công dân và sự phát triển mạnh mẽ của nhạc Rock 'n' Roll.


Ray-Ban, luôn nắm bắt tinh thần thời đại, đã mở rộng bộ sưu tập của mình để phản ánh sự đa dạng và năng động của thời kỳ này. Từ một vài mẫu đơn giản, thương hiệu đã phát triển thành bộ sưu tập ấn tượng với 50 kiểu khác nhau, dành cho nam, nữ và trẻ em, thể hiện cam kết của thương hiệu đối với sự đa dạng.


Mẫu Ray-Ban Olympian - ra mắt năm 1965 -  xuất hiện ấn tượng trong bộ phim Easy Rider, trong khi Ray-Ban Balorama lại làm nổi bật ánh mắt sắc lạnh của nam diễn viên Clint Eastwood trong Dirty Harry. 


Thêm vào đó, mẫu kính Wayfarer cổ điển càng tăng thêm sự ảnh hưởng cho thương hiệu khi được bắt gặp trên khuôn mặt của giọng ca huyền thoại Bob Dylan. Trong sự thay đổi mạnh mẽ của thập niên 1960, Ray-Ban đã hòa quyện vào bức tranh đầy màu sắc của một xã hội đang đổi mới.





Thập niên 1970: Sự kết hợp giữa Disco và Thể thao


Thập niên 1970 bùng nổ với những giai điệu sôi động của Disco và năng lượng mạnh mẽ từ các sân đấu thể thao, vẽ nên một thập kỷ đầy đối lập và sắc màu. 


Ray-Ban luôn nắm bắt xu hướng xã hội và đã khéo léo hòa mình vào cả hai thế giới này. Dù mang thêm sự hào nhoáng cho những người vũ công, nhưng kính Ray-Ban vẫn luôn xuất hiện đầy sức sống trên bục vinh quang của Thế vận hội.


Thương hiệu Rayban đã giới thiệu các dòng kính Vagabond và Stateside, với gọng nhựa phù hợp cho lối sống năng động. Đặc biệt, tròng kính quang sắc Ambermatic có khả năng thay đổi màu sắc dựa trên điều kiện ánh sáng đã mang lại tầm nhìn rõ nét trên các dốc trượt tuyết hay bãi biển. 


Thập niên này đã đánh dấu thời kỳ Rayban không chỉ là biểu tượng của ngành mắt kính mà còn dẫn đầu về đổi mới, dễ dàng cân bằng giữa tính ứng dụng thể thao và cái đẹp trong thời trang.


Thập niên 1980: Ghi dấu phong cách


Thập niên 1980 là thời kỳ của sự sôi động và xảy ra nhiều biến động nhất trong các loại hình nghệ thuật tại Mỹ. 


Phim ảnh và truyền hình có sức mạnh định hình chuẩn mực xã hội và Ray-Ban luôn “chớp lấy” cơ hội xuất hiện nổi bật trên màn ảnh khắp thế giới. Những bộ phim như The Blues Brothers và Risky Business đã giúp Wayfarer trở nên nổi tiếng hơn nữa, từ đó khiến cho nhu cầu của mẫu kính này tăng vọt.


Ngoài ra, ông hoàng nhạc Pop -  Michael Jackson cũng đeo kính Aviator trong những lần đi lưu diễn, đưa mẫu kính đầu tiên của thương hiệu trở lại đường đua trong văn hóa thời trang và củng cố mối liên với nền công nghiệp âm nhạc.





Ray-Ban còn là lá cờ đầu trong ngày nay?


Ray-ban tiếp tục khẳng định tiếng nói của mình trên thị trường bằng sự hợp tác với Facebook – gã khổng lồ công nghệ và viết nên một trang mới của sự sáng tạo.


Ra mắt với tên gọi Ray-Ban Stories - chiếc kính được trang bị tính năng ghi lại hình ảnh và video nhờ tích hợp camera, micro. Ngoài ra, còn hoạt động như tai nghe Bluetooth với hai loa nhỏ nằm gần tai, cho phép người dùng nghe nhạc trực tiếp.


Sự hợp tác này là minh chứng cho việc Ray-Ban không chỉ giữ vững di sản thời trang trong âm nhạc hay điện ảnh mà còn tiếp tục lấn sân sang lĩnh vực công nghệ.





Với sự ảnh hưởng đến các loại hình nghệ thuật khác nhau, cùng với tiêu chí sản xuất và những thiết kế hướng về tương lai, Ray-Ban trở thành thương hiệu đặt nền móng cho các tiêu chuẩn của ngành công nghiệp mắt kính đến nay.


Khởi đầu với mục đích thuần túy phục vụ cho những người phi công chiến đấu đến khi trở thành biểu tượng sự đổi mới và phong cách vượt thời gian. Dù là sức hút cổ điển của Wayfarer, nét hoài cổ trí thức của Clubmaster, hay tinh thần phiêu lưu của Aviator, mỗi chiếc kính đều mang một câu chuyện riêng biệt, kết nối quá khứ với tương lai.


Với bề dày gần 100 năm lịch sử, thương hiệu đã tạo dựng thành công hình ảnh in sâu vào tiềm thức người yêu thời trang. Khi nhắc đến quần jeans, hình ảnh của Levi's lập tức xuất hiện như một biểu tượng vượt thời gian. Và khi cần chọn một chiếc mắt kính, Ray-Ban sẽ luôn chiếm trọn niềm tin của phái mạnh, trở thành lựa chọn đầu tiên với sự sang trọng và cá tính không thể nhầm lẫn!

58 views

Comments


bottom of page