top of page
Writer's pictureFresh Hào

Trọng Thoại – Khi Lịch Sử Đan Xen Cùng Phong Cách | The Highball People

Vintage Military là một phong cách với những nét đặc trưng từ trang phục quân đội trong Thế chiến Thứ nhất và Thứ hai của các quốc gia khác nhau. Qua thời gian, những bộ trang phục này đã trở thành một biểu tượng của sự bền bỉ và dần dần xuất hiện trở lại trong các phong cách thời trang hiện nay.


The HighBall có cơ hội gặp gỡ và trò chuyện cùng với Trọng Thoại -  một trong những người đam mê thời trang theo phong cách Vintage Military tại Việt Nam. 


Hãy cùng tạp chí khám phá hành trình theo đuổi đam mê và hiểu thêm về phong cách Vintage Military qua câu chuyện của Trọng Thoại nhé!




  • Chào Thoại, bạn có thể chia sẻ một chút về bản thân đến với các độc giả của The Highball được không?


Xin chào The Highball, mình là Trọng Thoại, mình sinh năm 1997 ở Tây Ninh. Mình đang sinh sống ở Sài Gòn và công việc hiện tại của mình là kỹ thuật viên sửa chữa ô tô.



  • Điều gì đã khiến bạn thích thú với phong cách thời trang Vintage Military này và bạn đã chọn theo đuổi nó từ khi nào?


Cơ duyên mình đến với phong cách Vintage Military này là vào năm 2021, trong suốt thời gian dịch bệnh, tình cờ mình đọc được các bài viết được chia sẻ trong nhóm Vietnam Vintage Community (VVC). Từ lúc này mình đã tò mò hơn và bắt đầu tìm hiểu về thời trang Military.



Điều mình cảm thấy thú vị về phong cách này là những món đồ quân đội luôn được chỉn chu về mặt hình thức và khi được sản xuất ra, chúng đều mang một mục đích nhất định. Đặc biệt, những câu chuyện lịch sử đằng sau mỗi chiếc áo, chiếc quần là điều đã khiến mình “dấn thân” sâu hơn về phong cách này.


Trước đây, khi còn đi học, Lịch Sử cũng là môn học mà mình yêu thích nhất nữa. Có lẽ đây là một “chất xúc tác” giúp mình tìm ra một phong cách thời trang thích hợp với con người của mình nhất! (Cười!)


  • Theo như The Highball tìm hiểu trên Instagram và thấy Thoại sở hữu rất nhiều đồ lính. Bạn có thể kể về một kỉ niệm đáng nhớ về một món đồ nào đó không?


Kỷ niệm đáng nhớ nhất của mình chắc hẳn là việc sở hữu chiếc áo khoác US Navy N-1 Deck Jacket, chiếc áo Hải quân Mỹ đầu tiên trong bộ sưu tập của mình. Lúc mình đăng bài tìm trên các hội nhóm, may mắn được một chú sống tại Hà Nội có cùng đam mê đồ lính đã tin tưởng và chia sẻ lại cho mình với một giá hợp lý!


Việc thông qua đam mê này, được kết bạn với một vài người lớn tuổi hơn mình nhiều và có cùng sở thích khiến mình cảm thấy thú chơi này không chỉ xoay quanh những món đồ, mà đó còn là sự am hiểu, trân trọng những kiến thức và chia sẻ lại đam mê cho nhau giữa người này và người khác nữa!



Một phần lý do mình muốn tìm kiếm và sở hữu chiếc áo N-1 này là vì chất liệu đặc biệt của nó - "Jungle Cloth" hay còn gọi là vải rừng. Khi đó, mình chỉ mới sở hữu vài món đồ cơ bản bằng chất liệu khaki sateen hay Herringbone Twill thôi. (Cười!)


Phần khác là vì câu chuyện lịch sử đằng sau, chiếc áo chính là một biểu tượng và được xem là hoàn chỉnh nhất của Hải quân Mỹ từng được sản xuất khi lần đầu xuất hiện vào năm 1943, từ đó được giữ nguyên thiết kế cho đến năm 1960. 


  • Nếu bạn được chọn một món đồ Military để mặc cho cả tuần, đâu sẽ là món đồ mà bạn chọn? Và tại sao?


Nếu chọn một chiếc áo để mặc suốt thì mình sẽ chọn 2 mẫu áo, một là áo denim  U.S.C.G Dungaree Jumper và hai là áo khoác Sateen OG-107 Utility, hơi tham lam nhỉ! (Cười!)


Nhưng ấn tượng với mình nhất vẫn là chiếc áo denim U.S.C.G Dungaree Jumper - chiếc áo mà mình đã yêu thích ngay từ khi biết đến nó trên sách báo và phim ảnh. Về phần thiết kế thì cổ áo nhìn như một chiếc khăn choàng và rất dễ nhận biết đây là trang phục của hải quân. Theo mình thì đây là một chiếc áo mang tính biểu tượng!



*U.S.C.G - United States Coast Guard: là lực lượng thủy quân có nhiệm vụ bảo vệ an ninh trên các vùng biển của nước Mỹ. Chiếc áo denim U.S.C.G Shawl Collar là trang phục của những người lính hải quân trong thời chiến. 


  • Bạn từng kết hợp các phong cách khác cùng với Military bao giờ chưa?


Có chứ! Hai phong cách mà mình thường hay phối chung với đồ lính là Amekaji và Jitterbug.


