top of page
Writer's pictureMinh Hiếu

Tattoo Artist: Thành Phạm – Gợi Ý Những Hình Xăm American Traditional Cho Người Mới Bắt Đầu | The Highball Art

Xin chào The Highball, mình là Thành Phạm - Tattoo Artist tại Viên Tattoo.

 


Mình hoạt động trong lĩnh vực xăm được 7 năm. Từ lúc bắt đầu công việc này, mình luôn muốn tìm kiếm một thứ gì đó độc đáo và nhiều giá trị truyền thống. Tình cờ, mình biết đến phong cách xăm Old School và nhanh chóng bị thu hút bởi những hình ảnh quen thuộc của biển cả, thuyền buồm,... Hình xăm Old School vốn gắn liền với phong cách sống và hành trình của những người thủy thủ ở châu Âu. Với mình, một người con của vùng biển Bình Định, những biểu tượng của phong cách này vô tình trùng khớp với những gì bản thân yêu thích và gắn bó từ nhỏ. Do đó, mình cảm thấy như đã tìm được phong cách xăm phù hợp với bản thân.



Trải qua rất nhiều giai đoạn để mình định hình được nét vẽ riêng. Trước kia, mình làm hình xăm dựa trên những hình Old School cơ bản, nhưng về sau này, mình mở rộng và phát triển nhiều chi tiết hơn để mang lại sự đa dạng, phóng khoáng và phản ánh đúng phong cách của cá nhân. Hiện tại, phong cách xăm hình của mình chủ yếu áp dụng kỹ thuật Old School với chủ đề hơi thiên hướng về châu Á.



Với 7 năm kinh nghiệm trong phong cách xăm Old School, Thành Phạm đã chia sẻ với The Highball những gợi ý hình xăm phù hợp cho người mới bắt đầu, hãy cùng tìm hiểu những hình xăm này là gì nhé!!


Hình xăm Old School, còn gọi là hình xăm American Traditional, xuất phát từ thế kỷ 19,  đặc trưng bởi đường nét đậm, màu sắc sặc sỡ và các hình ảnh biểu tượng như biển, thuỷ thủ, thuyền buồm, chim én, dao găm,... Ban đầu, xu hướng xăm này có nguồn gốc từ thủy thủ châu Âu, thể hiện sự dũng cảm. Với sự xuất hiện của nghệ sĩ xăm hình Norman Keith Collins (hay còn gọi là Sailor Jerry) vào những năm 1930, phong cách xăm Old School đã phát triển với sự kết hợp giữa yếu tố truyền thống của cả châu Á và phương Tây. Sailor Jerry đã tạo ra một phong cách riêng biệt, trở thành cơn sốt trong thập niên 1950 và 1960 và vẫn được yêu thích rộng rãi cho đến ngày nay.


ANCHOR



Mỏ neo là vật dụng dùng để neo đậu tàu thuyền, chúng giúp tàu không bị trôi đi, có thể nói đây là vật dụng tin cậy nhất trong cuộc sống của người thủy thủ, nó biểu thị sự ổn định và tính cách vững vàng của một người. Đó là lý do tại sao bạn thường thấy các hình xăm mỏ neo thường có chữ "Mẹ" hoặc tên người yêu của những thủy thủ (những người luôn giữ cho lòng họ vững vàng khi nghĩ tới). 



Mỏ neo đã trở nên phổ biến trong văn hóa xăm hình nói chung qua các năm, nhưng ý nghĩa vẫn không thay đổi. Nó biểu thị ý chí kiên định và sự vững chãi, không bị ảnh hưởng hoặc lôi kéo bởi những yếu tố bên ngoài.


SWALLOW



Hình xăm chim én mang rất nhiều ý nghĩa sâu sắc. Đầu tiên, chim én biểu tượng cho niềm hy vọng về sự trở về, như cánh chim luôn nhớ đường về tổ ngay cả khi đi xa. Thứ hai, những thuỷ thủ tin rằng, khi họ không may qua đời trên biển, linh hồn của họ sẽ được chim én đưa về thiên đường.


