top of page
Writer's pictureThe Highball Vietnam

The Highball | Nguồn Cảm Hứng Đằng Sau Cái Tên


Nếu đã theo dõi The Highball Vietnam một thời gian, không biết có bao giờ bạn đọc thắc mắc về ý nghĩa của cái tên “The Highball” không? Nếu theo nghĩa của Google Dịch thì cụm từ này có nghĩa là “Quả bóng treo trên cao”, vậy nó liên quan gì đến những phong cádch sống cổ điển, hay thời trang nam?


Nhân dịp sự ra mắt của The Highball Garment - thương hiệu thời trang có cùng tên với tạp chí. Hãy để đích thân The Highball Vietnam bật mí cho bạn nhé!



Nguồn gốc của cái tên Highball


Nếu bạn là một người sành cocktail, thì chắc hẳn “Highball” không phải cái tên xa lạ. Khi bước vào quầy bar và nói “Cho tôi một ly Highball!”, bartender sẽ hiểu rằng bạn đang muốn thưởng thức món cocktail đơn giản nhất. 


Đây là tên gọi chung để chỉ các loại đồ uống có cồn, được pha giữa rượu mạnh và nước giải khát có ga, trong đó phần nước có ga chiếm tỷ lệ lớn hơn như Gin và 7UP, Whisky và Coca Cola,… và loại Highball phổ biến nhất chính là Whisky và Soda – hỗn hợp mang màu vàng nhạt đặc trưng, được phục vụ trong ly thủy tinh dáng cao cùng vài viên đá lạnh.


So với các loại cocktail khác, Highball rất dễ uống nhờ vào sự pha loãng của whisky với soda. Dù whisky là loại rượu mạnh, nhưng sự kết hợp này lại tạo nên một hương vị nhẹ nhàng, hoàn hảo cho những ai không thích vị cay nồng quá mạnh mẽ của rượu. Thêm vào đó, bọt khí từ soda cùng một lát chanh vàng không chỉ giúp dậy mùi thơm mà còn tạo cảm giác sảng khoái khi uống. Highball thường được so sánh với bia vì có bọt và độ cồn nhẹ, nhưng nhiều người lại ưa chuộng Highball hơn bởi nó không có vị đắng và cũng không gây đầy bụng như bia.


*Bourbon Whisky của Jim Beam là một trong những sự lựa chọn phổ biến khi pha Highball.


Sự đơn giản chính là thứ người ta nhớ về Highball. Không quá cầu kỳ trong khâu nguyên liệu, chỉ với hai thành phần cơ bản Whisky và Soda, bạn có thể nhâm nhi cốc Highball ở bất cứ đâu và bất cứ dịp nào. Từ những loại Whisky giá mềm đến những chai Whisky trên dưới 20 năm tuổi có giá trị sưu tầm cao, từ những lon soda phổ thông có thể tìm thấy ở cửa hàng tiện lợi, đến những dòng nước khoáng có ga cao cấp từ các thương hiệu xa xỉ. Dù ở phiên bản "bình dân" hay "thượng hạng", Highball đều mang đến trải nghiệm vị giác phong phú cho người thưởng thức nó.


Ngoài ra, cách pha chế Highball cũng là một nét thú vị. Mặc dù công thức cơ bản là sử dụng nhiều nước có ga hơn rượu, nhưng không hề quy định cứng nhắc nào về cách thực hiện, và mỗi bartender có thể để lại dấu ấn theo cách của riêng mình. 


Bạn có thể tự tay làm một ly Highball đơn giản ngay tại nhà để thư giãn, hoặc đến thăm một quán bar speakeasy kiểu Nhật để xem cách các bartender chăm chút cho mọi tiểu tiết, từ từng viên đá trong suốt không bọt khí, cách pha chế đến khi trình bày, tạo nên một màn trình diễn hút mắt và đầy cảm hứng.


*Ở Nhật, người ta lại chuộng Kakubin Highball - được pha từ whisky của Suntory.


Vậy Highball và Ametora có gì giống nhau?


Dù xuất phát từ cái tên của một loại đồ uống, Highball lại ẩn chứa nhiều giá trị tương đồng với tinh thần của Ametora – phong cách thời trang mà The Highball Vietnam, cũng như The Highball Garment đang theo đuổi. 


Từ một ly Highball đến phong cách “Ametora”, tất cả đều mang trong mình những giá trị vượt thời gian, chạm đến cốt lõi của sự tinh tế và nỗ lực tạo ra bản sắc riêng.


