top of page
Writer's pictureThe Highball Vietnam

Sự nổi loạn của Chrome Hearts | The Highball Story

Updated: Mar 9


Câu chuyện về sự hình thành và phát triển của Chrome Hearts có lẽ là một giấc mơ với bất kỳ những ai đang theo đuổi con đường xây dựng một thương hiệu thời trang cho riêng mình. Trong giấc mơ đó, sự bất cần và cá tính của người sáng lập luôn được tôn trọng, hay đúng hơn sẽ được xem là “tôn chỉ” hoạt động của thương hiệu.


Hãy cùng The Highball khám phá câu chuyện của Chrome Hearts nhé!




Cha đẻ của Chrome Hearts là một người Mỹ tên Richard Stark (không liên quan gì lắm đến Iron Man - Tony Stark) - vào những năm 1980, chàng thanh niên Richard là một nhân viên kinh doanh da thuộc đến từ Utica, New York.



Năm 1988, với niềm đam mê mãnh liệt dành cho những chiếc xe Harley Davidson và văn hoá biker của nước Mỹ, Richard Stark đã cùng với hai người bạn của mình là John Bowman - một người chuyên sản xuất áo da, và Leonard Kamhout - một thợ bạc - bắt đầu kết hợp với nhau, sản xuất những chiếc áo da dành cho giới biker.


Với một tinh thần “vì không tìm được chiếc áo nào ưng ý trên thị trường nên chúng tôi sẽ tự sản xuất áo cho mình và bạn bè mặc”, đó là cách Chrome Hearts được bắt đầu.




Những chiếc áo da biker với các chi tiết nạm đinh, đính bạc, cùng những họa tiết gothic, thánh giá, fleur-de-lys… đã sớm định hình được phong cách thiết kế của Chrome Hearts ngay từ những ngày đầu. Phóng khoáng, tự do, bụi bặm và phong thái nổi loạn của âm nhạc rock ‘n’ roll.






*fleur-de-lys tạm dịch là hoạ tiết hoa ly - là một biểu tượng thường được dùng trên huy hiệu của quân đội và hoàng gia các nước ở châu Âu vào giai đoạn thế kỷ 11 đến thế kỷ 18. Đây được xem là một trong những thiết kế đặc thù nhất của phong cách mỹ thuật gothic trung cổ.


Chỉ một năm sau khi thành lập, Chrome Hearts với những thiết kế táo bạo, đúng với tinh thần nổi loạn của cộng đồng biker và những band nhạc metal lúc bấy giờ - đã sớm nhận được sự chú ý của giới nghệ sĩ. Những khách hàng đầu tiên tìm đến Chrome Hearts chính là những band nhạc huyền thoại của giai đoạn bấy giờ như Sex Pistols, Mötley Crüe và Guns ‘n’ Roses.


Sự chú ý của giới thiết kế thời trang bắt đầu đổ dồn về Richard Stark khi chỉ 4 năm sau khi thành lập, ông được Hội đồng Nhà thiết kế Thời trang Mỹ (Council of Fashion Designers of America - CFDA) vinh danh trao giải thưởng “Nhà thiết kế Phụ kiện Xuất sắc nhất”. 


Tuy nhiên, Richard Stark hoàn toàn không nghĩ đến việc tham dự sự kiện trao giải, đơn giản là vì “tôi không quen ai ở đó hết”, thay vào đó, ông nhờ một người bạn của mình đại diện có mặt, chính là ca sĩ huyền thoại Cher - người đã xuất hiện tại đêm trao giải với một bộ trang phục toàn bộ được thiết kế bởi Chrome Hearts.





Nhiều năm sau Richard chia sẻ trong một bài phỏng vấn với tờ Japan Times như sau:To me, Chrome Hearts has got nothing to do with the fashion world,” … “We don’t have any seasons. I make things when I wanna make them because I wanna make them.”


“Với tôi, Chrome Hearts không liên quan gì đến thế giới thời trang” … “Chúng tôi không ra sản phẩm theo mùa. Tôi làm đồ khi tôi cảm thấy thích, và bởi vì thích nên tôi mới làm.”



Năm 1994, bộ ba những người sáng lập tan rã, và Richard Stark đã mua lại toàn bộ công việc kinh doanh của Chrome Hearts - song song với đó ông để cho vợ mình phụ trách công việc điều hành, để ông có thể tập trung vào sáng tạo các sản phẩm mới. 


Những năm giữa thập niên 1990 đánh dấu sự bùng nổ của Chrome Hearts khi họ được nhiều người biết đến hơn, bắt đầu bằng việc mở cửa hàng flagship đầu tiên ở New York vào năm 1996.


Đến năm 1999, với sự giúp đỡ của Rei Kawakubo - nhà thiết kế thời trang người Nhật, người đã sáng lập ra CDG - Comme des Garçons. Chrome Hearts mở cửa hàng đầu tiên ở Nhật, nơi mà ở đó, những người yêu thời trang đã khát khao sản phẩm của họ từ lâu.