Đối với những thuỷ thủ thời xưa, hình xăm chim én thường được thấy xuất hiện theo cặp. Họ sẽ xăm một hình chim én trước khi ra khơi để cầu mong chuyến đi suôn sẻ, và sẽ xăm một hình còn lại khi họ trở về nhà.



Trong nhiều trường hợp, việc xăm hình chim én trên ngực cũng có ý nghĩa rất đặc biệt. Họ sẽ xăm con đầu tiên sau khi đã đi 5000 hải lý trên biển (tương đương 9260 km), và con thứ hai sau khi hoàn thành thêm 5000 hải lý nữa (tổng cộng 18,520 km). Điều này chứng tỏ sự quyết tâm vượt qua khó khăn và kinh nghiệm dày dặn của họ trong hành trình rộng lớn trên biển.


PIN-UP GIRL  



Hình xăm Pin-Up Girl trở nên phổ biến từ khoảng năm 1890, khi các tạp chí bắt đầu xuất bản hình ảnh của phụ nữ mặc trang phục gợi cảm. Trong Thế chiến thứ hai, những hình ảnh này trở nên phổ biến hơn, đặc biệt là với những người đàn ông thuộc Hải quân và lực lượng vũ trang khi rời xa quê hương. 


Thuật ngữ 'pin up' xuất phát từ ý tưởng rằng, khi xa nhà và sống lênh đênh trên biển trong thời gian dài, những người đàn ông sẽ ghim ảnh hoặc áp phích của những người phụ nữ quyến rũ này lên tường. Họ sẽ ngắm nhìn và nghĩ về trong những thời điểm không có phụ nữ ở gần. Những hình ảnh thường là các diễn viên, người mẫu nổi tiếng hoặc người yêu của họ.



Trong Thế chiến I và II, binh lính thường mang theo hình xăm Pin-Up Girl như một biểu tượng may mắn, nhắc nhở về nhà và hy vọng một điều tốt đẹp. Pin-Up Girl ngày nay còn được xem là biểu tượng của nữ quyền và sự độc lập, là một trong những mẫu hình xăm được quan tâm và phổ biến nhất.


LADY HEAD



Đối với các thủy thủ lênh đênh trên biển, xa cách quê nhà và người thân trong một thời gian dài, những hình xăm này là một sự an ủi, một lời nhắc nhớ về những người họ yêu thương. 


Lấy cảm hứng từ văn hóa gypsy, những thiết kế này biểu hiện sự tự do và sự phóng khoáng. Nó có thể là hình ảnh của một người anh hùng, nàng thơ, người yêu hoặc đơn giản là hình của những người thân.



Những hình xăm này biểu thị rõ vẻ đẹp, sự nữ tính, lãng mạn, may mắn, độc lập, phước lành, khát vọng và cuộc sống tự do. Gương mặt hoặc đầu phụ nữ đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lịch sử xăm hình, là nét đẹp vượt thời gian được các nghệ sĩ xăm hình tôn vinh.


PIG AND ROOSTER



Hình xăm lợn và gà thường được coi như biểu tượng của sự may mắn và một chút lòng tin mê tín của những thuỷ thủ thời xưa.


Trước đây, ở các chuyến đi dài ngày, hầu hết các tàu biển đều chở theo lợn và gà để làm thức ăn dự trữ và đóng chúng trong những chiếc thùng gỗ. Trong trường hợp không may gặp nạn, những chiếc thùng này có khả năng tự nổi và trôi dạt cùng các mảnh vỡ khác, đây là cơ hội giúp các thuỷ thủ bám vào để tăng tỷ lệ sống sót. Chính vì vậy, hình xăm lợn và gà được xem là một loại bùa may mắn, mang lại hy vọng sống sót và vượt qua những thử thách đầy rủi ro trên biển.