*Nói một chút về phong cách “Ametora”. Tên gọi “Ametora” thực chất là một cách chơi chữ của người Nhật từ “Ame-Tra,” viết tắt của “American Traditional.” Đây là một phong cách thời trang được phát triển tại Nhật Bản, lấy cảm hứng từ các trang phục truyền thống của người Mỹ. Thông qua việc điều chỉnh để phù hợp với khí hậu và vóc dáng của người Nhật, phong cách này đã trở nên phổ biến và tồn tại bền bỉ trong đời sống thời trang của đất nước này. Sự tinh chỉnh này không chỉ khiến phong cách Ametora trở thành một phần của đời sống Nhật Bản mà còn thu hút sự chú ý của giới mộ điệu toàn cầu.


Điểm tương đồng rõ nét nhất giữa Ametora và Highball chính là giá trị ẩn sau vẻ ngoài đơn giản. Một ly Highball, bề ngoài chẳng quá nổi bật như Old Fashioned hay Whiskey Sour nhưng vẫn có thể để lại ấn tượng mạnh mẽ chỉ với Soda và Whiskey. Ametora cũng vậy, nó hiện diện qua các món đồ tưởng chừng quen thuộc như áo thun cổ tròn, quần jeans, hay áo sơ mi,... nhưng chưa bao giờ mất chỗ đứng, bất chấp lên xuống của các trào lưu thời trang. 


Có thể nói, chính sự đơn giản giúp thể hiện được giá trị cốt lõi của Highball và Ametora - sự chú tâm vào nguồn gốc của các thành phần cũng như cách chúng được sắp đặt với nhau thành một thể thống nhất.




Tiếp theo, không thể không nhắc đến sự linh hoạt của cả Ametora và Highball. Giống như ly Highball có thể thưởng thức tại những quán nướng bình dân hay tại  quán bar sang trọng, trang phục Ametora cũng mang tính ứng dụng cao. Không chỉ phù hợp làm những bộ trang phục đời thường, sự tối giản của phong cách này còn giúp người mặc toát lên vẻ lịch sự và tinh tế trong các dịp đặc biệt hay trong môi trường chuyên nghiệp.


Không thể phủ nhận rằng cả Highball và Ametora đều sở hữu sự trường tồn theo thời gian. Highball, với hương vị dịu nhẹ, mát lạnh, là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai muốn nhấm nháp chút men say mà không cần phải chịu đựng vị đắng nồng của rượu. Dù ở bất kỳ trạng thái cảm xúc nào, sự kết hợp của Whisky và Soda vẫn dễ dàng thỏa mãn vị giác.


Tương tự, phong cách Ametora không bị giới hạn bởi tuổi tác hay thời gian. Dù đang ở giai đoạn nào của cuộc đời, Ametora vẫn đủ “vừa vặn” giúp người mặc thoải mái toát lên cá tính riêng. "Lỗi thời" dường như chưa bao giờ có chỗ trong từ điển của Ametora, bởi đây không chỉ là phong cách, mà là lựa chọn bền vững, đặc biệt dành cho những người đàn ông hiện đại.




Một điều thú vị là cả Ametora và Highball đều bắt nguồn từ Mỹ, nhưng chính người Nhật đã tiếp thu và mở ra cho chúng những khái niệm mới. Giống như Ametora, Highball ban đầu chỉ là thức uống đơn giản của người Mỹ, nhưng qua bàn tay của người Nhật, từng công đoạn từ việc chọn đá, cách khuấy cho đến bày trí đều được chăm chút tỉ mỉ, khiến Highball trở thành một tượng đài trong văn hoá cocktail ở Nhật Bản.


*Người Nhật đã đưa Highball lên một tầm cao mới với nhiều biến thể, thậm chí là đóng lon!

Nói đến đây, chắc hẳn bạn đọc đã đâu đó hình dung được nguồn cảm hứng sâu xa đằng sau cái tên “The Highball Vietnam” rồi đúng không?


Đặt nam giới làm trung tâm, thông qua các câu chuyện, phong cách, văn hóa đầy cảm hứng, The Highball Vietnam mong muốn trở thành kênh thông tin hữu ích, có giá trị lâu dài, góp phần xây dựng phong cách thời trang bền vững cho đàn ông tại Việt Nam. Giống như ly Highball, không quá cầu kỳ nhưng luôn để lại dấu ấn mạnh mẽ và mang theo mình những giá trị bền vững.

89 views

Comments


bottom of page