top of page
Writer's pictureThe Highball Vietnam

Tuấng cùng những sắc màu của Đà Lạt | The Highball People

Đi dạo quanh các trang mạng xã hội về du lịch Đà Lạt, có thể bạn đã bắt gặp ở đâu đó một bức ảnh đầy màu sắc, gợi cho bạn khung cảnh của các thị trấn nhỏ ở Châu Âu, ấm áp và lãng mạn. Biết đâu đấy, đó có thể là ảnh của Tuấng - một chàng nhiếp ảnh gia người Hà Nội đang sống ở Đà Lạt.


Cùng The Highball ngồi xuống với anh chàng này và lắng nghe những chia sẻ của Tuấng về công việc và cảm hứng đằng sau những tấm ảnh nhé.





Xin chào Tuấng - đây có phải là tên thật của bạn không?


Xin chào The Highball, tên thật của mình là Tuấn, còn “Tuấng” là tên mình tự đặt thôi. Lý do là vì mình là người Hà Nội, khi bắt đầu vào miền Nam, thấy mọi người với giọng địa phương gọi tên mình nghe như Tứng hoặc Tuấng, nghe cũng lạ tai nên mình đã tự đặt tên trên mạng xã hội theo như vậy.  





Bạn có thể chia sẻ một ít về thông tin về “tiểu sử” của bạn không?


Mình có thể chia sẻ về tiểu sử nhiếp ảnh của mình, mong những bạn có cùng đam mê khi xem ảnh của mình và phần tiểu sử này có thể được truyền một chút cảm hứng. 


Mình bắt đầu chụp ảnh với 1 chiếc camcorder hiệu JVC cũ của gia đình mình, một chiếc máy quay video có chế độ chụp ảnh. 


Lúc đó - theo mình nhớ là mình đang học lớp 8 - mình không được truyền cảm hứng từ ai về chụp ảnh, mà chỉ là mình thích ngắm nhìn những khoảnh khắc tự nhiên tiểu tiết, như gió thổi qua tán cây, nắng chiếu qua ô cửa sổ vươn vào trong căn phòng ngủ của mình, ánh đèn xe qua lớp kính mờ và ướt nước mưa,... Rồi sau đó mới thấy việc chụp lại những tiểu tiết đó có sức hút thật lớn, nhưng chỉ đơn thuần là chụp lại chứ mình cũng không có ý định chia sẻ với ai. 




Bẵng đi một thời gian với việc học tập và những điều khác, đến khi tốt nghiệp lớp 12 thì mình được bố mẹ mua tặng một chiếc smartphone, mình tiếp tục ghi lại những thứ mình thấy đẹp mắt với chiếc smartphone đó. Thật may mắn là những bức ảnh đó bây giờ mình còn giữ lại được vì lúc có smartphone thì mình cũng bắt đầu sử dụng Instagram nhiều hơn, mình đã đăng tải ảnh lên trên đó. 


Rồi sau một thời gian có chiếc điện thoại đó, mình có làm một vài công việc khác nhau, bản thân thấy không phù hợp nên đến một thời điểm mình mới bắt đầu muốn thực sự thử sức với việc trở thành một nhiếp ảnh gia. Mình mua chiếc máy ảnh Sony a6500 cách đây 5 năm và vẫn còn sử dùng hằng ngày thời điểm hiện tại.





Được biết bạn là người Hà Nội, vậy điều gì đã mang bạn đến với Đà Lạt? Thông thường những người rời bỏ cuộc sống ở những thành phố lớn để đến với Đà Lạt đều mang theo họ một câu chuyện gì đó, câu chuyện của bạn ra sao? Hành trình của bạn đến với cuộc sống ở Đà Lạt như thế nào?


Có thể nói câu chuyện của mình cũng khá là tương đồng với nhiều bạn bè của mình khi chuyển lên Đà Lạt sống. Chúng mình bỏ lại những điều ngột ngạt và không thoải mái ở phía sau, đến với Đà Lạt và được nơi đây giúp đỡ về tinh thần rất nhiều. Hành trình của mình đến với Đà Lạt khá là đơn giản, lúc đó có suy nghĩ cần phải thay đổi môi trường sống nên mình thay đổi thôi. Đà Lạt là một nơi phù hợp.


Hiện tại công việc chính của bạn ở Đà Lạt là gì?


Hiện tại thì mình là một nhiếp ảnh gia phong cảnh và còn nhận cả quay video lookbook cho các nhãn hàng thời trang.





