top of page
Writer's pictureNhật Minh

The Time – Vintage Watch: Đồng Hồ Cổ Điển? Tại Sao Không! | The Highball Visit


Đồng hồ đeo tay thường được xem là “vật bất li thân” của cánh đàn ông nói chung và những người yêu phong cách cổ điển nói riêng. Đơn giản vì ngoài công năng hiển thị giờ, chúng là phụ kiện tô điểm cho mỗi cá nhân, giúp tổng thể trang phục trở nên hài hòa và nổi bật. 


Rời xa các dòng đồng hồ hiện đại với đa dạng sự lựa chọn, có một thế giới đồng hồ cổ điển phong phú không kém. Những chiếc đồng hồ được chế tác công phu đến từng chi tiết, mang vô vàn giá trị lịch sử vượt thời gian luôn chờ đợi chúng ta khám phá và trải nghiệm. 


Để hiểu thêm về đồng hồ cổ điển, cũng như các tiêu chí nhằm lựa chọn cho mình chiếc đồng hồ “ưng ý” nhất, hãy cùng The Highball khám phá câu chuyện và góc nhìn của Tú Hoàng - nhà sáng lập The Time – Vintage Watch!




Những ngã rẽ của đam mê


Tú Hoàng là người con sinh năm 1995 tại vùng đất Nam Tây Nguyên - Lâm Đồng. Sau những năm đèn sách bậc phổ thông, anh “nam tiến” đến Thành phố Hồ Chí Minh để học đại học. Quyết định chọn phát triển sự nghiệp của Tú Hoàng tại đất Sài thành đếm đến nay cũng thấm thoát 12 năm. 


Sau 2 năm làm việc trong mảng Marketing, Tú Hoàng chuyển hướng và bén duyên với kinh doanh quần áo vintage. Từ những năm 2019, Tú bắt đầu yêu thích, mặc, và sưu tầm các món đồ cổ điển đầu tiên. Dần về sau, anh nở rộ tình yêu đặc biệt với đồng hồ, và vậy là The Time ra đời. 


Cái tên “The Time” mang một lúc hai nghĩa, vừa chỉ “thời gian”, vừa là “thời đại”.



Giải thích cho ngã rẽ từ quần áo đến đồng hồ, ông chủ của The Time chia sẻ: “Câu chuyện này giống như vòng tuần hoàn. Xuất phát điểm, mình là một người chơi đồng hồ. Sau khi sưu tầm nhiều quá, mình bắt đầu chia sẻ lại cho người quen. Khách hàng đến tiệm xem quần áo cũng để ý và dành ra sự quan tâm, nên mình sưu tầm nhiều hơn để về bán”


Khi đứng trước ngã ba giữa quần áo và đồng hồ, Tú Hoàng được một dân kinh doanh đồng hồ khác ngỏ ý trao tay lô hàng đồng hồ thời trang trị giá hơn 42 triệu đồng. Anh chớp lấy lời đề nghị dù trong mình không chút kinh nghiệm làm vốn. Phóng lao phải theo lao, sự kiện này được Tú xem là bàn đạp thôi thúc anh chính thức thành lập cửa hàng The Time. 




Vì sao là đồng hồ cổ điển?


Đam mê đồ cổ điển của Tú Hoàng, theo anh, từ lâu đã ăn sâu vào máu. Anh luôn bị mê hoặc bởi cái đẹp hoài cổ đi liền với các câu chuyện nhuốm màu lịch sử. Chính những đường nét thiết kế đầy tỉ mỉ và tinh tế trên đồng hồ cổ điển, mà đôi khi được cho là lỗi thời, đã trở thành nguồn động lực cho Tú theo đuổi đam mê. Ông chủ The Time cảm nhận những dây thép, cọc số, hay bộ máy từ các chiếc đồng hồ cổ điển dường như “có thần” hơn. Mặc cho dòng chảy thời gian, chúng luôn chứng tỏ được chất lượng và độ bền trường tồn của mình.  





Bản thân Tú Hoàng là một dân nghiện Seiko chính hiệu. Với anh, Seiko chính là: “điểm cầu nối, một sự cân bằng giữa đồng hồ Thụy Sĩ - gã khổng lồ trong ngành sản xuất đồng hồ với đồng hồ Nhật Bản. Ngoài ra, Seiko là nhà tiên phong, thương hiệu phát minh và sản xuất ra máy quartz - dòng đồng hồ chạy pin trước nhất trên thế giới (dịp lễ Giáng sinh năm 1969)”. Bên cạnh đó, Seiko dường như dễ tiếp cận hơn so với các ông lớn khác khi đặt trên bàn cân so sánh về giá và chất lượng.


Song, không gian của cửa hàng The Time còn được Tú Hoàng tận dụng để “ngầm” trưng bày bộ sưu tập cá nhân hơn 10 chiếc đồng hồ cổ điển với khách hàng nhằm trao đổi và cùng chia lửa đam mê. Những chiếc anh giữ làm thửa riêng đa phần đều đến từ nhà Seiko, điển hình là các dòng SilverWave đặc biệt cho thợ lặn. 




Tiêu chí cấu thành chiếc đồng hồ cổ điển đẹp


Sưu tầm đồng hồ cổ điển thoạt nghe có vẻ đơn giản và dễ săn được vàng. Tuy vậy, Tú Hoàng luôn trong cuộc chơi với tâm thế cẩn thận vì không khéo là “dính xương”. Một trong những lần sai lầm đáng nhớ nhất đối với ông chủ là khi đấu giá thành công năm chiếc đồng hồ Thụy Sĩ với tổng giá trị hơn 20 triệu đồng nhưng tất cả đều chết - hư máy và không thể phục hồi được. 