Những khi mình đi ra ngoài cà phê cùng bạn bè cần sự thoải mái thì kết hợp phong cách Amekaji với các item như áo denim, áo thun Champion và quần lính cùng với một đôi Converse hoặc Vans. Còn Jitterbug thì sẽ dễ mặc trong các dịp trang trọng, tuy nhiên phong cách này vẫn còn mới với mình nên mình vẫn còn đang tìm hiểu.




*Amekaji: là sự kết hợp giữa “American” và “Casual”. Đây là một phong cách thời trang giản dị của người Nhật mang lại cảm giác thoải mái, tự nhiên và không quá cầu kỳ. 


*Jitterbug: phong cách lấy cảm hứng từ vũ điệu Swing dance cùng tên vào những năm 1930 đến 1940. Các trang phục thường thấy có thể gồm áo sơ mi, quần kaki kết hợp với giày da Oxford.



  • Khi có dịp tham dự những sự kiện có tính trang trọng, liệu bạn có thay đổi phong cách trang phục của mình không? Hay bạn vẫn sẽ chọn thể hiện cá tính của mình bằng phong cách Military này?


Thông thường, mỗi khi có dịp tham dự những sự kiện quan trọng hoặc các đám tiệc cùng với gia đình thì mình sẽ lựa chọn trang phục sao cho phù hợp với hoàn cảnh lúc đó để hòa nhập vào bầu không khí chung cùng mọi người. 


Tuy nhiên, trong phong cách Military cũng sẽ có một vài món đồ mà mọi người có thể linh hoạt diện vào các sự kiện trang trọng. Điển hình là chiếc jacket N-4 Deck, nếu không để ý kĩ thì nhiều người sẽ cảm thấy đây chỉ là một chiếc áo khoác bình thường. (Cười!).





  • Những món đồ Military tính đến nay đã có tuổi đời khá cao, và các hãng nổi tiếng tại Nhật cũng tái sản xuất dựa trên phiên bản gốc. Vậy làm cách nào để bạn phân biệt được giữa chúng?


Lúc mới bắt đầu, mình cũng gặp khó khăn trong việc phân biệt các món đồ. Tuy nhiên, sau một thời gian trải nghiệm, mình đã học được cách nhận diện qua việc nhìn vào tên gọi đầy đủ của sản phẩm, chất liệu, nhà thầu sản xuất và năm sản xuất.


Nhưng cũng có một vài trang phục rất ít thông tin hoặc các sản phẩm đã quá cũ không còn thông tin gì thì mình có thể xác định chúng thông qua hình dạng thiết kế, các chi tiết nhỏ như zipper, khuy cài, chất lượng sản phẩm như thế nào…


Và việc xác định dễ nhất vẫn là mình cầm trên tay trực tiếp hai sản phẩm True Vintage và Re-production để xem được sự khác biệt rõ ràng. Tuy nhiên, đối với mình thì các món đồ True Vintage luôn có tính biểu tượng và mang giá trị lịch sử cao hơn!


*Re-production: là quá trình tái tạo lại các thiết kế của trang phục quân đội từ quá khứ. Điều này thường bao gồm việc sử dụng vật liệu, kiểu dáng và chi tiết thiết kế gần giống như nguyên mẫu. 


*True Vintage: là các món đồ quân phục hay trang bị quân sự nguyên bản từ các thời kỳ lịch sử, thường từ giữa thế kỷ 20 trở về trước.





  • Và theo bạn những món đồ Re – production có đáng sở hữu không?


Theo mình thì đồ Re – pro vẫn rất đáng để chơi và sưu tầm bởi vì một số hãng thời trang nổi tiếng họ gia công và sản xuất ra trang phục quân đội với chất lượng rất tốt, thậm chí có thể hơn phiên bản gốc. Một phần mình cũng muốn trải nghiệm thêm, phần còn lại là vì đồ lính có một vài mẫu rất hiếm và đi đôi với giá thành khá cao thì việc mua sản phẩm của các hãng làm lại cũng là sự lựa chọn hợp lí! 




  • Để kết thúc buổi trò chuyện, Thoại có thể chia sẻ bộ outfit mà mình mặc ngày hôm nay không?


Hôm nay mình mặc chiếc áo khoác WWII 1940s USMC P-41 cùng với áo thun trắng bên trong.


Đây là chiếc áo xuất hiện vào những năm 1940 và sử dụng xuyên suốt trong Thế chiến thứ hai. Với thiết kế có ba túi phía trước và biểu tượng USMC – lực lượng Thủy quân lục chiến - được in ở túi ngực, đặc biệt áo được dệt bằng vải xương cá giúp những người lính chống chọi ở những nơi có khí hậu khắc nghiệt. 





Cùng với đó mình kết hợp với chiếc quần Raw Selvedge Denim Lot.023 15oz của Red Onion rất thích hợp để mặc ở thời tiết tại Sài Gòn. Về giày thì mình chọn đôi boots Wolverine 1000 Mile có một thiết kế cổ điển.


Và cuối cùng là chiếc mũ US Navy N-3 HBT Utility Cap - một phần trong bộ đồng phục chung N-3 Utility của Hải quân Mỹ sản xuất vào năm 1943 cho đến năm 1945 và có sự thay đổi nhỏ trong thiết kế so với chiếc mũ A-3 trước đó. 




À! Ngoài ra mình còn mang theo chiếc áo thứ hai là US Navy A-2 Deck Jacket thập niên 80s có hoạ tiết vẽ tay của người lính, để mình lấy ra cho mọi người xem! (Cười!)


Cảm ơn Thoại vì những chia sẻ thú vị của bạn trong buổi trò chuyện ngày hôm nay. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe và sẽ sở hữu thêm nhiều món đồ giá trị nhé!





145 views

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page