top of page
Writer's pictureFresh Hào

Sang Ngô & Sự Kiện Single Stitch Vintage | The Highball People


Những năm thập niên 1970 đến 1990 được xem như giai đoạn rực rỡ trong việc hình thành và phát triển văn hóa đại chúng tại Mỹ. Hàng loạt các loại hình nghệ thuật khác nhau từ âm nhạc, điện ảnh, mỹ thuật,.. được bùng nổ mạnh mẽ. Từ đó, áo thun được xem như một phương tiện dễ tiếp cận nhất để quảng bá rộng rãi hình ảnh và tinh thần của các thế hệ trước đây.


Dù trải qua nhiều thập kỉ, nhưng sức nóng cũng những chiếc áo thun vintage luôn được săn đón liên tục trong giới thời trang. The Highball có cơ hội trò chuyện cùng với Sang Ngô – người theo đuổi đam mê áo thun vintage và đồng thời sáng lập sự kiện Single Stitch Việt Nam!





  • Chào Sang, bạn có thể giới thiệu một chút về bản thân đến các đọc giả của The Highball được không?


Xin chào The Highball, mình là Sang Ngô sinh năm 1995. Hiện nay mình đang kinh doanh tiệm cà phê Cô Nho tại Thủ Đức và song song là cửa hàng quần áo Milwaukee Vintage.



  • Bạn đã bắt đầu cuộc chơi sưu tầm những chiếc áo thun vintage này như thế nào? Điều gì đã khiến bạn trở nên yêu thích chúng?


Câu chuyện bắt đầu từ gia đình của mình! 

Lúc mình còn nhỏ, ba mẹ mình đã có sở thích và thường xuyên mua những món đồ si về để sử dụng. Đặc biệt là mẹ, khi có những chiếc áo chiếc quần size nhỏ luôn dành lại cho mình mặc. Có thể nói mình đã tiếp xúc “bộ môn” này từ khá sớm một cách gián tiếp. (Cười!)


Đến sau này, khi mình bắt đầu quan tâm đến thời trang và những người bạn xung quanh đều mặc những chiếc áo thun Mỹ với hình in rất bắt mắt, từ đó đã “khơi gợi” lên những điều quen thuộc bên trong mình, gây cho mình sự tò mò và muốn tìm hiểu sâu hơn.



  • Bạn có thể chia sẻ lý do tại sao lại dùng tên Milwaukee để đặt cho cửa hàng quần áo của mình không?  


Lúc đầu có khá nhiều người nhầm lẫn tại sao mình sử dụng tên của một thành phố. Nhưng thực chất, mình lấy cảm hứng từ động cơ huyền thoại của hãng xe mô tô Harley-Davidson có tên Milwaukee Eight.





Đây là một động cơ nổi tiếng và gắn liền đối với ai đam mê xe Harley-Davidson. Tính “bền bỉ” và “nội lực” của động cơ này khiến cho mình quyết định dùng nó để đặt tên cho cửa hàng, như một lời nhắc nhở bản thân luôn trao giá trị tích cực cho cộng đồng và dám tự tin thể hiện cá tính riêng. Giống như cách mà âm thanh mạnh mẽ của Milwaukee-Eight khiến cho mọi người phải chú ý trên các cung đường!


  • Có chiếc áo kỷ niệm đặc biệt nào trong hành trình theo đuổi đam mê của bạn không?


Mình và mẹ rất thân thiết nên mỗi lần khi mình mua được chiếc áo nào đều mang về cho mẹ xem. Trong một lần mình tìm mua được chiếc áo vintage thuộc dòng Nascar thì trùng hợp mẹ lại sở hữu một chiếc áo giống hệt và tặng lại cho mình. Đặc biệt, chiếc áo được mẹ mua lại “hời” hơn gấp mấy lần số tiền mình bỏ ra nữa chứ! (Cười!)


Đây là chiếc áo Nascar được sản xuất vào những năm 1990 với thiết kế overprint – hình in được phủ toàn bộ bề mặt áo trước và sau. Và mục đích của chiếc áo được dùng để thương mại cho các đội đua thuộc giải đấu.



Dù đây không phải là một chiếc áo quá hiếm nhưng lại là một kỉ niệm đáng nhớ giữa mình và mẹ. Nhờ chiếc áo mà mình cảm nhận được sự kết nối sâu sắc giữa hai thế hệ và được truyền hứng rất nhiều từ gia đình để tiếp tục trên hành trình đam mê này!



  • Đối với bạn, giá trị của một chiếc áo vintage sẽ nằm ở đâu? Bạn có tiêu chí riêng nào của mình khi lựa chọn áo vintage?


Khi nhắc đến từ “vintage”, mình sẽ luôn hướng tới giá trị trường tồn theo thời gian mà một chiếc áo mang lại, chất lượng vải, những nội dung được thể hiện trên áo và tại sao lại được cộng đồng quốc tế công nhận.


Gần đây, do được cầm trên tay và sở hữu rất nhiều áo vintage của Mỹ nên mình lại muốn quay trở về tìm hiểu những chiếc áo mang bản sắc của Việt Nam, điển hình là chiếc áo lưu niệm của Sài Gòn. Điều làm chiếc áo trở nên đặc biệt bởi vì các hình ảnh về sông nước, kênh rạch, cảnh chèo ghe của Sài Gòn ngày xưa được mô tả rất chân thực, lý giải tại sao lại có câu nói "Sài Gòn - Kinh đô sông nước".


Việc tìm tòi và khám phá giúp cho mình có thêm nhiều trải nghiệm hơn, giữ cho cuộc chơi này luôn có những điều thú vị ở phía trước.






  • Trong cuộc chơi áo thun vintage, áo single stitch thường sẽ có giá trị cao hơn. Vậy đó có phải là điều mà bạn quan tâm nhất? Và áo double stitch có đáng để sưu tầm không?


