top of page
Writer's pictureThe Highball Vietnam

Snoopy - Chú chó Beagle Vĩ đại | The Highball Story


Thật khó để thực hiện phép so sánh xem nhân vật hoạt hình nào được yêu mến nhất trên thế giới, giữa những chuột Mickey, vịt Donald, Tom & Jerry, mèo máy Doraemon… vì mỗi đứa trẻ khi lớn lên đều được tiếp cận khác nhau với những nhân vật này, từ đó tình cảm của chúng đối với mỗi nhân vật cũng sẽ khác nhau.


Sức ảnh hưởng của những nhân vật hoạt hình này là không thể nào đo đếm vì chúng không đơn thuần chỉ dành cho trẻ em, mà còn chiếm được trái tim của người lớn và trở thành biểu tượng của những nền văn hoá khác nhau.


Nhưng nếu để nhắc đến một nhân vật mang đầy đủ nhất những giá trị chung, có sự đáng yêu với trẻ em, sự sâu sắc dành cho người lớn, sở hữu một bề dày lịch sử hơn 50 năm, cũng như sức ảnh hưởng vượt ra khỏi trang giấy và màn hình, thì sẽ không thể không nhắc đến Snoopy. Chú chó beagle đáng yêu với cá tính có phần… ngớ ngẩn.


Trong bài viết này hãy cùng tìm hiểu xem vì sao một chú chó chỉ xuất hiện trong 4 khung tranh trên những trang báo ngày Chủ Nhật ở Mỹ, lại trở thành một trong những chú chó vĩ đại nhất lịch sử nhân loại, và đương nhiên, cũng trở thành một biểu tượng trong thế giới thời trang nhé! 




Peanuts & sự ra đời của Snoopy.


Snoopy lần đầu tiên được giới thiệu vào ngày 04/10/1950 - cha đẻ của Snoopy là Charles M. Schulz - một hoạ sĩ truyện tranh chuyên vẽ cho các tờ báo hàng ngày ở Mỹ.


Trước đó, vào năm 1947, Schulz lúc bấy giờ đang là một hoạ sĩ vẽ tranh cho một tờ báo địa phương nơi ông sinh ra và lớn lên ở thành phố Saint Paul, Minnesota, Hoa Kỳ. Ông phụ trách vẽ những mẫu truyện tranh ngắn chỉ với 4 khung hình, được in trên báo để người đọc giải trí giữa những mẫu tin tức.


Tác phẩm của ông lúc bấy giờ mang tên Lil’ Folks, kể về những tình huống hài hước hàng ngày giữa những cô cậu bé trong một thị trấn nhỏ.




Mãi cho đến năm 1950, khi tác phẩm của ông được liên đoàn phát hành báo chí ở Mỹ đánh giá cao và giúp kết nối để được đăng tải đồng loạt trên nhiều tờ báo khác nhau, Schulz mới đổi tên loạt truyện này thành Peanuts - vì lý do trước đó đã có một bộ truyện khác dùng cái tên Little Folks.


Peanuts là chuỗi truyện tranh được đánh giá có chiều dài lớn nhất - gần 18.000 tập - được phụ trách bởi một hoạ sĩ, kéo dài từ năm 1950 cho đến khi Schulz qua đời vào năm 2000.


Peanuts kể về cuộc sống hàng ngày và những tình huống vui nhộn mà nhân vật chính - cậu bé Charlie Brown - và bạn bè của mình gặp phải. Những nhân vật này bao gồm Lucy, Linus, Franklin, Schroeder, chú chim vàng Woodstock… và đương nhiên không thể thiếu chú cún trung thành nhưng láu cá, Snoopy. 


Tất cả các nhân vật này được biết đến với cái tên chung là “The Peanuts Gang” (băng nhóm… đậu phộng!).



Mặc dù là những mẫu truyện tranh với hình ảnh dễ thương, nhưng Peanuts lại mang theo những thông điệp đầy sâu sắc với người lớn. Nhân vật chính - cậu bé Charlie Brown - là một người kém may mắn, thiếu tự tin vào bản thân và hay tự cảm thấy mình kém cỏi, không có gì đặc biệt. 