Khi một thủy thủ có hình xăm con lợn ở bàn chân trái, đó là biểu tượng cho sự an toàn trên biển, sự thịnh vượng và không lo bị đói. Hình xăm con gà trống ở bàn chân phải có nghĩa là người thủy thủ không bao giờ chịu thua trận. Loài vật này là biểu tượng của sự dũng cảm, kiên cường và không bao giờ lùi bước trước khó khăn.


LIGHTHOUSE



Hải đăng dùng để chỉ đường cho tàu bè khi vào gần bờ, tránh va phải đá ngầm hoặc vùng nước cạn. Hình xăm ngọn hải đăng là mong muốn những chuyến đi an toàn, sự bảo vệ và dẫn lối mà mình mong muốn mang lại cho những người xung quanh. Hơn thế nữa, nó trở thành một biểu hiện sâu sắc về sức mạnh và sự kiên cường, điều mà mọi người đang tìm kiếm trong cuộc sống.



Đối với nhiều người, hình xăm ngọn hải đăng cũng đại diện cho sự hy vọng. Khi thấy hình ảnh của ngọn hải đăng, họ có thể cảm nhận được sự yên bình của bờ biển, nơi mà tất cả mọi người đều mong muốn được trở về sau mỗi cuộc hành trình. Đó cũng là một biểu tượng cho việc tìm kiếm sự an toàn, một điểm tựa trong những thời kỳ khó khăn.


HORSESHOE



Từ lâu, hình xăm móng ngựa được xem như một biểu tượng may mắn và lá chắn bảo vệ con người. Ý nghĩa biểu tượng này khá thú vị. Móng ngựa thường được làm từ kim loại, chúng được thợ rèn đóng hoặc dán vào chân ngựa, đảm bảo cho mọi hoạt động đi lại, bảo vệ bàn chân ngựa khỏi mài mòn và tổn thương.



Hình xăm một chiếc móng ngựa được treo với hai đầu hướng lên trên được cho là sẽ thu hút may mắn. Ngược lại, nếu móng ngựa hướng xuống dưới sẽ được coi là gặp chuyện xui xẻo. Thậm chí, một số người tin rằng móng ngựa úp xuống sẽ giải phóng vận may của người xăm cho những người xung quanh.


PANTHER



Hình xăm báo đen từ lâu đã được ưa chuộng bởi ý nghĩa về sức mạnh, bản lĩnh và sự kết nối với thiên nhiên. 


Báo đen, hay còn gọi là báo đốm melanistic, là một đột biến gen hiếm gặp khiến chúng có bộ lông đen tuyền. Vẻ đẹp hiếm hoi và độc đáo này khiến báo đen trở thành biểu tượng của sức mạnh và bản lĩnh. Hình xăm này còn tượng trưng cho sự bảo vệ. Báo đen là loài vật luôn bảo vệ con non của mình, vì vậy hình tượng báo đen cũng gắn liền với bản năng bảo vệ những người thân yêu.



Với đặc điểm đậm màu và linh hoạt, hình xăm báo đen rất phù hợp để che phủ các hình xăm cũ. Đây có thể là lý do tại sao nhiều người lớn tuổi, đặc biệt là cựu tù nhân có hình xăm báo đen ở vị trí "granddad spot" (cẳng tay phía ngoài) - một vị trí phổ biến của những hình xăm thời xưa.


Với những câu chuyện sâu sắc và ý nghĩa rõ ràng được gắn liền với mỗi hình xăm, The Highball hy vọng rằng bạn sẽ thích thú với phong cách xăm Old School này. Nếu bạn đang bắt đầu hành trình tìm kiếm hình xăm đầu tiên hoặc đơn giản chỉ muốn thêm một tác phẩm nghệ thuật nữa vào cơ thể, hãy dành thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng để chọn một hình xăm phản ánh tốt nhất phong cách và cá tính của bạn nhé!!!


Recent Posts

See All

Comments


bottom of page