Từ những lần “đạp phải mìn” như vậy, Tú Hoàng đúc kết thêm được nhiều kinh nghiệm cho công việc buôn bán cũng như sưu tầm đồng hồ cổ điển. Để đánh giá độ hoàn thiện, độ mới của một chiếc đồng hồ, theo anh: “Thứ nhất, đồng hồ phải rõ nguồn gốc, một là nguồn gốc xuất xứ của chiếc đồng hồ, hai là nguồn gốc người bán. Điều tiên quyết thứ nhì, đồng hồ phải nguyên bản từ case - khung vỏ đến máy móc, mặt số phải sạch, không qua phục chế hay vẽ lại. Thứ ba, máy móc phải hoạt động tốt vì dù sao công năng chính của đồng hồ vẫn là xem giờ.” 


Tú Hoàng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc một chiếc đồng hồ cổ điển sẽ thích nghi như thế nào đối với người đeo nó. Đồng hồ sẽ càng đẹp khi nó càng dễ phối đồ và tôn outfit của người sở hữu.





Ti tỉ đồng hồ, nên bắt đầu như thế nào?


Thế giới đồng hồ cổ điển, cũng như bao cuộc chơi khác, luôn chứa đựng nhiều kiến thức và câu chuyện để các cá nhân khám phá. Nhưng, chính vì sự bao la đó mà không ít người vẫn đang loay hoay tìm ra khởi đầu đúng cho mình. 


Hiểu được tâm lí chung của người mới, bên cạnh việc nêu ra các tiêu chí chọn lọc/đánh giá một chiếc đồng hồ cổ điển đáng sở hữu, Tú Hoàng gợi ý cho độc giả ba dòng đồng hồ chính mà mỗi người nên có trong tủ phụ kiện:


Hãy bắt đầu với đồng hồ dây thép. Với thiết kể cổ điển, dây thép phù hợp với mọi outfit, có thể đồng hành cùng người đeo trong mọi khoảch khắc. Tú đề xuất mẫu Vintage 1980 Seiko SilverWave mã 7121-7030. Đây là chiếc đồng hồ có bộ máy Quartz 7121 khá hiếm thời điểm hiện tại của nhà Seiko. Được chế tác theo dáng hình Nautilus Homage kinh điển, size 36mm nên phù hợp hầu hết cổ tay nam. 





Kế đến ta cần một chiếc Dress watch - đồng hồ cho lễ phục. Dress watch nói chung sẽ có thiết kế thanh lịch và tao nhã, đi kèm dây da tạo tính trang trọng nhất định cho môi trường công sở hay các sự kiện đòi hỏi sự chỉnh chu. Tú chọn mẫu Vintage 1977 Seiko SilverWave mã 7546-8380. Chiếc này vận hành với bộ máy Quartz 7546 trứ danh, được biết đến nhờ độ chuẩn xác và độ bền cao. Không chỉ có bộ dây da handmade, núm ren góc 4h đã làm nên thương hiệu của nhà Seiko còn giúp tổng thể chiếc đồng hồ được “thăng hạng”.






Cuối cùng là Tank watch - biểu tượng của ngành đồng hồ từ những năm 1920, mang hơi thở của những chiếc xe tăng quân đội Pháp. Mẫu Vintage 1980 Seiko Tank Solo mã 2620-0560 sẽ được Tú Hoàng chọn lựa. Chiếc đồng hồ cam kết thu hút mọi ánh nhìn vì toàn thân được bọc vàng sang trọng, cùng bộ máy Quartz 2 kim cổ điển và cọc số la mã nổi bật trên nền dial champagne. Tú Hoàng tin rằng đây là chiếc đồng hồ không thể bỏ qua với các trái tim yêu đồng hồ cổ điển nói riêng và phong cách cổ điển nói chung.  



Thừa nhận hành trình “chơi” đồng hồ cổ điển của mình còn khiêm tốn, Tú Hoàng vẫn chưa nghĩ đến chiếc đồng hồ trong mơ, hiện tại chỉ muốn trải nghiệm nhiều nhất có thể các dòng đồng hồ khác nhau. Tag Heuer 3000 Series Professional 200m Automatic Chronograph mã 132.206 sẽ là chiếc đồng hồ chạy cơ tiếp theo mà Tú mong muốn rước về. 





Núp trong con hẻm nhỏ trên đường Hoàng Hoa Thám, quận Bình Thạnh là cửa hàng The Time mà Tú Hoàng đã gầy công xây dựng. Ngoài những chiếc đồng hồ mang tính di sản, cửa hàng được bày trí ngập trong sự ấm cúng, hoài niệm gợi nên từ bộ bàn ghế, sofa, và các chiếc cabinet cổ. The Time và ông chủ luôn đón chào tín đồ yêu đồng hồ cổ điển ghé thăm, khao khát chia sẻ nhiều câu chuyện về đồng hồ cũng như chung tay nuôi dưỡng các giá trị vượt thời gian. 


--------------------------------------------------------------------------------------------------------

Địa chỉ: 80/2 Hoàng Hoa Thám, phường 7, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh

107 views

Comments


bottom of page