Nhưng dù có bị cuộc sống làm chật vật bao phen, tự cảm thấy mình là một kẻ thất bại bao nhiêu lần, cậu bé Charlie Brown luôn chọn cách suy nghĩ lạc quan, phấn đấu vì những điều tốt đẹp và quan trọng nhất, không bao giờ ngừng yêu thương những người xung quanh mình. 


Trong hành trình đó, cậu luôn nhận được tình yêu và sự trung thành hết mực của chú chó Snoopy. Mặc dù chính Snoopy với đầu óc ngớ ngẩn của mình cũng không rõ tên chủ của mình là gì, mà thường hay nhắc đến Charlie Brown bằng cụm từ “the round-headed kid" - “thằng bé có cái đầu tròn”.




Charlie Brown giúp Schulz tạo được sự đồng cảm với người đọc, khắc hoạ suy nghĩ của mỗi người chúng ta khi lớn lên, giúp chúng ta tự thấy được bản thân mình trong chính nhân vật này. Dù cuộc sống có làm chúng ta thất vọng ra sao, hay chúng ta có đang tự thấy mình kém hạnh phúc thế nào, thì cũng nên học cách nhìn mọi thứ thật lạc quan và làm mọi điều một cách tốt đẹp nhất có thể.


Peanuts cũng là một cách Schulz tái hiện “giấc mơ Mỹ” - nhắc nhở người Mỹ về sức mạnh tinh thần của họ, một quốc gia tiên phong với sức mạnh quật cường, vượt qua mọi khó khăn thử thách, dù vấp ngã sẽ luôn biết cách đứng lên bước tiếp để xây dựng một đất nước hùng mạnh.




Snoopy & một vũ trụ tính cách.


Chú chó Snoopy được thể hiện qua nét vẽ có phần tương đối đơn giản. Ngoại hình của Snoopy thay đổi nhiều trong giai đoạn 20 năm từ lúc vừa được giới thiệu (năm 1950), cho đến những năm 1970 thì hoàn thiện và trở thành phiên bản được biết đến nhiều nhất trên thế giới.


Khác với một chú chó beagle ngoài đời thật thường sẽ có 3 màu nâu, trắng và đen, Snoopy đơn giản chỉ có phần thân trắng và hai chiếc lỗ tai đen, cùng với đó là một chiếc mũi to và nụ cười luôn nở trên miệng. Snoopy chiếm được cảm tình của nhiều người bởi những biểu cảm hài hước, đáng yêu và sự lười biếng của mình.



Điểm khác biệt lớn nhất giữa Snoopy và các nhân vật truyện tranh cùng thời có lẽ là việc Schulz khắc hoạ Snoopy là một chú chó có trí tưởng tượng phong phú, thích mơ màng, từ đó chú luôn có những suy nghĩ “không giống ai”, khiến người đọc bật cười. 


Snoopy sống một cuộc sống mơ màng “trên mây”, đôi lúc chú tự nghĩ mình là một nhà văn thích viết lách với một chiếc máy đánh chữ, đôi lúc lại một tay giang hồ học đường với cặp kính đen, chiếc áo sweater cùng cái tên tự nghĩ ra “Joe Cool”. 


Một vài tình huống khác Snoopy lại tự cho mình là một phi công máy bay chiến đấu trong chiến tranh thế giới thứ nhất khi đội trên đầu nón phi công cùng mắt kính và khăn choàng, đánh đuổi những kẻ thù trong trí tưởng tượng. Những lúc khác Snoopy lại đeo ba lô, đội mũ rộng vành và đi vào rừng cùng chú chim Woodstock bạn thân, với tư cách là một “beagle scout” - hướng đạo sinh beagle - và gặp đủ rắc rối.


Snoopy được Charlie Brown đóng cho một ngôi nhà gỗ màu đỏ. Thay vì vào trong, Snoopy luôn thích nằm ngủ và làm đủ mọi thứ trên nóc nhà cùng người bạn thân của mình là chú chim vàng Woodstock - cái tên được lấy cảm hứng thì lễ hội âm nhạc huyền thoại Woodstock năm 1969.