Thật ra, Rei Kawakubo đã là người hâm mộ các thiết kế của Chrome Hearts từ trước đó khá lâu, chính bà là người đã trưng bày các sản phẩm của Chrome Hearts tại cửa hàng của mình ở khu Aoyama, Tokyo từ vài năm trước đó và khiến những fan của CDG hết sức tò mò.


Được đón chào ở Nhật Bản có thể xem như là một bước tiến khổng lồ tới vinh quang của bất kỳ thương hiệu thời trang nào, kể cả Chrome Hearts cũng vậy. Họ bước vào những năm 2000 với hàng loạt các dự án hợp tác với các tên tuổi hàng đầu trong giới thời trang như Yves Saint Laurent, BAPE, Rick Owens… và đương nhiên không thể thiếu CDG.


Được biết, nhà thiết kế thời trang huyền thoại - Karl Lagerfeld - cũng là một người cực kỳ yêu thích các thiết kế Chrome Hearts.



Vào những năm 2010, Richard Stark và vợ của mình bắt đầu để các con của họ tham gia vào việc điều hành Chrome Hearts. Điều này đã mở ra một kỷ nguyên mới cho Chrome Hearts khi ba người con đã làm rất tốt vai trò của mình là mang Chrome Hearts đến gần với thế hệ người mua tiếp theo, trẻ và “chịu chi” hơn.



Kết hợp giữa sức ảnh hưởng của cha mẹ mình với giới nghệ sĩ lão làng trong giới metal, và bạn bè của mình trong lứa nghệ sĩ trẻ hơn, các con của Richard Stark đã biến Chrome Hearts trở thành một món trang sức không thể thiếu của các nghệ sĩ hàng đầu tại Mỹ.


Thập niên 2010 cũng đánh dấu việc các nền văn hoá xích lại gần nhau hơn và dần xoá mờ biên giới phân biệt giữa chúng. Cụ thể người ta có thể thấy các thể loại âm nhạc vốn không liên quan gì đến nhau như metal, punk và rap, đang cùng nhau phát triển và tạo ra những xu hướng mới. 



Dần dà, các ngôi sao hip-hop như Jay-Z, Lil Uzi Vert, Offset… đã liên tục xuất hiện cùng Chrome Hearts. Giờ đây thương hiệu này trở thành một phần của văn hoá “hypebeast”. 


Những cái tên “không ai là không biết” trong thế giới này như Kanye West, Virgil Abloh (Off-White) hay Drake… đều đã có những phát hành và dự án kết hợp cùng Chrome Hearts trong suốt giai đoạn 2015 đến 2021.



Những yếu tố trên có lẽ đã khiến Chrome Hearts dễ dàng trở thành một đế chế thời trang tỉ đô nếu đơn giản những gì Richard Stark theo đuổi là đồng tiền. Thế nhưng không, ở đỉnh cao của thành công, Richard vẫn giữ nguyên tinh thần “bất cần và nổi loạn” của ông y như những ngày đầu hơn 30 năm trước.


Các thiết kế của Chrome Hearts ngày nay - dù có thể trải dài từ quần áo, đến phụ kiện, sản phẩm lifestyle, nội thất… - vẫn tôn trọng hơi thở thiết kế đậm chất gothic và rock ‘n’ roll y như lúc bắt đầu. Đặc biệt hơn nữa, mọi thứ vẫn được sản xuất bằng tay, đề cao các giá trị về thủ công, độ bền và chất lượng từ nguyên vật liệu đầu vào.


Richard cũng thường huỷ bỏ rất nhiều các thiết kế trong xưởng Chrome Hearts thay vì dễ dãi duyệt sản xuất hàng loạt để đạt được số lượng đầu ra mà các nhà bán lẻ mong muốn. Với ông đó những thiết kế chưa đủ, hoặc “chúng đang đợi một thời điểm khác thích hợp hơn”.



Chrome Hearts cũng từ chối hàng loạt lời đề nghị đầu tư từ tập đoàn lớn, vì họ vẫn muốn điều hành thương hiệu này với tư cách là một gia đình. 


Các sản phẩm của Chrome Hearts đến nay vẫn không thể mua online, mà người mua thay vào đó phải cất công đến tận nơi các cửa hàng của Chrome Hearts để có thể sở hữu sản phẩm của họ. Giữa thời đại mà sự bùng nổ của internet và chủ nghĩa tiêu dùng, khiến việc mua sắm các sản phẩm dễ dàng hơn bao giờ hết và cơ hội làm giàu luôn nằm trong tay các thương hiệu thời trang, thì Richard và Chrome Hearts vẫn chọn cách “làm khó” người mua để giữ gìn cá tính của mình.



Với nhiều người, Chrome Hearts có thể là một thương hiệu trang sức xa xỉ, nhưng với Richard Stark, nó vẫn là đứa con tinh thần của ông nơi ông đơn giản là “muốn làm gì thì làm”.



85 views

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page