top of page

Tabi Shoes | The Highball Story


“Không quan trọng là ai làm trước, điều quan trọng là người nào làm hay”. 


Tabi, thiết kế giày mang tính biểu tượng của Maison Martin Margiela đã minh chứng cho câu nói đó. Dù không phải là người tạo ra Tabi, nhưng Margiela đã biến thiết kế này thành dấu ấn riêng của ông, khiến Tabi và thương hiệu MMM luôn gắn liền với nhau cho đến ngày nay.


Là đôi giày được cho là biểu tượng của thời trang cao cấp vì thiết kế độc đáo, tuy vậy nhiều người cho rằng đây là một thiết kế gây tranh cãi vì tính dị biệt của nó. Ở bài viết này hãy cùng The Highball giải mã sức hút của đôi giày “gây bão” giới thời trang cao cấp và tại sao nó lại gây tranh cãi nhé!!!



Nguồn gốc của thiết kế mang tên Tabi.


Ngày nay khi nhắc đến Tabi, người ta thường nghĩ ngay đến thương hiệu thời trang cao cấp Maison Margiela với thiết kế xẻ ngón độc đáo. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, Tabi có nguồn gốc lâu đời từ Nhật Bản và là kiểu tất “quốc dân” được sử dụng rộng rãi trong nhiều thế kỷ.


Tabi xuất hiện ở Nhật Bản vào thế kỷ 15, ở thời điểm đó, chúng là những đôi tất xẻ ngón được mang cùng với giày geta hoặc zori (những chiếc dép gỗ Nhật Bản), chúng có nhiều màu sắc khác nhau và thường được làm bằng chất liệu cotton - một chất liệu đắt tiền vào thời điểm đó. 


Đặc biệt, màu sắc trên các đôi tất Tabi này được xem là một hình thức để phân biệt tầng lớp quý tộc và dân thường. Giới thượng lưu sẽ sử dụng các đôi tất với màu vàng, tím và các tầng lớp thấp hơn sẽ chỉ sử dụng tất màu xanh dương đậm hoặc đen.



Sự đột phá của thiết kế. 


Vào khoảng thời gian đầu thế kỷ 20, một bước ngoặt lịch sử đã đánh dấu sự phát triển của ngành giày dép Nhật Bản khi Jika Tabi ra đời.


Với phần đế cao su được bổ sung vào đôi tất Tabi sẵn có, Jika Tabi mang đến sự linh hoạt, thoải mái tối đa và trở thành đôi giày được các công nhân Nhật sử dụng phổ biến. Và hơn thế, thiết kế này đã được cải tiến và điều chỉnh để sản xuất dành riêng cho những người lính Nhật trong Chiến tranh Thế giới thứ Hai.


Thêm vào đó, mẫu thiết kế này nhanh chóng được giới thể thao ưa chuộng khi Onitsuka cho ra đời mẫu giày chạy Marathon mang thiết kế Tabi vào năm 1951. Vận động viên người Nhật Shigeki Tanaka đã mang mẫu giày này thi đấu và gặt hái chiến thắng vang dội tại giải Boston Marathon, góp phần đưa thiết kế Tabi đến gần hơn với công chúng toàn cầu. 




Maison Martin Margiela.


Có thể thấy, thiết kế Tabi này đã có ảnh hưởng to lớn thế nào đến ngành giày thời trang tại Nhật. Vậy làm thế nào Maison Martin Margiela lại có cơ duyên mang thiết kế này trở thành biểu tượng của thương hiệu ở thế giới thời trang phương Tây?


Rời khỏi nhà mốt Jean Paul Gaultier (1985-1987), Martin Margiela ấp ủ ý tưởng cho thương hiệu thời trang mang tên mình. Chuyến du lịch đến Nhật Bản đã mở ra cánh cửa sáng tạo cho Martin Margiela khi ông bắt gặp hình ảnh đôi Tabi trên những con phố nhộn nhịp. 


Hình ảnh Tabi, độc đáo và khác biệt so với quan niệm thời trang phương Tây, đã khơi nguồn cảm hứng cho Martin Margiela. Ông biến tấu Tabi theo phong cách riêng biệt và ra mắt công chúng vào mùa hè năm 1988 tại Café de la Gare ở Paris với BST thời trang nữ Maison Martin Margiela Spring/Summer 1989.



Để thể hiện nét độc đáo của mẫu giày, Martin Margiela đã khéo léo nhúng phần đế giày vào nước sơn đỏ, tạo nên những dấu vết đỏ rực rỡ, thu hút mọi ánh nhìn trên sàn diễn sau mỗi bước đi của người mẫu.



Nổi tiếng với khả năng biến tấu những chi tiết cổ điển thành những sáng tạo độc đáo, Martin Margiela đã khẳng định tài năng của mình khi cho ra mắt mẫu giày Tabi. Mẫu giày đã tạo nên tiếng vang lớn, thu hút sự chú ý của giới mộ điệu thời trang. Một số người cho rằng thiết kế này quá táo bạo và phá cách cho phụ nữ. Tuy nhiên, bất chấp những ý kiến trái chiều, Tabi nhanh chóng trở thành một biểu tượng thời trang mới mẻ và được nhiều người yêu thích.


Mẫu giày Tabi đầu tiên của Martin Margiela dành riêng cho phái nữ đã nhanh chóng tạo nên tiếng vang lớn. Phải đến nhiều năm sau cụ thể là 2009 khi Martin Margiela rời đi, thương hiệu mới cho ra mắt các mẫu giày Tabi dành cho nam giới. Sự ra mắt của Tabi dành cho nam giới đã nhanh chóng thu hút đông đảo khách hàng nam và biến họ thành những tín đồ thời trang mới của thương hiệu.


Tuy Tabi sau này được nhiều thương hiệu lớn như Celine, Balenciaga, Schiaparelli... ưa chuộng và tái hiện theo phong cách riêng, Maison Martin Margiela vẫn luôn là người tiên phong và tạo nên dấu ấn khó phai trong lòng giới mộ điệu. Với thiết kế Tabi độc đáo, Maison Martin Margiela đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lịch sử thời trang và khẳng định vị trí nhà sáng tạo huyền thoại.



Mặc dù Tabi vấp phải nhiều ý kiến trái chiều về ngoại hình, nhưng không thể phủ nhận rằng nó đã và đang tạo nên dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ thời trang thế giới. Tabi luôn khẳng định đẳng cấp khi góp mặt trong các thiết kế thời trang cao cấp, thể hiện sức hút độc đáo và vượt thời gian.


Sở hữu thiết kế độc đáo, Tabi hứa hẹn mang đến làn gió mới cho giới mộ điệu thời trang. Không chỉ đơn thuần là một phụ kiện để mang, Tabi còn là sự kết hợp tinh tế giữa văn hóa Nhật Bản và nét tài hoa của Maison Martin Margiela.


Vậy bạn suy nghĩ thế nào về thiết kế Tabi này?













留言


  • Facebook
  • Threads
  • Instagram

The Highball

(+84) 93 872 0737

thehighball.vn@gmail.com

© 2023 by The Highball

Contact

Thanks for submitting!

bottom of page