top of page
Writer's pictureMinh Hiếu

Trần Tú - Sturmfrei Records | The Highball People

Xin chào The Highball, mình là Tú, chủ của cửa hàng Sturmfrei Records, một không gian nghe nhạc và chuyên bày bán các loại đĩa than. 

 


Hành trình đến với thú chơi nhạc của mình cho đến nay là một cơ duyên may mắn được nhiều người anh dẫn dắt. Mình sinh ra và lớn lên tại Đà Nẵng, khoảng năm lớp 11, mình được anh Thái, một người anh chơi chung xóm cho mượn đĩa CD nhạc rock. Vốn đã biết nhau từ trước nên mình được anh tin tưởng và giao cho mượn khá nhiều đĩa. 

 

Người dẫn dắt sẽ rất quan trọng, họ sẽ cho mình nghe những thể loại nhạc nhẹ trước. Rock cũng là một thể loại nhạc có nhiều bài khó nghe, từ nhẹ cho tới nặng, đặc biệt đối với người mới tập nghe. Nhưng nhờ anh Thái, mình đã có một khởi đầu khá nhẹ nhàng. Dần quen và thích với dòng nhạc này, số lượng đĩa mình mượn anh ngày càng nhiều và càng đa dạng các thể loại.

 

Vào một ngày đẹp trời, anh Thái quyết định tặng lại hết cho mình số đĩa hiện có. Lúc đó, mình nhận được hơn 100 đĩa CD, cũng vì thích quá nên mình tìm mua thêm để mở rộng bộ sưu tập.

 


Đến năm 2016, mình vào Sài Gòn để làm công việc chụp ảnh cưới. Một thời gian sau, sự yêu thích nghe nhạc và tìm tòi đã dẫn mình đến một hội nhóm trong một quán cafe, nơi mà có nhiều bác lớn tuổi chung niềm đam mê với âm nhạc và thú chơi mâm, đĩa than. Tại đó, mình biết đến đĩa vinyl và bị mê mẩn với món đồ này, mình mê từ phần nhìn trước, vì nó đẹp quá. 

 

Khi có một cái nhìn mới về nghe nhạc bằng đĩa, mình nhận ra rằng, cảm giác cầm một chiếc đĩa vật lý trên tay rất khác so với nghe nhạc bằng kỹ thuật số. Cũng giống như khi chụp hình, hình ảnh cầm trên tay xem lúc nào cũng đẹp hơn so với xem trên điện thoại.



Nhờ những buổi trò chuyện và chia sẻ với những bác sành chơi nhạc, mình dần cảm nhận được cái hay của thú chơi này và càng yêu thích nó hơn. Những kiến thức đó mình cũng muốn lan rộng đến với nhiều người khác.


Đầu năm 2022, mình mở một cửa hàng bán đĩa nhỏ ở Quận 7, kết hợp cùng một góc làm nail của Ngọc, bạn gái của mình. Điều đặc biệt là tiệm nail có rất ít bàn, mình hay gọi vui đây là “dịch vụ private”. Do hai đứa mình đều có công việc full-time riêng, mình làm chụp ảnh cưới và Ngọc thì làm freelance producer, nên cửa hàng chỉ mở cửa vào những ngày rảnh, hoặc chỉ khi có khách đặt lịch trước. 



Âm nhạc cũng vô cùng quan trọng. Ở một số không gian khác, do playlist không được chọn lọc, hoặc có một vài bản hit được phát lại liên tục, nhạc quá to hay quá nhỏ, giai điệu dồn dập quá cũng sẽ khiến cho khách cảm thấy không thoải mái. Ở không gian này, khách đến sẽ được làm nail và được nghe nhạc mình thích, ít khi tạo cảm giác xô bồ, ồn ào.

 

Dần dần tệp khách của mình cũng rất rõ ràng, đa số là các bạn thích âm nhạc, hoặc đơn giản là yêu thích sự yên tĩnh. Lúc đó, hai đứa nhận thấy rõ mô hình kết hợp này hợp nhau đến lạ.

 

Tháng 4 năm 2023, mình quyết định chuyển nhà và tìm được một căn khá ưng ý ở đường Trần Quốc Thảo, Quận 3. Không gian của mình được mở rộng hơn và chia thành hai khu rõ rệt. Mình cũng dùng lại những tường gỗ từ cửa hàng cũ để làm trần nhà cho cửa hàng mới, vì khi nhìn lại, đó là tinh thần mà tụi mình đã đặt vào ở những ngày mới bắt đầu.

 


Sturmfrei trong tiếng Đức có nghĩa là "The parents leave and you have the house for yourself". Bạn có thể hiểu là “những đứa trẻ nổi loạn” hoặc “bố mẹ đi vắng, trẻ ở nhà mở tiệc”. 

 

Việc mong muốn thoát khỏi mọi sự ràng buộc, tự do làm mọi thứ mình thích, bản chất đó đều có ở mọi người. Nghe nhạc cũng là một trạng thái thiền, những lúc đó, âm thanh sẽ làm mình cảm thấy thoải mái, được thư giãn và được tự do.

 


Cửa hàng có 2 không gian chung nhưng tách biệt. Khu gác lửng ở trên là không gian để mọi người được trải nghiệm nghe nhạc, do mình cũng sưu tầm rất nhiều đĩa mới và cũ, nên khách đến có thể tìm thấy những bản thu âm bằng vinyl mà họ thích. Ngoài đĩa vinyl, mình cũng trưng bày thêm băng cassette và đĩa CD.

 


May mắn được chơi chung với những người bạn cùng sở thích, mình kết nối được với nhiều người yêu âm nhạc, mê xe cộ và tạo nên một sân chơi chung để chia sẻ niềm đam mê. Ở không gian này, mình được kết hợp trưng bày những sản phẩm của District M và mâm than của thương hiệu Pro-Ject.

 


Không gian phía dưới sẽ là tiệm nail của Ngọc, tiết nail studio. Tụi mình được nhiều khách và bạn bè đến ủng hộ, nếu đi theo cặp thì nam sẽ lên gác ngồi nghe nhạc, trò chuyện, uống cafe, nữ thì ngồi làm nail.

 


Khi mở cửa hàng này, mình được nghe nhạc nhiều hơn và  biết ơn vì tạo ra được một không gian giao thoa giữa nhiều dòng nhạc khác nhau, nơi mà mọi người được trải nghiệm, được chia sẻ. Khi khách đến cửa hàng, họ không chỉ mua mà còn có thể mang đĩa riêng đến phát nhạc, cùng ngồi lại và trò chuyện. Mỗi vị khách, mỗi chiếc đĩa đều mang đến cho mình một câu chuyện hay, một kiến thức, thể loại nhạc mới mà bản thân may mắn có được.


Cửa hàng còn bán thêm một ít cà phê để khách có thể ngồi nghe nhạc và trò chuyện, ngay cả khi họ không lựa chọn được đĩa.


 

Như một sự tiếp nối, đôi khi mình được chia sẻ những chiếc đĩa vinyl mang giá trị tinh thần rất cao. Nếu là cơ duyên, mình cũng muốn làm điều tương tự đến những bạn có cùng tâm hồn âm nhạc giống mình. Vì mình tin rằng, khi gửi gắm những chiếc đĩa, chia sẻ tinh thần âm nhạc này đến đúng chỗ thì độ lan tỏa sẽ tốt hơn là chỉ giữ mãi chúng ở một nơi.


---

Giờ mở cửa: 10h- 20h (Thứ 2 - Chủ nhật)

Địa chỉ: 123e Trần Quốc Thảo, Quận 3

Comments


bottom of page