top of page
Writer's pictureThe Highball Vietnam

Sabi Objects | The Highball Story

Dù chỉ mới bắt đầu vào giữa năm 2020, nhưng Sabi Objects - thương hiệu giày da được sáng lập bởi Lê Hoàng Long - mang theo mình một triết lý đầy sâu sắc và thú vị. Câu chuyện của những thương hiệu Việt Nam đầy cá tính luôn là điều mà The Highball tìm kiếm và mong muốn mang lại cho người đọc.

Trong bài viết mới nhất của tạp chí, hãy cùng ghé thăm và lắng nghe những chia sẻ của Long về hành trình và những suy nghĩ Long gửi gắm vào các thiết kế của mình nhé!



- chào Long, bạn có thể giới thiệu đôi nét về bản thân bạn được ko?


Haha không biết mọi người cảm thấy thế nào chứ với mình thì kể về bản thân là điều khó nhất. Súc tích nhất thì mình là Sabi Objects, là một Saigonese. Mình thích quan sát mọi người, đặc biệt là lúc họ cười và lúc đang làm việc.


- Niềm đam mê những đôi giày da của bạn bắt đầu từ khi nào?


Từ lâu lắm rồi, khoảng độ năm 2014-2015 khi mình đang thích những đôi giày sneaker và giày bóng rổ của Nike. Lúc đó mình tình cờ xem clip trên YouTube về công đoạn đóng một đôi giày da và nó khiến mình vô cùng kinh ngạc. Rất kỳ công! 


Kể từ đó thì mình bắt đầu tìm tòi và ngắm nghía những đôi giày da đẹp, đặc biệt là những đôi có hiệu ứng patina độc đáo và mình hoàn toàn bị cuốn vào nó.


* Patina là một thuật ngữ diễn tả sự biến đổi của vật liệu theo thời gian, bao gồm tác động trong quá trình sử dụng và ảnh hưởng của môi trường xung quanh. Sự thay đổi này mang lại nét đẹp độc nhất, ngẫu nhiên và không trùng lắp. “Sabi” trong tiếng Nhật cũng có ý nghĩa tương tự như vậy.



- Sabi Objects đã bắt đầu như thế nào? Bạn có thể chia sẻ về chặng đường này ko?


Một khi tò mò thì mình hay thử lắm. Mình nghiên cứu cách một đôi giày được đóng rồi sau đó là đặt thử một đôi giày tây. Rồi mình mua cả da và hoá chất về để thử nghiệm. Lúc đó mình nhớ là năm 2015.


Khoảng thời gian từ năm 2016 đến 2018 mình vẫn đi làm full-time vào buổi sáng, còn buổi tối và cuối tuần thì mình học và mày mò làm giày. Đây là giai đoạn mình hoàn thiện về tính cách cũng như tâm niệm của mình với cuộc sống thông qua việc tiếp xúc sâu sắc với giày tây đó. 


Một đôi giày nó sẽ trở nên đẹp hơn khi mọi người đã đi nó trên chân. Da bắt đầu có nếp nhăn, vết xước, màu sắc và độ bóng cũng dần thay đổi. Đôi giày nào đã đồng hành cùng chúng ta một thời gian rồi, ngắm nhìn nó chúng ta thấy nó đẹp đằm thắm lắm. Đó là nét đẹp của thời gian, của sự trải nghiệm. Và mình rất quý nét đẹp này ở con người.




- Chắc hẳn việc bắt đầu một thương hiệu giày da cá nhân là một công việc ko hề dễ dàng. Bạn đã gặp những khó khăn gì trên hành trình của mình? Và khó khăn nào đối với bạn là đáng nhớ nhất?


Khó khăn thì rất rất nhiều. Với mình trước tiên là vốn để mua sắm nguyên vật liệu và dự phòng chi phí để duy trì hoạt động. Kế đó là khó khăn kinh điển nhất của rất nhiều bạn khởi nghiệp kinh doanh đó chính là quản lý và phát triển nhân sự. Một khó khăn nữa mà sau này mình thấy được đó là thời gian. Chúng ta đều mất đi thời gian mỗi ngày mà. Vậy nên nếu nhìn lại quãng thời gian chúng ta mất đi mà không tạo ra được giá trị gì thì đó sẽ một áp lực tâm lý không hề nhỏ.


Mà cũng chính thời gian là cái khiến mình nhớ nhất. Mình nhớ những buổi thức khuya ngồi làm giày ở ban công trước phòng. Xong việc là trời sáng rồi chợp mắt tí xíu là đi làm. Và không thể quên được quãng thời gian bị phong toả do Covid. Thời gian đó mất mát nhiều lắm mà chẳng ai xoay trở được gì. Nhưng may mắn thay, điều nâng đỡ mình thời điểm đó chính là hình ảnh khách hàng đi giày của SABI, là những tin nhắn khách hàng hỏi thăm, mong chờ ngày hoạt động trở lại. Cảm giác đó đã lắm. Và cũng trong thời gian phong toả, mình lại có thiết kế mới cho SABI nữa.