Theo cá nhân mình, áo single stitch được xem là đại diện cho những năm thập niên 1970 đến 1990. Từ những nội dung nguyên bản được in trên phôi áo, phản ánh đúng thời kỳ mà chúng được sản xuất, mang lại những giá trị cảm xúc và sự chân thật của chiếc áo!


Sau này, ngành công nghiệp may mặc chuyển sang sử dụng double stitch để tăng hiệu quả sản xuất và độ bền, điều này lại làm cho những chiếc áo “một đường chỉ” trở nên khan hiếm. Trong giới sưu tầm áo thun vintage, những đặc điểm "nguyên bản" luôn có sức hút đặc biệt, vì thế áo single stitch lại đáng giá hơn trong mắt cộng đồng. 


Nhưng mình không quan trọng hóa việc single hay double stitch lắm đâu!


Một chiếc áo mang đầy đủ các yếu tố về tổng thể nội dung trên áo có ý nghĩa nhất định và phù hợp với tỉ lệ cơ thể, mặc lên sẽ khiến mình tự tin là được. Bởi vì với mình, suy cho cùng một chiếc áo đẹp còn phải dựa trên nhiều khía cạnh khác nữa, hơn là chỉ chăm chăm vào cấu trúc của nó!



Single Stitch: kiểu đường may một mũi, và khi xuyên qua vải sẽ tạo thành một đường may duy nhất ở tay và tà áo. Thường thấy trên áo thun sản xuất trước những năm 90s.


Double Stitch: được tạo ra bởi hai hàng chỉ song song, sản xuất trên áo thun từ những năm 90s trở đi, giúp tăng độ bền và chắc chắn. 





  • Khái niệm “Bootleg” đã có từ lâu trong văn hóa chơi áo thun, theo bạn đâu là sự khác biệt giữa áo Bootleg và áo Fake?


Theo mình, đây cũng là hai khái niệm khá mong manh và dễ bị nhầm lẫn với nhau. (Cười!)

Về phần những chiếc áo đạo nhái, các nội dung hình in, bản quyền hoặc thậm chí kể cả tag áo sẽ được sao chép giống hoàn toàn với bản gốc và việc nhận biết sẽ dễ dàng hơn.


Còn đối với áo Bootleg sẽ thu hút những người yêu thích thiết kế nhân vật hoặc câu chuyện của bản gốc, lấy cảm hứng từ đó để sáng tạo và vẽ nên các “artwork” khác theo phong cách của riêng họ. Điểm dễ nhận biết là không có bản quyền in trên áo và tag áo của hãng.


Áo bootleg chỉ được sản xuất ra với số lượng khá ít ỏi và thường được xem là đẹp hơn bản gốc. Vì vậy, những chiếc áo này luôn được cộng đồng công nhận và đánh giá cao!




  • Theo như The Highball nhận thấy phần lớn bộ sưu tập của Milwaukee Vintage gồm những chiếc áo của Harley-Davidson, ngoài thời trang ra thì bạn còn có thêm sở thích nào khác không?


Ngoài thời trang ra thì mình còn dành một tình yêu đối với xe mô tô, đặc biệt là hãng xe biểu tượng của nước Mỹ - Harley-Davidson!


Trước đây, mình đã sở hữu chiếc Harley-Davidson Forty Eight 2015. Với một động cơ mạnh mẽ, thiết kế hầm hố của chiếc xe luôn tạo cho mình cảm giác rất tự do khi cầm lái. Đối với mình, mỗi chuyến đi trên chiếc xe này là cuộc hành trình đầy cảm hứng và được khám phá những cung đường mới.


Sau này khi bắt đầu gắn bó với những chiếc áo vintage, mình luôn tìm và sưu tầm những chiếc áo của Harley như một cách để mình tiếp tục thể hiện tình yêu với đam mê này vậy! 



  • Là người thành lập ra sự kiện Single Stitch Việt Nam, bạn có thể chia sẻ một chút về dự án này không? Điều gì đã khiến bạn muốn phát triển văn hóa này tại Việt Nam?


Ý tưởng về Single Stitch Việt Nam đến với mình cũng rất tự nhiên!


Trước đây, mình từng tổ chức một vài buổi offline nhỏ để những người anh em có thể ngồi lại gặp gỡ và chia sẻ, mình nhớ không nhầm lúc đó tầm khoảng chục người thôi.


Thời điểm đó tại Việt Nam chưa có một sự kiện hay hội chợ về áo thun vintage được diễn ra và sau những buổi giao lưu như vậy, mình suy nghĩ rằng tại sao lại không đứng ra tổ chức trong khi mình và cộng đồng đều có đủ khả năng. Ngay lập tức, mình bắt tay vào làm cùng hai người bạn đồng hành là Jockie và Thắng. Thế là Single Stitch Việt Nam được ra đời!


Mục đích ban đầu khi mình tổ chức là nhằm để “phục vụ” bản thân đầu tiên. Mình muốn đây là nơi bản thân và bạn bè được tự do trưng bày và triển lãm những chiếc áo vintage. Trải qua mùa đầu tiên, Single Stitch dần được mọi người đón nhận nhiều hơn, vì vậy mình đã quyết định tiếp tục trao giá trị cho cộng đồng và mở rộng phát triển sân chơi này. Sắp tới đây mùa 4 cũng sẽ chính thức trở lại!





Cảm ơn Sang vì đã chia sẻ những câu chuyện và trải nghiệm thú vị của bạn trong hành trình theo đuổi đam mê. Chúc Sang thật nhiều sức khỏe và sự kiện Single Stitch Việt Nam sắp tới sẽ diễn ra tốt đẹp!




273 views

Comments


bottom of page