Cho dù có đang đóng vai gì hay đang ấp ủ một kế hoạch vĩ đại nào đi chăng nữa, Snoopy vẫn luôn mang theo mình một tinh thần vui tươi, lạc quan, cùng những người bạn của mình trong Peanuts Gang tháo gỡ những rắc rối trong cuộc sống. Những đứa trẻ trong Peanuts Gang lại chính là hình ảnh phản chiếu cuộc sống của mỗi người trong chúng ta, ai cũng có những vấn đề riêng phải đối mặt mỗi ngày, nỗi cô đơn, sự kém may mắn, áp lực đồng trang lứa… hay đơn giản hơn chỉ là “làm sao để thành người tốt trong một xã hội đầy rẫy cái xấu?”.


Những mẩu truyện ngắn vỏn vẹn 4 khung tranh của Schulz vừa mang tính giải trí, hài hước với trẻ em, nhưng mang đến cho người lớn sự đồng cảm sâu sắc. Nhờ đó mà Snoopy đã trở thành một người bạn đồng hành của người dân Mỹ xuyên suốt giai đoạn từ năm 1950 đến gần những năm 2000.



Trở thành một biểu tượng văn hoá.


Cuối thập niên 1960 là một giai đoạn bất ổn của nước Mỹ, khi tình hình chính trị xã hội trở nên rối ren, những làn sóng phản văn hoá dâng cao, cùng với phong trào biểu tình của sinh viên, đòi hỏi chấm dứt cuộc chiến tranh phi nghĩa tại Việt Nam. 


Charles M. Schulz bản thân cũng từng là một người lính tham gia Chiến tranh Thế giới Thứ hai, nên ông hiểu rõ được sự tàn khốc của chiến tranh. Lúc bấy giờ, nhận thức được sức ảnh hưởng của mình là một hoạ sĩ truyện tranh cũng như nhân vật Snoopy & The Peanuts Gang đang là những nhân vật được người dân Mỹ yêu mến, ông đã gửi gắm những thông điệp phản chiến vào các mẩu truyện Snoopy được ra mắt trong thời gian đó.



Một điều thú vị, những người lính Mỹ tham gia chiến tranh Việt Nam thường được sinh ra vào những năm 1950, do đó mà Snoopy chính là một trong những nhân vật truyện tranh gắn liền với tuổi thơ của những người này. Có lẽ vì vậy mà khi ở xa nhà, Snoopy cũng là một trong những hình ảnh mà những người lính này thường hay sử dụng để thể hiện nỗi nhớ nhà và mong mỏi được quay về của mình.



Hình ảnh Snoopy đã sớm xuất hiện ở chiến trường Việt Nam, trên những chiếc chiếc máy bay chiến đấu, những chiếc áo khoác M65 nổi tiếng, hay những chiếc hộp quẹt Zippo gắn liền với cuộc chiến - kèm theo đó là những thông điệp thể hiện sự mệt mỏi của những người lính. Thậm chí còn có một khu căn cứ quân đội Mỹ ở Quảng Trị được đặt tên là Landing Zone (bãi đáp trực thăng) Peanuts và Landing Zone Charlie Brown.




Ngoài phong trào phản chiến, Charles M. Schulz còn được biết đến là một người ủng hộ nhiệt thành chương trình khám phá vũ trụ của NASA - Cơ quan Hàng không Vũ Trụ Mỹ vào những năm cuối thập niên 1960. Và, như một điều hiển nhiên, Snoopy chính là “chú chó đầu tiên đặt chân lên mặt trăng” (trước cả con người!) - trong một mẩu truyện phát hành ngày 14/03/1969.



“Mình đang ở trên mặt trăng?!! Mình đã thành công! Mình là chú chó beagle đầu tiên đặt chân lên mặt trăng! Mình đã chiến thắng người Nga! Chiến thắng tất cả mọi người! Quan trọng nhất là chiến thắng con mèo ngu ngốc nhà hàng xóm!”



Vài tháng sau đó, những phi hành gia trong chuyến tàu Apollo 10 còn sử dụng hình ảnh của Snoopy làm mascot - một biểu tượng của sự may mắn.


