top of page
Writer's pictureMinh Hiếu

Trần Pizza | The Highball People

Xin chào The Highball, mình là Trần Trọng Hiếu, người sáng lập Trần Pizza - một “quán” pizza nhỏ nằm giữa lòng Quận 1. Trước khi kể về hành trình mở quán, mình xin phép được chia sẻ đôi chút về bản thân và cơ duyên đưa mình đến với pizza nhé.




 

Câu chuyện của Hiếu


Xuất thân là một người gốc Sài Gòn, năm 2017, mình đăng kí vào học ngành Ngôn ngữ Anh – chuyên ngành biên phiên dịch tại Trường Cao đẳng Việt Mỹ. Vì một vài lý do cá nhân, việc học của mình đành tạm hoãn. Đến năm 2018, mình nhận lệnh tham gia nghĩa vụ quân sự. Ngay khi xuất ngũ mình đã  nhanh chóng quay trở lại trường để tiếp tục theo đuổi việc học.


Trở lại trường không bao lâu, mình quyết định ngưng học và giành toàn bộ thời gian làm việc và tìm hiểu về ngành cà phê vì lúc đó bản thân rất đam mê công việc này. Tuy nhiên, nhiều thứ xảy ra không như mong đợi trong suốt quá trình làm việc khiến mình nhận ra việc học vẫn quan trọng hơn cả. 


Đáng tiếc, dự định trở lại giảng đường bị cắt ngang vì đại dịch Covid vào giữa năm 2021. Sau đó, những học kỳ đầu tiên mình phải học online tại nhà. Mãi đến tận cuối 2021 mình mới quay lại lớp học trực tiếp. Song song với đó, mình cũng cần một công việc phù hợp để trang trải chi phí sinh hoạt và học phí.






Tình cờ, một người bạn giới thiệu cho mình công việc tại một quán bar trong khu chợ cũ Tôn Thất Đạm. Trong đó, có một gian bếp làm bánh pizza, mình đảm nhận vai trò phụ bếp, công việc chính của mình là chuẩn bị nguyên liệu, rửa chén, dọn dẹp bếp. Những lúc rảnh rỗi cũng được xem qua anh bếp chính nhào bột và kéo bánh pizza.


Sau gần một tuần làm việc, chiều hôm đó mình có tiết nên vào ca muộn 30 phút. Ngạc nhiên vì thấy mọi người vẫn đứng chơi và cười đùa, quản lý thấy mình mới cười bảo: “The chef has just quit, there is no need for a kitchen helper anymore. You can either quit or you can take this opportunity and learn to make pizza…” (Bếp chính vừa nghỉ việc rồi, không cần người phụ bếp nữa. Em có thể xin nghỉ hoặc tận dụng khoảng thời gian này để tự học làm pizza và lên đứng bếp.)





Lúc đó, không hiểu sao mọi người lại tin tưởng giao cho mình việc này. Suốt 6 ngày làm việc trong bếp, mình cũng chỉ được bếp chính cho xem sơ qua các công đoạn cơ bản. Nấu ăn là sở thích của mình nhưng pizza là một phạm trù mà mình chưa bao giờ làm đến.


May mắn vì lúc đó cửa hàng vẫn dùng lò điện với đầy đủ các tính năng và dễ thao tác nên mình cũng bớt đi một vài trở ngại khi nướng bánh, chỉ cần cho bánh lên khuôn, đặt vào lò và bấm nút là xong.

 

Không lâu sau, chiếc lò điện bị hỏng, quán buộc phải thay lò mới. Lò mới của quán dùng gas với thiết kế nhỏ hơn, không có nhiệt kế và đồng hồ hẹn giờ, nên việc nướng bánh trở nên khó khăn hơn nhiều. Những chiếc bánh đầu tiên của mình thường bị quá lửa hoặc bị rách trong lúc nướng.




Để sử dụng được chiếc lò mới này một cách hiệu quả hơn, mình đã tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau từ sách hướng dẫn sử dụng, Facebook, Youtube,... Những mẻ bánh đầu tiên mình làm, đều được quản lý thử và góp ý. Dần dần tình trạng trên được cải thiện, mình cũng dần định hình được kiểu pizza mà mình yêu thích và theo đuổi đến hiện tại. 


Quá trình của tiệm bánh pizza thủ công - Trần Pizza


Cửa hàng mình làm được một thời gian thì được sang lại cho chủ mới, họ thay đổi định hướng kinh doanh, đồng thời quyết định bỏ bếp pizza và đề xuất mình một vị trí vận hành cho chuỗi cửa hàng mới. Tuy nhiên, bản thân thấy không phù hợp với định hướng trên nên mình đã xin nghỉ việc vào cuối  năm 2023 và ra làm riêng. 


Sau vài lần hợp tác kinh doanh bên ngoài với kết quả không như mong đợi, mình dọn về nhà và bắt đầu cải tạo lại phần phía trước để làm quán pizza. Mình chỉ có 6 ngày để gấp rút hoàn thành và đưa quán sớm đi vào hoạt động.




Đối với mình, pizza thủ công không nhất thiết phải cầu kỳ và xa xỉ, nó chỉ đơn giản là một món ăn ngon và mình mong muốn đem nó đến với mọi người một cách bình dị nhất.


Mục tiêu khi mở Trần Pizza là để tìm được cho bản thân một cộng đồng mà mình có thể học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm về nghề bếp nói chung và pizza nói riêng.


Nhiều người hỏi mình tại sao lại đặt tên quán là Trần Pizza mà không phải là Pizza Trần hay gì đó khác. Thật ra, trước đó cũng có vài ý tưởng và ý kiến khác nhau để rồi mới có tên như bây giờ. Mình họ Trần, nên việc này có thể hiểu như cách đặt danh dự của gia đình lên trước việc mình làm.




Từ lúc khai trương đến giờ, mình nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ gia đình và bạn bè cũng như những phản hồi từ khách hàng để liên tục cải thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm.


Những món đặc trưng của quán sẽ được mọi người gọi nhiều nhất là Carbonara (gồm sốt phô mai, phô mai mozzarella, má heo muối, phô mai parmesan, lòng đỏ trứng và lá oregano) và 4 Cheese (gồm sốt phô mai, phô mai mozzarella, phô mai Camembert và phô mai xanh).


Thỉnh thoảng, có nhiều anh chị làm bếp đến Trần Pizza để ủng hộ và góp ý. Mình cũng nhận được nhiều lời khen từ những vị khách nước ngoài. Những lúc như vậy, mình cảm thấy biết ơn rất nhiều và nhận ra bản thân đã chọn đúng hướng đi.



- - - 


TRẦN PIZZA

Địa chỉ: 117/20 Đ. Cống Quỳnh, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1

Giờ mở cửa: 13:00 - 21:30 (thứ hai - chủ nhật)





1,086 views

Recent Posts

See All

Commentaires


bottom of page