Với cộng đồng yêu boots nói chung - Red Wing Shoes đã không còn là một cái tên xa lạ. Nhắc đến Red Wing Shoes, ta sẽ nghĩ ngay đến các đôi giày có phần cứng cáp và bền bỉ với thời gian. Những giá trị cổ điển luôn được thương hiệu này đề cao với kim chỉ nam tồn tại gần 120 năm: Quality & Craftsmanship - Chất lượng và Tính thủ công.
Cùng lợi điểm bán hàng độc nhất - Made in U.S.A - “Cánh đỏ” đã chứng minh được sự vượt trội trong chất lượng và thiết kế, từ đó bay cao và xa để làm chủ cuộc chơi giày boots trên toàn thế giới.
Từ đơn lẻ sản xuất giày bảo hộ công nghiệp, Red Wing Shoes bắt sóng với văn hóa thời trang và trở thành một món đồ không thể thiếu của tín đồ đam mê phong cách cổ điển. Trứ danh với bề dày truyền thống là thế, nhưng thương hiệu ra đời năm 1905 luôn thấu hiểu các bước chuyển mình của thị trường nhằm thay đổi để phù hợp với thời đại.
Hãy cùng The Highball khám phá hành trình của Red Wing Shoes trên con đường hòa nhập vào xu hướng thời trang đương đại. Ngoài ra, tạp chí cũng sẽ gợi ý các mẫu giày Red Wing Heritage kinh điển mà độc giả có thể dễ dàng tìm mua. Xỏ giày vào và khởi hành thôi!
Những biến chuyển lịch sử
Cuối thế kỉ 19, thành phố Red Wing thuộc bang Minnesota nổi danh như thủ phủ của ngành nông nghiệp toàn quốc. Năm 1873, liên tục đạt kỉ lục sản lượng lúa mì khổng lồ, nơi đây đã sớm trở thành thị trường sản xuất lúa mì lớn và có tầm vóc nhất thế giới.
Nhiều năm sau thời kỳ nông nghiệp hóa, các nhà địa chất học đã khám phá ra các lớp đất sét tự nhiên trong hệ sinh thái của thành phố. Vậy là ngành công nghiệp khai thác đá dần được ưu tiên đầu tư và phát triển.
Dòng chảy di cư từ châu Âu cũng góp phần thay đổi cục diện của khu vực Red Wing. Họ bắt đầu xây dựng lên các xưởng chế tác, mang theo những kĩ thuật thủ công đặc trưng ở quê nhà vào nền sản xuất đang bùng nổ.
Từng bước, Red Wing chuyển hóa từ một thành phố nông nghiệp thành vùng đất công nghiệp nặng. Các yếu tố khách quan trên đã tạo bàn đạp cho Charles Beckman - một doanh nhân nhập cư người Đức - thành lập Red Wing Shoes vào tháng 2 năm 1905.
Tên của thương hiệu được đặt theo nơi nó được sinh ra - thành phố Red Wing. Vì thế, cái tên - Red Wing Shoes - dường như mang tính đại diện cho cả con người và văn hóa nơi đây. Mỗi khi nhắc đến tên thành phố, người dân sẽ ít nhiều nhớ đến tên nhãn hàng hình cánh này và ngược lại.
Ngoài ra, Charles Beckman ngụ ý đặt tên đứa con tinh thần của mình theo tên vị tộc trưởng người Mỹ bản địa là Red Wing II, hay Tatankamani - một thủ lĩnh của những lớp cư dân khởi nguyên thuộc lãnh thổ thượng nguồn sông Mississippi.
Đây được xem như một cử chỉ tri ân của ông đối với những đồng bào đã có công khai hoang lập địa vùng đất miền nam Minnesota. Mãi đến năm 1952, nhãn hàng mới trình làng cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại thành phố Salt Lake City, Utah.
Red Wing Shoes có mặt ở khắp nơi
Thương hiệu 119 tuổi đã thành công trong việc ghi dấu tên tuổi của mình trong suốt quá trình phát triển kinh tế và văn hoá của Hoa Kỳ. Chính vì chất lượng vượt trội nên từ những ngày đầu thành lập, Red Wing Shoes đã chiếm trọn niềm tin của khách hàng ở nhiều phân khúc và ngành nghề, đơn cử là trồng trọt chăn nuôi và khai thác khoáng sản.
Sau khi doanh nghiệp hoạt động một thời gian, Thế chiến thứ nhất nổ ra ảnh hưởng mọi mặt đến nền kinh tế. Nhu cầu về quân lực tăng đột biến, kéo theo lượng lớn công nhân tại các nhà máy nói chung và Red Wing Shoes nói riêng phải tham gia chiến sự.
Thương hiệu trong thời gian này đóng vai trò tối quan trọng như nguồn cung cấp quân trang cho tiền tuyến. Thay thế cánh mày râu là lớp phụ nữ tiến bước vào nhà máy, trở thành lực lượng sản xuất nòng cốt để chế tác giày quân đội mà nổi bật là dòng Red Wing 1088.
Đến với Thế chiến thứ hai, Red Wing Shoes vẫn là lựa chọn đáng tin cậy của quân đội Mỹ. Điển hình là Red Wing Skytrooper - đôi giày của lính nhảy dù bay lơ lửng trên các bầu trời ở châu Âu.