NASA thậm chí đã chọn Snoopy làm linh vật, biểu tượng cho giải thưởng Silver Snoopy Award - giải thưởng nhằm tôn vinh những cá nhân đã có những đóng góp lớn vào việc cải thiện mức độ an toàn cho các phi hành gia. Giải thưởng này sẽ được chính tay các phi hành gia trao tặng cho các cá nhân, kỹ sư… đã giúp họ hoàn thành nhiệm vụ thám hiểm không gian của mình.





Phần còn lại là lịch sử.


Xuất hiện trong một giai đoạn đầy biến động lịch sử, nhưng mạnh mẽ đại diện cho những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống và được người dân Mỹ đón nhận, đó là những yếu tố khiến Snoopy sau hơn 50 năm tồn tại trở thành một biểu tượng văn hoá Mỹ giữa vô vàn những nhân vật truyện tranh khác.


Mặc dù đã dừng lại và không ra thêm những mẩu truyện mới từ năm 2000 khi Charles M. Schulz qua đời, những hình ảnh Snoopy vẫn luôn xuất hiện rộng rãi xung quanh chúng ta ngày nay. 


Một bảo tàng về hành trình của Schulz và Peanuts Gang đã được xây dựng tại quê nhà của ông, những quán cafe và cửa hàng đồ lưu niệm mọc lên khắp thế giới, đặc biệt là ở Nhật Bản, nơi nét đáng yêu của Snoopy và bạn bè được yêu quý hơn bao giờ hết. 


Ở trên không gian mạng, không khó để tìm thấy những account Instagram chia sẻ về những hình ảnh của Snoopy và toàn bộ kho truyện được lưu trữ. Điều này giúp hình ảnh Snoopy sống mãi.





Còn đối với những gã đàn ông yêu thời trang như The Highball và độc giả của mình, những phát hành thời trang liên quan đến Snoopy cũng là những món đồ cực kỳ đáng sở hữu. Nổi bật và đình đám nhất chắc hẳn là chiếc đồng hồ Omega Speed Master “Silver Snoopy Award” lấy cảm hứng từ giải thưởng cùng tên của NASA với mức giá bán lẻ khoảng 11.000 USD. 




Những thương hiệu thời trang lớn nhỏ hầu hết đều có những bộ sưu tập kết hợp cùng Snoopy và Peanuts để đẩy mạnh truyền thông, từ các thương hiệu cao cấp như Hugo Boss, Lacoste, Coach… đến những thương hiệu trẻ trung hơn như Swatch, VANS, Levi’s… 



Hay những thương hiệu kín tiếng và dành cho những người thích thời trang vintage như LL Bean, Buzz Rickson’s… cũng không thể bỏ qua việc phát hành sản phẩm có hình ảnh chú chó huyền thoại này. 


Thậm chí, nếu bạn đến store UNIQLO Việt Nam ngay hôm nay, bạn sẽ dễ dàng tìm được một vài thiết kế có hình ảnh của Snoopy và những người bạn trong Peanuts Gang.


Snoopy & The Peanuts Gang không chỉ dừng lại ở thời trang mà còn “lấn sân” sang trang phục & dụng cụ thể thao, một bộ sưu tập đến từ thương hiệu thiết bị cầu lông nổi tiếng Victor.



Hãng đồng hồ danh tiếng của Nhật Seiko cũng đã không bỏ qua việc cho ra mắt phiên bản đặc biệt của 2 dòng sản phẩm chiến lược cùng với hình ảnh Snoopy.



“Mỗi ngày, tôi chọn một niềm vui” có thể là câu hát mà chú chó Snoopy muốn nói với mọi người xung quanh mình nhất. Lan toả sự lạc quan, yêu đời, trân trọng những người mình yêu thương là điều mà người ta cảm nhận được mỗi khi nhìn thấy hình ảnh Snoopy. 


Nếu bạn đang tìm kiếm những niềm vui nhỏ để làm cho ngày của mình tươi sáng hơn, hãy thử Google một mẩu truyện Snoopy hoặc tìm mua một item thật đáng yêu có hình chú chó này nhé!

155 views

コメント


bottom of page