Nếu được dùng 3 từ để miêu tả nhiếp ảnh của mình, bạn sẽ dùng 3 từ gì?


Cụm từ đầu tiên mình nghĩ tới là ‘’vừa mắt’' - từ “vừa” ở đây có thể được hiểu là vừa về bố cục và còn vừa cả về ý nghĩa nữa. 


Những nhiếp ảnh gia khác nói với mình là màu ảnh của mình có hơi hướng ‘'cinematic’'. 


Những người mình quen biết trên mạng xã hội và bên ngoài thì nói với mình là ‘’ảnh mang lại cảm giác chữa lành, giúp tâm trạng cảm thấy tốt hơn khi xem’'



Nhìn hình ảnh cùng những dòng suy nghĩ Tuấng gửi gắm vào ảnh mình chụp, người xem có cảm giác nhẹ nhàng, sâu lắng nhưng cũng nhiều trăn trở. Có đúng là như vậy không? 


Mình nghĩ là đúng, vì ảnh của mình thực chất diễn tả suy nghĩ của mình khá nhiều. Mình vẫn còn là một người trẻ tuổi nên việc trăn trở về cuộc sống là khó tránh khỏi. Còn cảm giác nhẹ nhàng và sâu lắng mình có gửi gắm thì thường mình sẽ để mọi người xem ảnh và tự có cảm nhận riêng.


Tuấng có thường chủ động lên kế hoạch hay vẽ ra dự định/ý tưởng cho một bộ ảnh/một tấm ảnh mình sẽ chụp không? Hay đơn thuần mọi thứ đều mang tính nhất thời từ những hoạt động hàng ngày của bạn?


Cũng tuỳ trường hợp, nhưng mình đa số thích đi bộ dạo quanh kết hợp với chụp ảnh. Nếu để nói lên kế hoạch thì mình sẽ lên kế hoạch đi chụp ảnh vào khoảng giờ đó và địa điểm đó thôi.





Một câu hỏi mà chắc hẳn ai thích nhiếp ảnh cũng sẽ quan tâm, bạn đang dùng hệ thống thiết bị gì?


Về nhiếp ảnh thì mình đa số là dùng máy ảnh Sony a6500. Kết hợp với 3 lens zoom với 3 dải tiêu cự: 18-35mm, 24-70mm, 100-400mm. Khi muốn gọn nhẹ và đơn giản nhất có thể thì mình sẽ dùng Fujifilm x100.


Một ngày lý tưởng của bạn sẽ bắt đầu, diễn ra và kết thúc như thế nào?


Một ngày như vậy mình cũng chưa nghĩ tới. Mình nghĩ mỗi ngày mình thức dậy mình có công việc để làm, đồ ăn để không bị đói và có người để mình thương là lý tưởng rồi.





Tuấng có thể giới thiệu vài bộ phim hay hoặc vài cuốn sách hay mà Tuấng biết đến trong năm qua cho người đọc của The Highball được ko?


Có một vài bộ phim mình rất khuyến khích mọi người xem là: The Prisoners của đạo diễn Denis Villeneuve, Boy Hood của đạo diễn Richard Linklater và There Will Be Blood của đạo diễn Paul Thomas Anderson. 


Cho mình bonus thêm phim Forrest Gump của đạo diễn Robert Zemeckis nữa nhé!!




Mình gợi ý những bộ phim này tới độc giả của tạp chí The Highball vì đây là một tạp chí dành cho anh em nam giới chúng ta. Những bộ phim này theo mình thấy có tính định hướng phẩm chất nam tính, sự đạo đức và tấm lòng lương thiện vào nam giới nói riêng và con người nói chung rất lớn.


Còn về sách, mọi người hãy thử đọc cuốn ‘’Bước chậm lại giữa thế gian vội vã‘' của Đại đức Haemin và cuốn "Suy tưởng" của Hoàng đế La Mã - Marcus Aurelius.


Tuấng có thể chia sẻ định nghĩa về “hạnh phúc” của mình cho người đọc chứ?


Câu hỏi này thì mình cũng đang đi tìm câu trả lời, nếu có cơ hội được nghe chia sẻ của mọi người thì sẽ thật là hay.


Cảm ơn Tuấng. Chúc bạn một năm 2024 nhiều sức khoẻ và cảm hứng trong công việc nhé!!!




70 views

Comments


bottom of page