- Triết lý của những sản phẩm đến từ Sabi Objects là gì?


Hai điều thôi. Đó là sự tự do và nét đẹp của thời gian. 


Khi mình hỏi mọi người đi giày tây vào dịp nào thì “top of mind” (việc đầu tiên họ nghĩ đến) của họ là đi đám cưới và phỏng vấn xin việc. 


Bây giờ thì mình thấy khách hàng của mình linh hoạt hơn nhiều. Cuối tuần đi cafe họ cũng có thể đi giày tây, hoặc là đi ăn tối ở nhà hàng, xem phim và thưởng thức âm nhạc, v.v… Khách lựa chọn kiểu dáng và màu sắc cũng đa dạng hơn. Cách họ phối trang phục với giày tây cũng vậy.


Với mình không có gì là bất biến với thời gian cả. Mọi vật đều thay đổi cùng thời gian, từ màu sắc, bề mặt, đến tính chất. Mình yêu thích những gì đổi thay từng chút mỗi khoảnh khắc và mỗi ngày cùng với mình. Nó là sự đồng hành. Và một đôi giày đẹp là đôi giày được đi trên chân.



- Bạn nghĩ điều gì khiến Sabi Objects khác biệt?


Hmmm để nói về sự khác biệt thì nó sẽ có góc độ từ phía khách hàng và từ phía thương hiệu. Mình kể về nhận định của khách hàng trước nhé!


Mình thích nhất và nhớ nhất là lúc khách hàng đi giày vào và đứng trước gương. Có người thì “Ồ!”; có người thì “Wow!”; còn anh nào đi với vợ thì quay sang khoe “Đẹp em ha!”. Mình thích những từ cảm thán như vậy. Không cần mô tả nhiều nhưng người nghe cảm nhận được sự mãn nguyện và hạnh phúc từ họ.


Đó là về phía khách hàng. Còn về góc độ của thương hiệu, SABI hướng đến tính ứng dụng linh hoạt để đôi giày tây thoát ra khỏi “định kiến” chỉ-mang-đi-đám-cưới và xin-việc-làm. Có thể nói rằng mình đã phần nào làm được điều này vì đã nhiều lần khách hàng khoe rằng hôm vừa rồi họ đi uống rượu với hội bạn và ai cũng mê đôi giày SABI đóng cho họ. Giày của SABI phần nào mang lại dấu ấn tích cực cho hình ảnh cá nhân của khách hàng trong những dịp networking.




- Công việc hàng ngày của bạn ở Sabi là gì?


Một ngày của mình tại SABI thường không cố định thời gian vì sẽ phụ thuộc vào lịch book của khách hàng cho các đôi made-to-measure và patina. Ngoài thời gian đó ra thì mình chủ yếu làm về thiết kế, patina và finishing cho các dòng Downtown, Signature và First Class của SABI. Lúc nghỉ tay thì mình biên tập hình ảnh và bài viết.



- Với một người như bạn, một đôi giày đẹp sẽ bao gồm những tiêu chí ra sao?


Mình nhìn nhận cái đẹp rất là khách quan. Khi những thành phần cấu thành nên tác phẩm đó - trong trường hợp chúng ta đang đề cập đến là đôi giày - thì sẽ gồm có form dáng, đường cắt ráp và chất liệu, tạo nên sự hài hoà tổng thể và đạt được tỉ lệ thẩm mỹ nhất định. Với mình đó là đẹp. Và cũng bởi vì mình là một người thích sự đồng hành và trải nghiệm nên một đôi giày đẹp cần phải được đi trên chân!



- Với bạn, “hạnh phúc” là gì?


Hồi nhỏ thì mình không biết được hạnh phúc là gì đâu. Mình chỉ biết vui thôi. Khi lớn lên và trải qua nhiều điều rồi, mình có một cảm giác khác biệt hơn khi đón nhận niềm vui, nhất là những niềm vui có được sau nhiều vất vả và thử thách. Lúc đó mình vẫn chưa hiểu được hạnh phúc là gì nữa. 


Mãi cho đến khi mình nhận biết sâu sắc về lòng biết ơn thì lúc đó cảm giác hạnh phúc với mình đã được định nghĩa rõ ràng hơn rất nhiều. Với mình, hạnh phúc là những niềm vui có được cùng với lòng biết ơn và sự cảm kích. 


Ví dụ khi mình hạnh phúc vì làm ra được một đôi giày chẳng hạn. Không chỉ có mỗi bản thân mình đóng góp trong đó mà còn cả người cung cấp nguyên vật liệu, người thợ thủ công, spotify, cái loa dỏm rè rè của máy tính, một bản nhạc random. Và hơn hết đó là niềm tin và thời gian khách hàng đã dành cho mình.


- Cảm ơn Long, chúc bạn và SABI luôn luôn phát triển mạnh mẽ nhé!!!


Sabi Objects

63A Bàn Cờ (Tầng 2), Phường 3, Quận 3, TP. HCM.

0379016285



95 views

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page