Nhật Bản đã ảnh hưởng Red Wing Shoes như thế nào?
Red Wing Shoes từ lâu đã “bám rễ” trong tâm trí mọi người như một thương hiệu giày bảo hộ lao động. Dù vậy, người dân tại xứ sở mặt trời mọc - Nhật Bản - lại có ánh nhìn khác về thương hiệu. Nếu người Mỹ tin dùng giày Red Wing dành cho các công việc lao động nặng nhọc thì tại Nhật - Red Wing Shoes bùng nổ như biểu tượng của phong cách sống và văn hoá Mỹ.
Giám đốc điều hành của Red Wing Japan - Michiya Suzuki giải thích rằng boots Red Wing chỉ mới thực sự được giới thiệu lần đầu tiên tại Nhật Bản vào năm 1975, trên trang bìa của bản tạp chí: Made in U.S.A. 2 - Scrapbook of America.
Nhanh chóng, những đôi boots Red Wing trở thành tâm điểm của sự chú ý và thèm muốn sở hữu của các ngôi sao nhạc pop, diễn viên, và giới trẻ yêu thích thời trang cổ điển tại Nhật.
Trong tạp chí là những hình ảnh ghi lại khoảnh khắc của giới trẻ người Mỹ tại phía Bờ Tây xuất hiện với quần jeans rách, áo phông, và giày bảo hộ lao động sờn màu. Lối ăn mặc đậm chất cao bồi này trổi dậy mạnh mẽ khi văn hóa Hippie đang ở bờ vực thoái trào.
Phong cách trên dù không tồn tại lâu dài tại Hoa Kỳ, nhưng đối với người dân Nhật Bản, các bức ảnh chụp thời điểm đó tác động sâu sắc. Họ bắt đầu khám phá, mài mò, và tìm mua cho bằng được các sản phẩm thời trang mang hơi thở miền viễn Tây. Tất nhiên, những đôi boots của Red Wing là một trong số các item như vậy.
Các ngôi sao như ca sĩ/diễn viên Takuya Kimura, ca sĩ nhạc pop Tamio Okuda hay nhà sản xuất âm nhạc Hiroshi Fujiwara bắt đầu mang trên chân những đôi Red Wing theo một cách rất riêng!
Red Wing Heritage và các dòng giày kinh điển
Red Wing Heritage được phát hành năm 2007 với sự đồng hành của thương hiệu thời trang lâu đời - J. Crew. Đây được xem là dòng sản phẩm nối tiếp sự thành công của Red Wing Shoes trong công cuộc xây dựng “thời trang Red Wing” xoay quanh phong cách Ametora.
Ở Red Wing Heritage, nhãn hàng đã hồi sinh nhiều dòng boots đã trở thành biểu tượng lịch sử và hình ảnh Red Wing Shoes.
Red Wing 8085 Iron Ranger
Iron Ranger hay “Kị binh sắt” là danh từ để mô tả dòng giày chuyên dụng cho các thợ đào mỏ ngày đó. Iron Ranger 8085 mang màu da Copper Rough & Tough - màu đồng vô cùng bền bỉ và có phần thô ráp nhẹ. Ngoài ra, mũi giày của các dòng Iron Ranger còn được thiết kế theo kiểu dáng round toe - mũi tròn với phần da kép nhằm gia tăng sự “lì đòn”.
Red Wing 3345 Blacksmith
Blacksmith - dòng giày này được sản xuất chuyên dụng cho những công nhân rèn kim loại. Đôi giày được làm từ da Black Prairie - dòng da này được trải qua quy trình rám nắng kép, có lõi màu nâu và lớp ngoài màu đen. Vì vậy khi cũ theo thời gian, da sẽ có màu nâu đậm vô cùng “nghệ”.
Red Wing 875 Classic Moc Toe
875 Classic Moc Toe được ví như gương mặt đại diện của thương hiệu. Với thiết kế mũi giày moccasin thoải mái, cùng đế crepe - cho cảm giác êm chân khi mang và dòng da Oro-Legacy thoa dầu từng phục vụ thợ săn và nông dân, hứa hẹn sẽ đem lại những trải nghiệm đầy thú vị trong quá trình sử dụng.
Red Wing 2268 Engineer
Đúng như tên gọi “Engineer" của mình, Red Wing Engineer từng được phát triển cho các kỹ sư đường sắt của Mỹ vào đầu thế kỷ 20. Sở hữu dòng da Black Chrome hạng nặng truyền thống của thương hiệu, đôi giày mang mã 2268 vừa thể hiện chất đẹp đầy mạnh mẽ vừa cứng cáp trước tác động của môi trường làm việc.
Đã có nhiều đối thủ xuất hiện với khát vọng lật đổ ngôi thống trị của “Cánh đỏ” nhưng đều bất thành, vì đơn giản họ không phải Red Wing Shoes. Thương hiệu có tuổi đời hơn một thế kỉ đã chứng minh được tính truyền thống của mình với sự phát triển của nước Mỹ, là một di sản không thể tách rời của nền văn hóa xứ cờ hoa.
Nếu bạn là fan ruột của phong cách cổ điển và thời trang workwear, hãy tìm ngay cho mình một đôi Red Wing thật ưng ý nhé!
Comments